Dịch tả lợn châu Phi đã xâm nhập vào Việt Nam

19/02/2019 - 17:04

PNO - Cục Thú y cho biết, hiện Việt Nam đã phát hiện một số ổ dịch tả lợn châu Phi nhỏ lẻ tại hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình.

Chiều 19/2, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) tổ chức họp báo về tình hình dịch tả lợn châu Phi. Ông Phạm Văn Đông - Cục trưởng Cục Thú y cho biết, tới thời điểm hiện tại, Việt Nam đã xuất hiện 2 ổ dịch tả lợn châu Phi tại Hưng Yên và Thái Bình.

Cụ thể, tại Hưng Yên, có 2 ổ dịch tại hộ của ông Dương Văn Vũ (xã Trung Nghĩa, TP Hưng Yên) và hộ ông Lê Xuân Tình (Yên Hòa, Yên Mỹ). Tại Thái Bình, Cục Thú y cho biết đã phát hiện một số hộ chăn nuôi tại xã Đông Đô (Hưng Hà) có dịch tả lợn.

Dich ta lon chau Phi da xam nhap vao Viet Nam
Ông Phạm Văn Đông công bố Việt Nam đã có bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ NN-PTNT cho biết đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số lợn của các hộ này, tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng liên tục khu vực hộ có dịch, đường ra vào ổ dịch và các khu vực có nguy cơ cao. Chốt kiểm dịch cũng được lập, quản lý chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ tiêu thụ sản phẩm thịt lợn vào vùng có dịch.

Ông Phạm Văn Đông cho hay, Cục Thú y đã chỉ đạo tiến hành tổng rà soát tình hình các đàn lợn trên địa bàn xã và các địa phương khác trên địa bàn. Đặc biệt, lực lượng chức năng đã tổ chức lấy mẫu để xét nghiệm các hộ chăn nuôi lợn xung quanh hộ nhiễm dịch và có kết quả âm tính.

Cục trưởng Cục Thú y khuyến cáo, người dân không bán chạy lợn bệnh, nghi bệnh, người kinh doanh không giết mổ vận chuyển lợn bệnh, nghi bệnh. Khi xuất hiện bệnh, cần báo cho chính quyền địa phương và cơ quan thú y cơ sở để kịp thời tổ chức xử lý ổ dịch. Hiện nay dịch mới xuất hiện ở một số hộ chăn nuôi và một số xã.

Đặc biệt dịch bệnh không lây sang người, đề nghị người chăn nuôi và người dân không nên hoang mang, chủ động phòng bệnh bằng cách rắc vôi bột các lối ra vào, chuồng nuôi. Kiểm soát chặt chẽ người ra vào cơ sở và cần mua lợn giống ở các cơ sở uy tín, có kiểm dịch.

"Đây là bệnh không lây sang người nên người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng thịt lợn, không nên tẩy chay thịt lợn", ông Phạm Văn Đông nhấn mạnh.

Dich ta lon chau Phi da xam nhap vao Viet Nam
Cục trưởng Phạm Văn Đông khẳng định dịch tả lợn Châu Phi không lây lan sang người nên người dân không nên quá hoang mang và tẩy chay thịt lợn

Về trường hợp Cục Bảo vệ và kiểm tra sức khỏe Động thực vật (Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan) thông báo phát hiện xác virus dịch tả lợn châu Phi trên bánh sandwich kẹp thịt lợn của hành khách đến từ Việt Nam, Cục Thú y cho hay có nhiều nguồn tin khác nhau. Trong đó, có thông tin vị hành khách này đến từ Trung Quốc, nguồn tin khác lại nói là người Đài Loan...

"Do đó, chưa thể kết luận thịt lợn có trong bánh sandwich của hành khách nêu trên là có nguồn gốc từ Việt Nam. Hiện Việt Nam đang phối hợp với các cơ quan của Đài Loan để làm rõ thông tin nêu trên", đại diện Cục Thú Y cho biết.

Theo thông tin từ Tổ chức Thú y thế giới (OIE), tính từ năm 2017 đến ngày 18/2/2019, đã có 20 quốc gia báo cáo bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP). Tổng cộng đã có hơn 1,08 triệu con lợn buộc phải tiêu hủy.

Riêng tại Trung Quốc, từ ngày 3/8/2018 đến ngày 18/2/2019, Trung Quốc thông báo tổng cộng có 105 ổ DTLCP xuất hiện tại 25 tỉnh, trong đó có nhiều ổ dịch xảy ra tại tỉnh Vân Nam và Quảng Đông gần biên giới với Việt Nam. Tổng cộng đã có hơn 950 nghìn con lợn các loại buộc phải tiêu hủy.

Ngày 17/1/2019, một con lợn chết được tìm thấy trên đảo Mẫu Đơn Giang (đảo hoang không có người ở), Liên Giang, Đài Loan cho kết quả dương tính với bệnh DTLCP. Kết quả giải trình tự gien của vi rút này tương đồng 100% với vi rút DTLCP tại Trung Quốc.

Ngoài ra, theo một số nguồn tin, khả năng bệnh DTLCP đã xuất hiện tại một số nước trong khu vực nhưng chưa được thông tin chính thức. Như vậy, nguy cơ dịch bệnh lây lan diện rộng ở các nước trong khu vực là rất cao.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI