Doanh nghiệp đón đầu chính sách hỗ trợ lãi suất

30/03/2013 - 07:42

PNO - PN - Dự thảo thông tư về cho vay hỗ trợ nhà ở của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định, nếu mua nhà ở thương mại, người mua nhà chỉ được chọn căn hộ có diện tích tối đa 70m2 và giá dưới 15 triệu đồng/m2. Có nghĩa là giá trị...

Doanh nghiep don dau chinh sach ho tro lai suat

Ảnh minh họa: vef.vn

Theo ông Lê Chí Hiếu, Tổng giám đốc Công ty Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House), vào thời điểm này, tìm được một căn hộ ưng ý với giá một tỷ đồng trở xuống để được hỗ trợ lãi suất (LS) không phải dễ. Hiện trên thị trường TP.HCM, số lượng căn hộ có giá khoảng một tỷ đồng trở xuống còn rất ít, vì doanh nghiệp (DN) đã bán hết. Thuduc House đang lên kế hoạch triển khai khoảng 18 dự án trong thời gian tới nhằm đón đầu xu hướng hỗ trợ LS của NHNN, trong đó, số lượng căn hộ dạng nhỏ, có thể đáp ứng tiêu chí của NHNN khoảng trên 1.000 căn. Nhưng đến cuối năm 2014 hoặc 2015, số căn hộ này mới có thể được giao dịch trên thị trường.

Tương tự, Công ty địa ốc Đất Xanh đang chuẩn bị khoảng 10.000 căn hộ để tung ra thị trường trong thời gian sắp tới nhằm đón đầu chính sách ưu đãi LS của NHNN. Trong đó, dự án Phú Gia Hưng 2 ở Q.Gò Vấp với khoảng hơn 1.000 căn hộ có giá khoảng một tỷ đồng trở xuống. Nhiều dự án dang dở trong thời gian qua cũng đang có dấu hiệu hồi sinh sau khi NHNN công bố dự thảo về vấn đề vay vốn hỗ trợ LS 6%. Dự án căn hộ Green Hills nằm trong khu đô thị mới Vĩnh Lộc từng được chủ đầu tư khởi công xây dựng vào năm 2010, nhưng sau đó tạm ngưng vì thị trường khó khăn. Tuy nhiên, cách đây hai tuần, chủ đầu tư đã chính thức khởi công dự án trở lại.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho biết, theo quy định, trước đây, mỗi dự án buộc phải có 25% căn hộ có diện tích 90m2 trở lên, do đó đa số dự án hiện chỉ còn lại những căn hộ lớn, khó tiêu thụ. Chính vì thế, ngoài việc tái khởi động dự án, hiện nhiều DN đang lên kế hoạch cấu trúc lại diện tích căn hộ cho phù hợp với diện tích theo tiêu chí của NHNN. Ông Châu cho biết thêm, thời gian gần đây, nhiều DN đã dần chuyển đổi sang dòng sản phẩm bình dân hơn nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Dù lên kế hoạch cho những dự án căn hộ giá bình dân, phù hợp với tiêu chí của NHNN trong vấn đề hỗ trợ LS, nhưng nhiều DN cho rằng, nếu được NHNN hỗ trợ LS để làm dự án thì họ sẽ “dễ thở” hơn. Bởi dự thảo của NHNN chỉ cho DN làm dự án nhà ở xã hội vay với LS hỗ trợ, còn làm dự án thương mại thì không. Trong khi, dự thảo này lại không hỗ trợ LS đối với những người có nhu cầu mua nhà ở xã hội. Theo đề xuất của ông Hiếu, NHNN nên cho cả DN làm dự án nhà ở thương mại vay với LS ưu đãi nếu đáp ứng tiêu chí về diện tích và giá. “Nếu chỉ cho DN làm nhà ở xã hội vay thì chẳng mấy DN được vay trong chính sách này. Có thể áp dụng mức LS cho những dự án thương mại cao hơn những dự án nhà ở xã hội một chút. Như vậy, người mua nhà sẽ có nhiều cơ hội mua nhà giá rẻ hơn".

Ca Hảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI