Đeo vòng truy xuất, bị heo đá vào mặt, ai chịu?

17/03/2017 - 16:44

PNO - Đó là một trong hàng loạt bức xúc tại buổi đối thoại giữa người chăn nuôi, thương lái với cơ quan chức năng xoay quanh chương trình đeo vòng truy xuất nguồn gốc heo tại Đồng Nai ngày 17/3.

Bà Bùi Thị Thủy, thương lái mua heo tại phường Tân Hòa, Biên Hòa, Đồng Nai cho hay, lâu nay lực lượng thú y đến tận trại kiểm soát, qua nhiều trạm kiểm dịch, đến lò mổ đếm từng con, kiểm tra rất kỹ càng, rồi lăn bao nhiêu dấu chứng nhận. Mọi việc làm rất chặt chẽ, giờ thêm việc đeo vòng khiến việc mua bán thêm phức tạp. 

Deo vong truy xuat, bi heo da vao mat, ai chiu?
Thương lái, người nuôi chưa quen với việc đeo vòng truy xuất cho heo

“Lúc đi bắt heo, đeo vòng bị heo đá vào mặt, đó là tai nạn lao động, có được tính đến? Chi phí từ việc đeo vòng thêm gần 10.000 đồng/heo, ai chịu? Lập ra đội thú y làm gì, thêm việc đeo vòng nữa quá rối rắm…”, bà Thủy bày tỏ.

Ông Trần Quang Trung, chăn nuôi tại Gia Kiệm, huyện Thống Nhất, Đồng Nai cho rằng, thú y địa phương đã kiểm soát gắt gao rồi, đeo vòng thêm chi phí cho người chăn nuôi. Ông Trung cho biết, người nuôi đang gánh khoản lỗ khổng lồ do heo rớt giá, mỗi con heo thêm vài ngàn tiền vòng, gây thêm gánh nặng cho người nuôi.

Deo vong truy xuat, bi heo da vao mat, ai chiu?
 

Theo ông Trung, còn nhiều kẽ hở như có thể dùng chân heo đeo vòng ghép vào heo bệnh, khi truy xuất chỉ có thông tin nguồn trại, heo bệnh có thể trà trộn vào. Nhiều hộ nuôi và thương lái cho biết họ ủng hộ việc nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm mặt hàng thịt heo, nhưng cần cách làm đơn giản, hiệu quả.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Đại diện Sở Công thương TP.HCM cho biết, Nhà nước không làm khó người nuôi, việc áp dụng chương trình này là nhằm xây dựng thương hiệu thịt heo trong nước, về lâu dài tăng giá trị để có đủ sức cạnh tranh với nguồn thịt ngoại nhập khẩu ngày càng nhiều trên thị trường.

Đại diện Sở Công thương cho biết sắp tới, các hộ nuôi nhỏ lẻ sẽ được hỗ trợ 50% kinh phí đeo vòng. Bước tiếp theo các trại còn phải làm quen dần với việc truy xuất sâu hơn từ con giống, quá trình chăn nuôi, tiêm phòng… “Sẽ không có chuyện ngưng áp dụng đeo vòng truy xuất cho heo…”, ông Phương khẳng định.

Deo vong truy xuat, bi heo da vao mat, ai chiu?
 

Ông Phúc, thương lái tại chợ đầu mối Tân Xuân cho rằng: “Đeo vòng này là hình thức, làm người nuôi thêm chi phí. Công nghệ cao mà không kiểm soát được thương lái bơm nước, tiêm an thần thì có tác dụng gì. 80% heo ở chợ là heo bơm nước liệu chiếc vòng có giúp người tiêu dùng phát hiện ra”..

Ông Phan Minh Báu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp Đồng Nai cho rằng, việc quản lý chất lượng heo ra khỏi trại như thế nào là việc của cơ quan chức năng. Đồng Nai ủng hộ việc TP.HCM chỉ cho phép heo đeo vòng được vào thành phố tiêu thụ. Tới đây thịt heo bán trên thị trường Đồng Nai cũng sẽ được truy xuất. Khó khăn trong việc thực hiện đeo vòng cho heo, chi phí cao (khoảng 6.000 đồng)… sẽ được cơ quan chức năng và người nuôi tìm cách giải quyết. 

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI