Đi uống cà phê bị mất xe, khách 'tố' các bên đùn đẩy trách nhiệm

08/05/2018 - 14:00

PNO - Mới đây, một tài khoản MXH cho biết anh bị mất xe khi đi uống cà phê dù đã gửi xe cho bảo vệ. Sau sự việc, quản lý quán cà phê, đại diện công ty bảo vệ đều thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết đền bù.

Anh Nguyễn Gia Bảo (quận Thủ Đức) cho báo Phụ Nữ biết, ngày 14/03/2018 anh đến quán Viva star coffee (03 Einstein, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức) để uống cà phê cùng nhóm bạn. Khoảng gần 15 phút sau, anh Bảo quay ra thì phát hiện xe đã mất. Anh Bảo trình báo với công an phường và được nhân viên bảo vệ hẹn ngày 18/4/2018 đến quán để giải quyết.

“Đúng hẹn, tôi đến nơi nhưng chỉ có vợ chồng quản lý quán cà phê ra nói vài câu rồi viết biên bản hứa hẹn giải quyết dứt điểm vào ngày 23/4/2018 theo lệnh giám đốc”, anh Bảo nói.

Di uong ca phe bi mat xe, khach 'to' cac ben dun day trach nhiem
Nhiều bằng chứng, giấy tờ làm việc giữa người mất xe và quán cà phê, công ty bảo vệ do anh Bảo cung cấp.

Tuy nhiên, khoảng 22h30 ngày 21/4/2018, phía quán cà phê gọi điện hẹn anh đến giải quyết vụ việc mất xe tại công ty bảo vệ Đại Long 24h (công ty cung cấp bảo vệ cho quán cà phê) có địa chỉ tại 99/32, Phạm Đăng Giảng, phường Bình Hưng, quận Tân Bình vào ngày 24/4/2018.

Đúng hẹn, anh Bảo đến và gặp đại diện luật sư của công ty bảo vệ Đại Long 24h tên là Phong để cung cấp thông tin, hồ sơ và định giá xe theo quy định của pháp luật. Sau đó, luật sư công ty Đại Long 24h hẹn ngày 3/5/2018 sẽ giải quyết đền bù.

“Ngày 02/5/2018 vẫn không ai liên lạc để cho tôi một cái hẹn cụ thể. Tôi gọi điện giám đốc công ty bảo vệ Đại Long 24h thì bên đó bảo tôi gọi điện cho luật sư để hẹn. Tôi điện cho luật sư thì luật sư bảo hẹn giám đốc vì luật sư chỉ giải quyết vấn đề pháp lý của công ty, chuyện đền bù bên phía công ty bảo vệ có trách nhiệm chứ luật sư không liên quan. Tôi nhờ đến quản lý quán cà phê thì cũng nhận được câu trả lời chuyện giải quyết đền bù không liên quan đến quán”, anh Bảo bức xúc.

Di uong ca phe bi mat xe, khach 'to' cac ben dun day trach nhiem
Biên bản làm việc sơ sài của phía bảo vệ quán và anh Bảo.

Chiều ngày 3/5, phía công ty Đại Long 24h liên hệ anh Bảo để thỏa thuận mức giá đền bù là 20 triệu đồng, nhưng chủ xe bị mất từ chối mức giá đề nghị. Được biết, chiếc xe anh Bảo bị mất thuộc dòng Exciter 150, mua năm 2016 có giá trị khoảng 60 triệu đồng.

Trả lời phỏng vấn báo Phụ Nữ, ông Phạm Vũ Vân – Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc công ty Đại Long 24h cho biết: "Vừa qua công ty luật sư có liên lạc để thỏa thuận về chiếc xe, tuy nhiên anh Bảo không chấp nhận và đòi đền bù 100% chiếc xe, mà xe đã mua được 2 năm nay rồi. Chúng tôi vẫn đang giải quyết chuyện đền bù, nếu anh Bảo đồng ý thì chúng tôi tiến hành đền bù ngay chứ cũng không cố ý kéo dài”.

Hiện vụ việc đã chuyển giao cho công an phường Bình Thọ, quận Thủ Đức giải quyết. Phương án đưa ra đền bù tài sản của anh Nguyễn Gia Bảo cũng chỉ ở trong mức dao động từ 20-30 triệu đồng.

Đây không phải trường hợp hiếm vì trong thời gian qua có rất nhiều người gửi xe ở cửa hàng, quán cà phê, quán ăn, nhà sách... bị mất xe, mặc dù những nơi này thường có bảo vệ giữ xe cho khách. Việc giải quyết mặc dù sẽ dựa trên quy định của pháp luật nhưng khách hàng thường sẽ mất nhiều thời gian, công sức đi lại; chưa kể giá trị đền bù thường là phía khách hàng chịu thiệt.

Do vậy, khách hàng không được chủ quan, đặc biệt là khi đến nơi công cộng, mua sắm, giải trí dù có nhân viên bảo vệ giữ xe nhưng nhất định phải yêu cầu đưa phiếu gửi xe để phòng trường hợp có xảy ra mất mát nhưng không được giải quyết.

Điều 559 Bộ luật dân sự 2005 quy định hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản để bảo quản và trả lại cho bên gửi khi hết hạn hợp đồng.

Bên giữ tài sản bồi thường thiệt hại nếu làm mất, trừ trường hợp bất khả kháng.

Việc gửi xe của khách và nhân viên bảo vệ giữ xe được xem là hợp đồng gửi giữ tài sản. Nếu nơi giữ xe làm mất xe của khách thì phải chịu trách nhiệm và khách phải nhận được bồi thường.

Mặt khác, điều 622 Bộ luật dân sự 2005 quy định cá nhân, pháp nhân và các chủ thể khác phải bồi thường thiệt hại do người làm công gây ra trong khi thực hiện công việc được giao.

Vì thế, công ty bảo vệ phải bồi thường thiệt hại cho khách hoặc công ty thỏa thuận với người bảo vệ về việc ai sẽ đứng ra bồi thường thiệt hại.

Theo quy định, thiệt hại phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể tự thỏa thuận về mức bồi thường.

Thái Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI