Đồ nội thất từ gỗ cao su nhấp nhổm tăng giá

10/10/2017 - 14:00

PNO - Nhiều chủ cửa hàng bán đồ trang trí nội thất cho biết, tại các Q.Tân Phú, Q.10... (TP.HCM), khoảng 1-2 tháng tới, sản phẩm (SP) làm từ gỗ cao su sẽ đội giá thêm 300.000 - 400.000 đồng/SP.

Nhiều chủ cửa hàng bán đồ trang trí nội thất cho biết, tại các Q.Tân Phú, Q.10... (TP.HCM), khoảng 1-2 tháng tới, sản phẩm (SP) làm từ gỗ cao su sẽ đội giá thêm 300.000-400.000 đồng/SP.

Cụ thể, ghế tựa từ 800.000 đồng/cái sẽ tăng lên 1,1 triệu đồng/cái; bàn 1m2 từ 2,3 triệu đồng/cái, sẽ tăng lên 2,7 triệu đồng/cái. Hiện người bán vẫn giữ giá cũ để “đẩy” nhanh hàng tồn. Hầu hết các SP đang bày bán có nguyên liệu đầu vào đã nhập từ 3-5 tháng trước, khi giá còn ổn định.

Do noi that tu go cao su nhap nhom tang gia
 

Theo các nhà sản xuất, khoảng 1 tháng nay, gỗ cao su đã tăng giá khoảng 30%. Giá thu mua tại các nhà vườn đang là 1 triệu đồng/cây cao su, tăng 300.000-400.000 đồng/cây so với trước đó. Giá gỗ đầu vào tăng nên giá SP cũng tăng theo. 

Nguyên nhân do nhiều nước đang đóng cửa rừng khiến nguồn gỗ rừng thiếu hụt trầm trọng, các nhà sản xuất phải chuyển sang dùng gỗ cao su. Đồng thời, thị trường nước ngoài cũng đang chuộng SP làm từ gỗ cao su. 

Ông Nguyễn Văn Thổ - chủ xưởng mộc Sao Thổ (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), cho biết: “Số lượng đơn hàng làm từ gỗ cao su đã nhỉnh hơn 10-20% so với cùng kỳ năm ngoái”, nên nguồn nguyên liệu này đang “sốt”. 

Cùng phân khúc bình dân với gỗ cao su nhưng các loại gỗ khác như thông, tràm vẫn giữ giá ổn định. Tuy nhiên, một số loại gỗ quý như hương, sồi, căm xe, xoan đào, gõ đỏ, mun công… thì đang tăng giá khoảng 5-10% so với cùng kỳ năm ngoái; dù thành phẩm của dòng gỗ cao cấp này khá kén khách. Vì thế, để kích cầu tiêu dùng, nhiều cửa hàng đang giảm giá lên đến 30%.

Do noi that tu go cao su nhap nhom tang gia
 

Ghi nhận tại khu vực kinh doanh đồ gỗ thuộc phân khúc tầm trung (khoảng 10-20 triệu đồng/bộ SP phòng ngủ, phòng khách) trên đường Ngô Gia Tự (Q.10, TP.HCM), sản phẩm nhập từ Đài Loan, Hồng Kông, Trung Quốc đang áp đảo, chiếm khoảng 60-65%. 

Nhân viên cửa hàng đồ gỗ Gia Hưng cho biết, hàng Trung Quốc có nhiều mẫu mã, lại thiết kế trọn bộ từ giường, tủ, bàn ghế đến các vật dụng đi kèm như kệ treo tường, đèn ngủ, đèn đọc sách. Từng SP còn kèm thêm tiện ích khác như giường có hộc chứa đồ, tủ có gắn bàn xếp lại được.

Đặc biệt, giá các SP này lại rất cạnh tranh nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong khi đó, hàng nội địa đa phần chỉ là SP đơn lẻ. Khách muốn mua trọn bộ nội thất phòng ngủ hay phòng khách phải đặt trước nửa tháng.

Lý giải cho việc SP gỗ nội địa “nhường sân” cho hàng ngoại, ông Nguyễn Văn Thổ nói: “Sản xuất cho thị trường nội địa thì doanh nghiệp phải đầu tư vốn lớn, thay đổi mẫu mã liên tục mới chạy theo được hàng ngoại, nhưng đơn hàng lại tủn mủn...

Trong khi làm hàng xuất khẩu thì có sẵn mẫu mã, đầu ra, một đơn hàng lên đến vài chục container, dễ “gom” lợi nhuận nên các doanh nghiệp đua nhau làm hàng xuất khẩu”. 

Hoa Lài

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI