Dịch vụ chuyển mạng giữ số: Chỉ mới thử nghiệm kỹ thuật, chưa thử nghiệm cho người dùng

22/09/2017 - 10:00

PNO - Ba nhà mạng cho biết đã sẵn sàng việc thử nghiệm cho phép thuê bao chuyển mạng giữ nguyên số theo kế hoạch của Bộ TT&TT. Tuy nhiên, việc thử nghiệm chỉ mới là kiểm tra kỹ thuật giữa các nhà mạng, chưa thử nghiệm cho khách hàng.

Theo kế hoạch của Bộ Thông tin Truyền thông (TT&TT), các nhà mạng sẽ phải triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số (MNP - Mobile number portibility) bắt đầu từ ngày 31/12/2017. 

Hôm qua, 21/9, ba nhà mạng đã chính thức triển khai thử nghiệm dịch vụ này. Đại diện nhà mạng quân đội cho hay, đội ngũ kỹ thuật đang thực hiện kết nối với Trung tâm chuyển mạng quốc gia do Cục Viễn thông quản lý. 

Dich vu chuyen mang giu so: Chi moi thu nghiem ky thuat, chua thu nghiem cho nguoi dung
 

Trung tâm này sẽ chịu trách nhiệm xử lý quy trình chuyển mạng. Cơ sở dữ liệu quốc gia đặt tại Trung tâm chuyển mạng quốc gia lưu trữ thông tin định tuyến của tất cả các thuê bao chuyển mạng và thông tin về giao dịch chuyển mạng của các thuê bao nhằm mục đích đối soát giữa các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cơ sở dữ liệu quốc gia sẽ cập nhật đồng thời tới tất cả cơ sở dữ liệu của các doanh nghiệp viễn thông di động mỗi khi có sự thay đổi thông tin bất kỳ về thuê bao chuyển mạng.

Trả lời báo Phụ Nữ, nhà mạng MobiFone cho biết đã tiến hành các bước thử nghiệm về mặt kỹ thuật của quy trình chuyển mạng giữ số theo đúng lộ trình của Cục Viễn thông, Bộ TT&TT đề ra.

“MobiFone đang tích cực chuẩn bị sẵn sàng về mọi mặt, cả kỹ thuật, dịch vụ và chăm sóc khách hàng nhằm đáp ứng kịp thời gian chính thức áp dụng chuyển mạng giữ số trên toàn quốc của Bộ Thông tin Truyền thông”, đại diện MobiFone chia sẻ.

Phía VinaPhone cũng thông báo đang chuẩn bị các công việc cần thiết để có thể sẵn sàng cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số tới người dùng cuối và sẽ thực hiện quy trình "một cửa" khi triển khai dịch vụ này.

Dich vu chuyen mang giu so: Chi moi thu nghiem ky thuat, chua thu nghiem cho nguoi dung

Đại diện VinaPhone cho biết thêm, nguyên tắc “một cửa” là yếu tố then chốt trong quy trình triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số của VinaPhone. Khách hàng chỉ cần đến cửa hàng giao dịch của VinaPhone trên toàn quốc để làm thủ tục chuyển mạng. Khách hàng cần lưu ý thực hiện đúng và đẩy đủ các cam kết với nhà mạng gốc (thanh toán hết cước phí nợ đọng, thực hiện đầy đủ cam kết của các chương trình khuyến mại...).

Một khi dịch vụ MNP được chính thức triển khai đến người dùng cuối, các chủ thuê bao di động là đối tượng được hưởng lợi nhất từ chính sách này.

Trên thực tế, nhu cầu được giữ nguyên số cũ khi chuyển đổi từ nhà mạng này sang nhà mạng khác hiện nay có thể nói là rất lớn. Bởi lẽ trong suốt thời gian qua, dù không thực sự hài lòng với chất lượng, dịch vụ của mạng di động đang sử dụng, nhưng vì nhiều lý do có thể ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống đã buộc các chủ thuê bao phải “ngậm đắng nuốt cay” chứ ít khi chuyển sang dùng mạng khác.

Giải pháp được nhiều thuê bao chọn lựa trong tình thế này là đăng ký sử dụng thêm số điện thoại từ một nhà mạng khác.

Nếu bạn đang dùng số thuê bao di động 098xxxxxxx, 097xxxxxxx, 096xxxxxx của Viettel, khi chuyển sang mạng của MobiFone vẫn sẽ được giữ nguyên là 098xxxxxxx, 097xxxxxxx, 096xxxxxx, không có bất cứ sự thay đổi nào. Hay thuê bao VinaPhone các đầu số 091xxxxxxx, 094xxxxxxxx một khi muốn chuyển sang mạng Viettel sẽ được giữ nguyên tất cả số 091xxxxxxx, 094xxxxxxxx.

Còn khi chính sách chuyển mạng giữ số đã áp dụng, thuê bao sẽ không còn lệ thuộc vào một nhà mạng nào nữa. Nếu chất lượng dịch vụ, phục vụ khách hàng kém, thuê bao hoàn toàn có thể chủ động rời bỏ mạng này để chuyển sang sử dụng một nhà mạng khác tốt hơn.

Điều này buộc các nhà mạng phải nâng cao chất lượng phục vụ hơn nữa, đầu tư nhiều hơn, triển khai nhiều chương trình khuyến mại hẫp dẫn hơn nữa để “o bế” người dùng nếu không muốn khách hàng bị các đối thủ khác lôi kéo.

Bên cạnh đó, các nhà mạng cũng phải đầu tư dung lượng dư thừa. Vì trung bình trên thế giới khi áp dụng chính sách chuyển mạng giữ số sẽ có khoảng từ 1 - 5% khách hàng sẽ chuyển đổi (thường là không hài lòng với nhà mạng).

Theo ông Nguyễn Phong Nhã  - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, MNP cho phép thuê bao di động có thể chuyển đổi "doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất" mà vẫn giữ nguyên được số điện thoại của mình - bao gồm cả mã mạng và số thuê bao. Người sử dụng vẫn thực hiện quay số bình thường không cần có bất kỳ sự thay đổi nào trong việc quay số đến thuê bao đã chuyển mạng. 

Dich vu chuyen mang giu so: Chi moi thu nghiem ky thuat, chua thu nghiem cho nguoi dung
 

Nói cụ thể hơn, nếu bạn đang dùng số thuê bao di động 098xxxxxxx, 097xxxxxxx, 096xxxxxx của Viettel, khi chuyển sang mạng của MobiFone vẫn sẽ được giữ nguyên là 098xxxxxxx, 097xxxxxxx, 096xxxxxx, không có bất cứ sự thay đổi nào. Hay thuê bao VinaPhone các đầu số 091xxxxxxx, 094xxxxxxxx một khi muốn chuyển sang mạng Viettel sẽ được giữ nguyên tất cả số 091xxxxxxx, 094xxxxxxxx.

“Từ đầu năm 2017 đến nay, Cục Viễn thông và các doanh nghiệp đã tiến hành xây dựng hệ thống, kết nối hệ thống giữa Trung tâm chuyển mạng quốc gia và các nhà mạng; thực hiển kiểm tra đường truyền và kế hoạch kiểm tra hệ thống đã được thực hiện từ tháng 7 năm 2017 với một số nhà mạng; dự kiến sau khi hoàn thành kiểm thử hệ thống với các nhà mạng, dịch vụ sẽ được thử nghiệm với một số thuê bao thử nghiệm nhằm sửa các lỗi có thể xảy ra trong quá trình triển khai. Sau đó, hệ thống sẽ được chạy thử với tải thật trong 2 tháng trước khi triển khai dịch vụ tới người dân”, ông Nhã thông tin.

Được biết, để chính thức đưa dịch vụ MNP ra thị trường, các nhà mạng sẽ phải thống nhất với nhau về các điều kiện đối với thuê bao với nhau, chẳng hạn như điều kiện về thời gian sử dụng dịch vụ tại nhà mạng chuyển đi, thông tin thuê bao, phí chuyển mạng, thời gian sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế, thanh toán cước trả sau, dịch vụ nội dung… Sau khi đã thống nhất các nội dung thì sẽ công bố công khai đến người dùng cuối.

Dự kiến quy trình chuyển mạng di động giữ số gồm 7 bước:

1. Tiếp nhận yêu cầu chuyển mạng

2. Kiểm tra điều kiện chuyển mạng của thuê bao

3. Lập lịch chuyển mạng

4. Thực hiện chuyển mạng

5. Cập nhật thông tin định tuyến sau chuyển mạng

6. Đồng bộ cơ sở dữ liệu thông tin định tuyến và thông tin thuê bao chuyển mạng

7. Thông báo cho khách hàng thông tin về quá trình chuyển mạng.

Mai Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI