Đẹp ngỡ ngàng với bánh trung thu điêu khắc

12/08/2017 - 00:05

PNO - Chiếc bánh trung thu - dưới bàn tay khéo léo của những nghệ nhân làm bánh chuyên nghiệp tại Việt Nam bỗng trở nên sinh động hơn với nhiều hình thù khác nhau, trông đẹp mắt hơn sẽ là điểm nhấn cho mùa trung thu năm nay.

Chia sẻ về cách làm bánh trung thu lạ mắt này, anh Phan Tấn Thịnh - chủ cơ sở chuyên cung cấp bánh trung thu cho biết, bánh trung thu điêu khắc (wagashi) được anh biết đến trong một dịp tham gia triển lãm bánh tại Nhật Bản, tận mắt nhìn xem các nghệ nhân Nhật làm loại bánh này.

Anh Thịnh cho hay, hiện nay chỉ duy nhất chỗ anh cung ứng loại bánh wagashi và đây cũng là năm thứ hai anh sản xuất loại bánh này tại Việt Nam.

Dep ngo ngang voi banh trung thu dieu khac
Những chiếc bánh wagashi ngộ nghĩnh cho mùa trung thu năm 2017.

“Nhà tôi chủ yếu sản xuất bánh trung thu lạnh, nhưng vì bản thân yêu thích sáng tạo các loại bánh và tìm tòi vẻ đẹp mới lạ của nó nên tôi mày mò thực hiện. Sau triển lãm bánh tại Nhật, tôi về Việt Nam bắt đầu tự học làm loại bánh này”, anh Thịnh nói.

Theo anh Thịnh, điều đặc biệt của bánh trung thu điêu khắc là hình thù bánh được nghệ nhân làm thủ công thay vì bánh trung thu khác là dùng khuôn đúc, với hơn 100 mẫu hoa khác nhau. Quá trình thực hiện thường mất hàng giờ đồng hồ để hoàn thành một chiếc bánh với mẫu tùy ý.

Thợ khắc bánh phải mất khoảng thời gian rèn luyện và học tập khá lâu mới đứng đổ bánh được. Bên cạnh đó, nguyên liệu làm bánh được nhập 100% từ Nhật Bản, thành phần chủ yếu của bánh là bột mì và bột dẻo với 3 loại nhân trà xanh, đậu xanh, đậu đỏ. Mùi đậu đỏ được ưa chuộng nhất vì khách thích mùi thơm và vị béo bùi của loại này.

Dep ngo ngang voi banh trung thu dieu khac
Thợ đang chuẩn bị nhân bên trong của bánh.

Anh Thịnh cho biết thêm, ngoài thiết kế đẹp, bảo quản được 15 ngày thì vị bánh bắt miệng, độ ngọt vừa phải rất phù hợp dùng khi uống trà. Loại trà xanh với hương vị hơi đắng, chát sẽ quyện vào với vị thơm và bùi của bánh để tạo nên một dư âm “chuẩn mực” tan đều trong miệng.

Dep ngo ngang voi banh trung thu dieu khac
Nguyên liệu chính làm ra vỏ bánh là bột mì và bột nở.

Giá bán hiện tại của một hộp bánh (6 cái) là 260.000 đồng/hộp, khách muốn mua thường phải đặt trước một tuần, trung bình mỗi ngày cơ sở của anh bán được 50-60 hộp.

“Năm ngoái thử nghiệm loại bánh wagashi nên lượng bán ra khá hạn chế, chỉ 3.000 hộp. Tuy nhiện, năm nay do mọi người đã dần quen với sản phẩm nên số lượng sản xuất ra tăng lên. Khách muốn mua sẽ phải đặt trước một tuần vì thời gian làm loại bánh này lâu hơn những loại bánh khác và lượng sản xuất ra không được nhiều. Còn cận ngày trung thu thì tôi sẽ chuẩn bị sẵn vài trăm hộp để đáp ứng cho khách có nhu cầu”, anh Thịnh cho biết thêm.

Dep ngo ngang voi banh trung thu dieu khac
Khách muốn mua thường phải đặt hàng trước 1 tuần.

Ngoài cửa hàng chính và xưởng sản xuất ở TP.HCM, anh Thịnh còn có cơ sở tại Hà Nội và Đà Nẵng để đáp ứng bánh trung thu cho nhiều người hơn.

Chị H.T.Phương (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, việc chọn bánh trung thu hằng năm cho gia đình được xem là một “bài toán” khó. Vì ngoài việc chọn loại bánh ăn không ngán, vừa có thể tiếp khách, giá cả hợp lý thì vấn đề hàng đầu là vệ sinh an toàn thực phẩm và xuất xứ của bánh.

Dep ngo ngang voi banh trung thu dieu khac
Những chiếc bánh được điêu khắc tỉ mỉ bởi bàn tay của những nghệ nhân chuyên nghiệp.

“Thường bánh trung thu truyền thống sẽ để được lâu vì có túi hút ẩm và nguyên liệu làm bánh được gia công kỹ lưỡng. Nhưng ăn hoài loại bánh nướng này cũng ngán, trong khi bánh wagashi vừa nhìn đã thấy hút mắt nên trẻ con nhà tôi thích lắm. Năm ngoái tôi đã dùng loại bánh này thay cho bánh trung thu truyền thống rồi", chị Phương chia sẻ.

Dep ngo ngang voi banh trung thu dieu khac
Chiếc bánh có trọng lượng khoảng 50gam.

Dù vậy, theo chị Phương, điểm trừ duy nhất của loại bánh này là hương vị không quá đặc biệt, thời hạn sử dụng cũng khá hạn chế. “Bánh này đặc biệt rất đẹp, nhưng không phải ngon nhất, bởi so với nhiều loại bánh khác thì vị của wagashi vẫn không phải ‘xuất sắc’ nhất”, chị Phương nói thêm.

Dep ngo ngang voi banh trung thu dieu khac
Một hộp bánh có 6 chiếc, họa tiết không trùng lập nhau.

Thùy Linh (nhân viên văn phòng, quận 1) nhận xét, bánh trung thu điêu khắc hình dáng đẹp, rất thích hợp để làm quà tặng, giá cả lại không quá đắt vì đây là bánh handmade.

“Tôi ăn bánh trung thu truyền thống ngán thì nghĩ người được tặng cũng sẽ ngán. Công ty tôi năm nào cũng tặng quà cho khách hàng thân thiết nên từ bây giờ đã phải nghĩ đến tặng quà gì rồi. Chọn bánh độc, lạ miệng sẽ tạo ấn tượng tốt cho khách hàng. Năm nay, bánh wagashi này sẽ nằm trong danh sách mua hàng của công ty tôi”, Linh cho hay.

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI