Doanh nghiệp sợ 'chết' nếu Facebook, Google rời khỏi Việt Nam

14/06/2018 - 06:00

PNO - Ngày 1/1/2019, Luật An ninh mạng chính thức có hiệu lực. Trường hợp Facebook, Google quyết định từ bỏ thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp trước nay hoạt động quảng cáo, tiếp thị chủ yếu trên Facebook, Google lo lắng sẽ bị chết sớm.

Quay về quảng cáo truyền thống, chi phí online đội lên gấp đôi

Ông Nguyễn Duy Vĩ, giám đốc marketing công ty du lịch Tugo cho biết, tới thời điểm này công ty Tugo hầu như chưa ảnh hưởng gì, mọi thứ đều đang chờ động thái từ Facebook và Google.

Doanh nghiep so 'chet' neu Facebook, Google roi khoi Viet Nam
Nhiều doanh nghiệp lo lắng Google, Facebook có thể sẽ rời bỏ thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, đại diện Tugo cũng bày tỏ sự lo lắng nếu Facebook, Google rời khỏi Việt Nam, những doanh nghiệp lâu nay ứng dụng CNTT như Tugo vào hầu hết các hoạt động sẽ bị ảnh hưởng rất lớn, thậm chí có nguy cơ chết.

Quốc hội đã thông qua Luật An ninh mạng với tỷ lệ tán thành là 86,86% (423/466 đại biểu).

Luật An ninh mạng với nội dung đáng chú ý về bảo đảm an ninh thông tin trên không gian mạng và buộc Google, Facebook phải lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam.

“Trường hợp xấu nhất Facebook, Google không hợp tác, không đặt máy chủ tại Việt Nam thì Chính phủ sẽ không cho phép hoạt động. Trên thực tế, theo tôi những kênh quảng cáo khác của Việt Nam hiện nay hiệu quả mang lại cho doanh nghiệp không cao. Nếu không còn Facebook, Google, doanh nghiệp vừa và nhỏ lúc đó sẽ gặp vấn đề do chi phí bỏ ra nhiều hơn, hiệu quả lại không cao hơn. Với Tugo, những chiến dịch online sẽ phải chuyển về kênh truyền thống, mà đây thực sự là không theo xu hướng phát triển của thế giới”, ông Vĩ nêu ý kiến.

Cũng theo ông Vĩ, bản thân ông đã trao đổi với Facebook, Google về kế hoạch sắp tới và được phản hồi là cả hai hiện vẫn đang nghiên cứu cách để làm việc với Chính phủ Việt Nam. Quy định trong Luật An ninh mạng đã ảnh hưởng đến chính sách chung của họ và các doanh nghiệp này sẽ phải bàn bạc thật thấu đáo, kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.   

“Tất nhiên tôi cũng đồng ý với Luật An minh mạng ở khía cạnh nó giúp bảo vệ sự trong sạch trên không gian mạng, hơn nữa có thể bảo vệ được cá nhân, doanh nghiệp không bị công kích, bôi nhọ... Tuy nhiên, có những điểm gây bất lợi cho doanh nghiệp như tôi đã nói ở trên, đặt biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nói không chừng sẽ sớm chết.

Khi buộc phải thay đổi cách thức hoạt động, quảng bá kinh doanh, chúng tôi đành chấp nhận nhưng thực sự để tồn tại, phát triển là quá khó khăn. Hiện mỗi tháng chúng tôi chạy quảng cáo hàng tỉ đồng trên Facebook, Google để tìm kiếm khách hàng. Sau này chuyển sang kênh quảng cáo truyền thống, hoặc những kênh quảng cáo online khác, chi phí đó sẽ đội lên ít nhất là gấp đôi mới hy vọng có được hiệu quả như hiện tại”, ông Vĩ nhấn mạnh.

Thị trường Việt Nam có đủ hấp dẫn với Facebook, Google?

Ông Võ Đỗ Thắng, giám đốc Athena cho rằng, đây là lần đầu tiên Quốc hội thừa nhận những nguy cơ an ninh mạng có thể ảnh hưởng đến hoạt động doanh nghiệp, Luật An ninh mạng đưa ra những nguy cơ rủi ro mà doanh nghiệp có thể gặp phải khi tham gia phát triển kinh doanh trên mạng.

Doanh nghiep so 'chet' neu Facebook, Google roi khoi Viet Nam
Luật An ninh mạng yêu cầu doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng internet và các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam phải lưu trữ tại Việt Nam đối với dữ liệu quan trọng của người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam.

Đồng thời, Luật cũng có những hướng dẫn để phòng ngừa rủi ro mất dữ liệu, hướng dẫn những cách xử lý, đền bù thiệt hại nếu thông tin, bí mật kinh doanh của doanh nghiệp bị xâm hại, cung cấp lên mạng.

Việt Nam hiện xếp thứ 7 trong danh sách 10 quốc gia có người dùng Facebook đông nhất thế giới với 64 triệu người dùng, chiếm 3% tổng số người dùng toàn cầu. 

Trong khi đó, Google gần như trở thành công cụ tìm kiếm mà toàn bộ dân số trên toàn thế giới đều sử dụng, không chỉ riêng tại Việt Nam.

Theo ước tính, Google và Facebook đang sở hữu hơn 60% doanh thu quảng cáo điện tử toàn cầu.

Theo ông Thắng, các doanh nghiệp cung cấp nội dung thông tin trên mạng, các doanh nghiệp nước ngoài như Facebook, Google,.... các công ty luật sẽ phải chịu tác động nhiều bởi Luật An ninh mạng.

“Một khi Luật An ninh mạng có hiệu lực từ 2019, các doanh nghiệp phải tăng cường công tác lưu trữ, tăng cường bộ phận an ninh mạng, và phải có bộ phận pháp lý để thực hiện các yêu cầu giám sát thông tin của cơ quan chức năng. Từ đây đến 2019, tôi nghĩ chắc chắn sẽ có những tranh luận tiếp theo để Chính phủ đưa ra những nghị định hướng dẫn triển khai luật sao cho phù hợp với doanh nghiệp. Và chỉ khi có Nghị đinh hướng dẫn luật thì doanh nghiệp mới biết sẽ làm những bước tiếp theo là gì”, ông Thắng nói.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì hiện nay, Google và Facebook đang lưu trữ dữ liệu của cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam tại trung tâm dữ liệu đặt tại Hồng Kông và Singgapore. Nếu quy định của luật này có hiệu lực thì các doanh nghiệp này phải dịch chuyển đám mây điện toán (máy chủ ảo) về Việt Nam để mở trung tâm dữ liệu tại Việt Nam là hoàn toàn khả thi.

Trường hợp trung tâm dữ liệu được đặt ở Việt Nam tuy có gia tăng thêm chi phí của doanh nghiệp, nhưng là quy định cần thiết phải đáp ứng yêu cầu về an ninh mạng của nước ta. Với quy định này, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nước ngoài cũng như hoạt động sử dụng dịch vụ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước cũng sẽ có những điểm thuận lợi nhất định; nếu gặp sự cố gián đoạn sẽ được xử lý nhanh hơn; cơ quan chức năng sẽ quản lý tốt hơn hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp này; khi có hành vi xâm phạm an ninh mạng, việc phối hợp xử lý thông tin và hành vi vi phạm sẽ hiệu quả và khả thi hơn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho biết, căn cứ quy định của luật này và tình hình thực tiễn, Chính phủ quy định phạm vi doanh nghiệp cụ thể phải áp dụng quy định này, nên sẽ cơ bản không gây cản trở lưu thông dòng chảy dữ liệu, không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khác, kể cả doanh nghiệp khởi nghiệp.

Ngay sau khi Luật An ninh mạng được thông qua, ngày 12/6 trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện các thông tin cho biết Facebook đang hoàn tất các thủ tục pháp lý để chuẩn bị thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Trước đó, tuy Facebook có một bộ phận quản lý Facebook người Việt dành riêng cho thị trường Việt Nam nhưng lại đóng tại trụ sở ở Singapore. Việc chuyển văn phòng về Việt Nam sẽ giúp hỗ trợ tốt hơn cho các hoạt động của Facebook tại Việt Nam, nhất là các hoạt động kinh doanh quảng cáo và hỗ trợ doanh nghiệp, start-up Việt.

Tuy nhiên, đại diện Facebook Việt Nam khẳng định những thông tin này đều không chính xác. Cho đến thời điểm hiện tại, Facebook vẫn chưa đưa ra bất cứ thông điệp nào cũng như kế hoạch mở văn phòng ở Việt Nam.

Phía Google cũng cho biết mọi hoạt động hiện nay đều đang diễn ra bình thường. Việc áp dụng luật An minh mạng thế nào Google vẫn còn đang cân nhắc và sẽ thông báo sớm khi có thông tin mới.

Nhiều người cho rằng Google, Facebook sẽ không rời khỏi Việt Nam vì quốc gia đang phát triển mạnh mẽ này là thị trường lớn, thậm chí rất lớn trên thế giới, mang lại cho họ nhiều lợi ích. Vì vậy họ sẽ cân nhắc, sẽ hợp tác với nhà nước và củng cố thêm điều kiện của họ.

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Võ Đỗ Thắng, khả năng các hãng này sẽ bỏ thị trường Việt Nam như trước đây họ đã từng bỏ thị trường Trung Quốc là rất cao.

“Thật sự thị trường Việt Nam chúng ta nói là lớn nhưng so với các công ty đa quốc gia thì vẫn còn nhỏ. Các công ty này hoạt động được là nhờ vào tự do thương mại, tự do luân chuyển thông tin. Nên nếu vì Việt Nam mà ảnh hưởng đến chính sách chung thì các công ty này sẽ bỏ Việt Nam”, ông Thắng nêu ý kiến.

Trung Kiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI