Dẹp nón bảo hiểm dỏm: Tự giác là chính

06/03/2013 - 14:48

PNO - PN - Trong lúc cơ quan chức năng thông qua quyết định phạt nặng (200.000đ) với những người đội nón bảo hiểm không đúng quy cách thì việc buôn bán mặt hàng này vẫn vô tư diễn ra ở hầu khắp các tuyến đường tại TP.HCM.

Khảo sát một số tuyến đường tập trung nhiều cửa hàng, điểm buôn bán các loại nón bảo hiểm (NBH) như Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ, Cách Mạng Tháng Tám, Hùng Vương, Xô Viết Nghệ Tĩnh… trong ngày 5/3, những loại NBH kém chất lượng vẫn đang bày bán nhan nhản. Dường như các chủ hàng không quan tâm đến chuyện các cơ quan quản lý đang tính đến những biện pháp mạnh tay với NBH dỏm.

Trên vỉa hè đường Đinh Bộ Lĩnh, gần bến xe Miền Đông nhiều điểm bán NBH ghi công khai “NBH 25.000đ”. Hàng trăm chiếc NBH tại đây có bề ngoài đẹp mắt, gọn nhưng hầu hết đều “ba không” (không có lớp xốp giúp tản lực khi va đập, không tem chứng nhận phù hợp quy chuẩn CR, và không địa chỉ sản xuất). Thắc mắc với người bán hàng là đội loại nón này sắp tới có thể bị công an phạt nặng, người bán hàng cho là chỉ bán nón... thể thao chứ không phải NBH (?). Còn sử dụng khi đi xe máy là việc của người mua… Tại một điểm bán NBH trên đường Quang Trung (Q.Gò Vấp), khi hỏi loại nón mắc tiền nhất giữa hàng trăm chiếc NBH, người bán cho biết, chiếc cao giá nhất không quá 100.000đ. Dù vẫn là những chiếc NBH làm bằng loại nhựa tái sinh (có đặc điểm nhựa đen), mỏng, dễ biến dạng… nhưng chủ hàng nói những chiếc nón này hợp tiêu chuẩn vì có đầy đủ ba lớp kèm theo tem CR.

Dep non bao hiem dom: Tu giac la chinh

Nón bảo hiểm kém chất lượng vẫn vô tư bày bán

Không chỉ những điểm bán trên vỉa hè, nhiều cửa hàng chuyên về NBH hay cửa hàng bán dụng cụ thể thao, đồ thời trang cũng bán cả những loại NBH biến tướng, núp dưới danh nghĩa nón thể thao, nón thời trang dành cho… người đi bộ, đi xe đạp. Các chủ cửa hàng cho rằng nhờ ghi rõ là dành cho người đi xe đạp, người đi bộ… nên không lo cơ quan quản lý thị trường thu giữ hàng.

Ông Hồ Lê Phong, Giám đốc kỹ thuật Công ty TNHH nhựa Chí Thành cho biết, chi phí để sản xuất một chiếc NBH đáp ứng tối thiểu các tiêu chuẩn an toàn hiện nay vào khoảng 60.000 - 70.000đ/chiếc (giá xuất xưởng). Với giá bán lẻ 25.000 - 30.000đ/chiếc, người mua cũng có thể đánh giá được chất lượng của những loại NBH này.

Theo ông Đỗ Thanh Lam, Cục phó Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương, hiện trên thị trường có ba loại NBH là NBH nhập khẩu, NBH của các nhà sản xuất trong nước và có loại... giống như NBH. Nhiều người, đặc biệt là bộ phận giới trẻ hiện chỉ mua các loại nón giống với NBH chứ không phải NBH.

Đăng Thư 

Ngày 25/2 vừa qua, Cục Quản lý thị trường và Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh NBH tại 15 cơ sở (gồm cửa hàng và bày bán trên vỉa hè tại các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Hoàng Mai). Qua kiểm tra, kiểm soát, cho thấy 100% cơ sở đều phát hiện vi phạm, chủ yếu là không hóa đơn, chứng từ; chưa đăng ký kinh doanh. Tổng số NBH được kiểm tra là 3.336 chiếc; trong đó số NBH đã có hợp quy theo quy định là 1.338 chiếc, chiếm 40,11%; số NBH vi phạm (không có hóa đơn) là 1.998 chiếc.

Nguồn: Bộ Công thương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI