Điện thoại Huawei: Người mua và cửa hàng nhỏ lẻ... 'tháo chạy'

21/05/2019 - 14:21

PNO - Nhiều cửa hàng cho biết người mua đang hoang mang về các sản phẩm của Huawei và sẵn sàng... bù lỗ để trả hàng.

'Bắc thang'... trả lại hàng đã mua

Sau thông tin từ Google, các điện thoại của Huawei sẽ không thể truy cập được các ứng dụng cơ bản của hãng này như Gmail, YouTube, cũng như một số phần mềm mở Google Play Store, chia sẻ trên Twitter tài khoản chính thức của nhóm phát triển Android cho biết, mặc dù hãng đang chấp hành mọi yêu cầu từ chính phủ Mỹ, nhưng Android đảm bảo các dịch vụ như Google Play, sự bảo mật từ Google Play Protect sẽ tiếp tục hoạt động trên những thiết bị Huawei đang sử dụng.

Tuy nhiên, thực tế nhiều đại lý lẫn người mua đều cho rằng phát biểu này chỉ mang tính chất "ngoại giao". Dạo qua các cửa hàng bán điện thoại di động, các dòng điện thoại chủ yếu của Huawei như P30 series, Mate 20 Pro… vẫn còn được trưng bày nhưng hầu như đang án binh bất động. Trong khi đó, trước đây, sản phẩm dòng này có giá thấp nhất khoảng 3-6 triệu đồng, các dòng cao cấp có giá 16 triệu-23 triệu đồng/chiếc cũng được nhiều người chọn mua. Hiện tại, các dòng máy này vẫn có thể truy cập, sử dụng được Google Play, tuy nhiên trong tương lai ngắn, khó nói các ứng dụng này sẽ tiếp tục được duy trì, một người bán cho biết.

Anh Quốc – nhân viên văn phòng tại quận 3, TP.HCM cho biết, anh đang hoang mang vì mới mua một điện thoại của hãng Huawei, dòng Mate 20 Pro, với giá giảm là 19 triệu đồng (mới ra mắt gần 22 triệu đồng). Hôm nay, anh mới biết điện thoại này sẽ không thể truy cập được các ứng dụng cơ bản của Google như Gmail, YouTube, cũng như một số phần mềm mở Google Play Store.

Theo anh Quốc, ứng dụng Gmail, YouTube,… là các ứng dụng cơ bản nhất của một chiếc điện thoại thông minh, chưa kể dòng điện thoại anh đang trải nghiệm ở mức giá gần như cao nhất thị trường của Huawei. Bây giờ, anh chấp nhận chịu lỗ, đổi trả hàng để sử dụng một chiếc điện thoại khác. 

Dien thoai Huawei: Nguoi mua va cua hang nho le... 'thao chay'
Nhiều tài khoản đăng tải bán Huawei với giá rẻ

Nhiều tài khoản ở các diễn đàn cũng đăng tải bán lỗ 1/2 giá các dòng máy Huawei. Cụ thể, anh Nguyễn Tuyền rao bán máy Huawei P20 Pro, ngoại hình mới 99%, cam kết máy không lỗi, với giá chỉ ở mức 7 triệu đồng; trong khi máy mới dòng tương tự điện thoại anh được rao bán trên thị trường là gần 19 triệu đồng.

Các đại lý sợ 'ôm hàng'

Dien thoai Huawei: Nguoi mua va cua hang nho le... 'thao chay'
Nhân viên ra sức giới thiệu khách trải nghiệm sản phẩm

Theo anh Khánh – nhân viên một cửa hàng di động tại đường Trần Quang Khải  (Q.1, TP.HCM), từ chiều 20/5, trước thông tin việc Google tuyên bố ngưng cấp truy cập một số ứng dụng cơ bản cho Huawei, cửa hàng anh đang không bán được một chiếc điện thoại nào của hãng này. Trước đó, mỗi ngày cửa hàng vẫn "đẩy ra" được vài chiếc.

Chủ một cửa hàng điện thoại khác cũng cho biết, việc "ôm hàng" Huawei ở nhiều cửa hàng là có, tuy nhiên cửa hàng vẫn đang chờ thông báo chính thức từ Huawei Việt Nam. “Tôi đang xem xét việc nhập lô hàng mới cũng như sản phẩm sắp ra mắt của hãng này”, chủ một cửa hàng cho biết.

Báo cáo từ GFK (đơn vị nghiên cứu thị trường của Đức) tại Việt Nam, từ mức 2,8% thị phần của năm 2017, đến năm 2019, Huawei tiếp tục tăng trưởng mạnh, chiếm đến 5,6% thị phần tại thị trường Việt.

Còn theo thống kê mới từ Thế giới Di động, quý I năm 2019, Huawei tăng trưởng 125% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trả lời báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng Giám đốc FPT Shop cho biết, các sản phẩm được mua tại cửa hàng vẫn sẽ được hưởng chính sách đổi trả hiện hành. Cụ thể, là trong vòng 30 ngày nếu có lỗi kỹ thuật từ nhà sản xuất thì sản phẩm sẽ được đổi trả miễn phí.

Nhiều đại lý phân phối sản phẩm này còn cho biết các đơn vị này tiếp tục theo dõi tình hình, lắng nghe phản hồi từ người tiêu dùng và làm việc chặt chẽ với hãng Huawei để đảm bảo quyền lợi cho các khách hàng.

Huawei có phản hồi chính thức việc Google tuyên bố 'nghỉ chơi'

Trong thông tin gửi đến truyền thông Việt Nam chiều tối 20/5, Huawei cam kết "sẽ tiếp tục cung cấp các bản cập nhật bảo mật và dịch vụ hậu mãi cho tất cả các sản phẩm điện thoại thông minh và máy tính bảng Huawei và Honor hiện có, bao gồm những sản phẩm đã được bán hoặc vẫn còn tồn kho trên toàn cầu".

Tuy vậy, trước thông tin này nhiều người vẫn e ngại, không dám bỏ tiền ra mua sản phẩm Huawei vì sợ mua điện thoại thông minh mà bị ..."bất lực" trước các phần mềm phổ thông của Google.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI