Đồ chơi phát sáng rất hại!

07/12/2015 - 09:44

PNO - Mới đây, một bé trai tại Trung Quốc nhập viện vì nghịch bút laser. Bác sĩ kết luận, mắt bé bị bỏng tia laser, tổn thương vĩnh viễn, thị lực còn 0,1%.

Giáng sinh đến gần, thị trường Việt Nam rộ mốt đồ chơi, vật dụng cá nhân phát sáng chứa hóa chất độc hại mà không hề có thông tin cảnh báo. 

"Độc", lạ đa tính năng

Dọc theo đường Trần Bình (bên hông chợ Bình Tây, Q.6, TP.HCM), hàng loạt các cửa hàng đồ chơi trẻ em tấp nập khách hàng đến chọn và đóng hàng đưa về các quận huyện, tỉnh thành khác.

Chúng tôi như lạc vào ma trận đồ chơi phát sáng với nổi trội nhất là đèn pin chiếu sáng dưới dạng tia laser. Đèn có hình dáng và kích thước như ngón tay trỏ, đuôi đèn gắn một cái móc có chức năng như móc khóa. Đầu đèn có ba lỗ nhỏ là nơi phát ra ánh sáng. Trên thân đèn có hai nút bấm.

Do choi phat sang rat hai!
Đèn laser, kính phát sáng là sản phẩm đang thu hút trẻ nhưng vô cùng độc hại

Một nút khi bấm phát ra ánh sáng trắng và xanh, một nút phát ra ánh sáng đỏ (tia laser). Một nam nhân viên của cửa hàng cho biết: “Bạn hàng dưới quê lấy nhiều loại đèn này về bán vì bọn trẻ thích lắm, không chỉ có công dụng phát sáng mà còn soi được tiền giả. Ngày nào bọn em cũng đóng vài chục thùng giao đi các tỉnh”.

Các loại đèn này chỉ được quấn bằng bao ni lông trắng, ngoài ra không có bất kỳ dòng thông tin nào trên sản phẩm. Khi chúng tôi chiếu thử đèn vào bóng tối thì thấy độ chiếu sáng rất mạnh, chói cả mắt, góc chiếu sáng lớn. Tia đèn laser có khoảng cách chiếu xa đến hàng chục mét. Giá đèn chỉ 29.000đ/sản phẩm, nếu mua sỉ giảm còn 25.000đ/sản phẩm. Hiện trên thị trường còn có loại bút laser, vừa có tính năng viết chữ, vừa phát ra được tia laser.

Các loại kính râm phát sáng dành cho trẻ bên cạnh công dụng làm mát mắt còn được nhà sản xuất thêm tính năng phát sáng do trong thân kính và tròng kính có gắn đèn led (mỗi gọng gắn hai bóng đèn, mỗi tròng kính gắn ba bóng).

Cuối hai gọng kính có hai cục tròn, là nơi chứa pin, công tắc. Đèn gắn trong kính có ba kiểu chớp tắt: nhấp nháy liên tục, nhấp nháy chậm và đèn chỉ sáng chứ không nhấp nháy. Trẻ có thể đeo kính khi đi chơi ban đêm.

Hình dáng các loại kính này thuộc phong cách hoạt hình Disney, đủ màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng… rất thu hút. Trên gọng kính in rõ dòng chữ “Made in China”. Tuy vậy, chị Minh (ngụ Q.1, TP.HCM), người có con trai đang sở hữu cặp kính 2 trong 1 này lại vui vẻ cho biết: “Tôi thấy kính cũng hay vì vừa làm kính mát, vừa làm đèn chiếu sáng”.

Tại cửa hàng đồ chơi trên đường Chu Văn An, Q.6, TP.HCM còn bán loại kiếm laser giá từ 60.000-120.000đ/cây, tùy loại. Ánh sáng phát ra từ cây kiếm có nhiều màu đỏ, xanh, tím, vàng. Kiếm được thiết kế giống trong các phim siêu nhân, có thể phát ra tiếng kiếm khua vào nhau, kích thích trẻ chơi hăng say. Trên hộp kiếm, ngoài dòng chữ “Made in China”, là chi chít tiếng Anh, tiếng Trung Quốc.

Một cửa hàng đồ chơi trên đường Huỳnh Văn Bánh (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), có bán vòng tay phát sáng đèn led có hai chức năng như khi lắc sẽ phát sáng hoặc tự phát sáng khi nghe tiếng động, tiếng nhạc, giá 80.000đ/sản phẩm.

Sản phẩm dây giày phát sáng cũng được khách tuổi teen ưa thích có khả năng phát sáng nhiều màu khi bước vào bóng tối hoặc chuyển động, trông rất đẹp và bắt mắt. Chiếc áo phát sáng giá 299.000đ/sản phẩm ở mặt trước và sau áo có gắn dàn đèn theo hình chữ nhật, mỗi khi trẻ nhảy, đèn sẽ phát ra ánh sáng. Một số cửa hàng khác còn có nhẫn phát sáng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI