Dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện tại TP.HCM

11/06/2019 - 17:19

PNO - Mẫu bệnh phẩm lấy từ đàn heo tại quận 9, TP.HCM cho kết quả dương tính với dịch tả heo châu Phi.

Ngày 11/6, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn TP.HCM công bố dịch tả heo châu Phi đã bùng phát tại địa bàn thành phố. Ổ dịch xảy ra tại địa bàn quận 9.

Trước đó, ngày 10/6, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã ghi nhận một trường hợp đàn heo nhà bà Lê Thị Ngọc Cẩm, phường Phú Hữu, Quận 9, TP.HCM có triệu chứng điển hình của bệnh dịch tả heo châu Phi. Ngay sau đó Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã lấy mẫu xét nghiệm gửi Chi cục Thú y Vùng 6 chẩn đoán xác định bệnh và triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Theo kết quả xét nghiệm, mẫu bệnh tại trại heo này dương tính với dịch tả heo châu Phi.

Dich ta heo chau Phi da xuat hien tai TP.HCM
Ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên bùng phát tại TP.HCM

Ngay sau khi có kết quả kiểm nghiệm, Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với UBND quận 9, UBND Phường Phú Hữu tiến hành tiêu huỷ đàn heo của hộ bà Cẩm với tổng đàn 163 con (23 con heo nái sinh sản, 112 con heo thịt, 28 con heo cai sữa) cùng toàn bộ thức ăn thừa tại hộ chăn. Đồng thời rải vôi bột tại khu vực chăn nuôi, hố chôn và khử trùng liên tục 10 ngày kể từ ngày xử lý heo bệnh.

Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ triển khai khẩn các biện pháp chống dịch bệnh theo tình huống thứ 3, theo kịch bản trong trường hợp TP.HCM xảy ra dịch tả heo châu Phi được xây dựng trước đó.

Cụ thể, đối với các địa phương chăn nuôi tại Phường Phú Hữu, có 7 hộ chăn nuôi tổng 506 đàn, Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với UBND quận 9 triển khai sát trùng khẩn cấp. Tạm thời các hộ này không được xuất bán heo trong vòng 30 ngày.

Đối với các vùng chăn nuôi vùng uy hiếp (bán kính 3km từ khu vực có heo bệnh) gồm Long Trường, Trường Thạnh (quận 9); Bình Trung Đông (quận 12) có 29 hộ chăn nuôi với tổng đàn là 2.422 con cũng sẽ được tiến hành khử trùng, tiêu độc định kỳ 3 lần/tuần trong 4 tuần liên tiếp kể từ ngày 11/6.

Ngoài ra, UBND quận 9 sẽ thành lập 2 chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại cầu Ông Nhiêu và cầu Xây Dựng gồm lực lượng cảnh sát giao thông, thú y, thanh niên xung phong… để kiểm soát vận chuyển động vật và tiêu độc khử trùng phương tiện.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI