Đổi 100 USD, bị phạt 90 triệu đồng là vô lý, vô tình

26/10/2018 - 11:30

PNO - Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hành vi mua/bán ngoại tệ với mức từ 80 - 100 triệu đồng mà không phân chia giá trị mua/bán đã thể hiện sự bất hợp lý...

Nghị định  96/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hành vi mua/bán ngoại tệ với mức từ 80 - 100 triệu đồng mà không phân chia giá trị mua/bán đã thể hiện sự bất hợp lý và cũng sai với tinh thần xử lý đối với hành vi vi phạm pháp luật là “răn đe và giáo dục tương ứng với mức độ vi phạm”, vi phạm đến đâu thì xử lý đến đó, không bỏ lọt nhưng cũng không vượt mức. 

Doi 100 USD, bi phat 90 trieu dong la vo ly, vo tinh
 

Trường hợp anh thợ điện đổi 100 USD để lấy hơn 2 triệu đồng là ví dụ điển hình cho sự bất hợp lý này. Theo nghị định trên thì, dù đổi 1 USD cũng có thể bị xử phạt với mức như thế. 90 triệu đồng tiền phạt tương đương với các hành vi vi phạm pháp luật khá nghiêm trọng khác mà luật đã có quy định.

Mức phạt không tương ứng thì không đạt được mục đích “giáo dục xã hội” nhưng lại ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống. Hơn nữa, người dân, trong chừng mực hiểu biết của mình, không thể biết nơi nào được phép mua/bán ngoại tệ để thực hiện giao dịch của mình khi cần. Do đó, rất nên sửa đổi quy định này để pháp luật được đến gần với xã hội hơn.

Điều 21 của Luật Xử phạt vi phạm hành chính năm 2012 quy định các hình thức xử phạt hành chính bao gồm: cảnh cáo, phạt tiền. Như vậy, việc chỉ cảnh cáo (không phạt tiền) đối với hành vi vi phạm như việc bán 100 USD của anh thợ điện Nguyễn Cà Rê ở TP.Cần Thơ vẫn hoàn toàn không trái quy định. Pháp luật được sinh ra để điều chỉnh các quan hệ xã hội cần thiết phải sử dụng luật. 

Xử lý một hành vi sai phạm luôn nhằm trừng trị, răn đe và cả giáo dục. Pháp luật mà nghiêm khắc đến mức bất thường thì không còn tính giáo dục, nên mục đích tác động xã hội đã bị phá hủy, chỉ “thu được” sự ta thán.

Luật sư Nguyễn Thành Công - GĐ Công ty Đông Phương Luật, Q.1, TP.HCM 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI