Menu

Đề xuất tăng chênh lệch giá, sớm ‘khai tử’ xăng Ron 95 để tăng thị phần E5

15:28 03/05/2018

pno
Nhiều doanh nghiệp xăng dầu kiến nghị tăng chênh lệch giá giữa E5 và RON 95 từ 1.800 đồng trở lên; đồng thời sớm triển khai bán xăng E5 RON 95 và chỉ kinh doanh 02 loại xăng E5 RON 92 và E5 RON 95.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải và một số đơn vị liên quan của Bộ Công thương vừa có buổi làm việc với các đầu mối kinh doanh xăng dầu về tình hình triển khai xăng sinh học E5 RON 92 nhằm đảm bảo đúng lộ trình, đúng mục tiêu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp xăng dầu đã báo cáo tình hình triển khai kinh doanh, nêu khó khăn vướng mắc; đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm gia tăng thị phần xăng E5. Trong đó, một số doanh nghiệp đưa kiến nghị tăng chênh lệch giá giữa E5 và RON 95 từ 1.800 đồng trở lên; đồng thời sớm triển khai bán xăng E5 RON 95 và chỉ kinh doanh 02 loại xăng E5 RON 92 và E5 RON 95. Đề xuất này được hầu hết doanh nghiệp đồng tình.

De xuat tang chenh lech gia, som ‘khai tu’ xang Ron 95 de tang thi phan E5
Tỷ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng.

Lãnh đạo Bộ Công thương cũng đánh giá cao các ý kiến nêu lên từ phía các doanh nghiệp và khẳng định sẽ tổng hợp để báo cáo lãnh đạo Chính phủ.

Trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1.429.905 m3, trong đó xăng E5 RON 92 đạt khoảng 593.609 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 42%; xăng RON 95 đạt khoảng 836.296 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 58%.

Ông Trần Ngọc Năm - Phó tổng giám đốc Petrolimex cho biết đã sớm kinh doanh xăng E5 trên toàn hệ thống. Hiện số lượng cửa hàng xăng dầu (CHXD) của Tập đoàn bán xăng E5 chiếm tỷ lệ khoảng 82% và số vòi bơm xăng E5 chiếm khoảng gần 50% trên tổng số vòi bơm xăng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng về xăng E5.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai kinh doanh xăng E5 không tránh khỏi gặp nhiều khó khăn khiến tỷ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng. Theo lãnh đạo Petrolimex, nguyên do là người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng xăng E5 bởi dư luận trong xã hội còn có nhiều ý kiến trái chiều, trong khi đó độ chênh giá giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng, việc triển khai của nhiều thương nhân đầu mối cũng chưa thực sự quyết liệt...

Bên cạnh đó, giá sắn trong nước đang tăng cao (trong 10 tháng, từ tháng 6/2017 đến 15/4/2018, giá sắn đã tăng thêm 2.000 đồng/kg, từ 3.600 đồng lên 5.600 đồng) làm tăng giá thành nguyên liệu đầu vào để sản xuất cồn E100 khiến cho mức giá bán E100 gần đây tăng lên, khiến chi phí phối trộn xăng E5 cũng bị tăng lên, gây khó khăn cho doanh nghiệp...

Ông Trần Minh Hà, Phó tổng giám đốc Saigon Petro nhấn mạnh, nếu không cải thiện về chính sách, sản lượng xăng sinh học bán ra sẽ không được như kỳ vọng. Để gia tăng thị phần xăng E5, theo đề xuất của ông Hà, cần tăng chênh lệch giá giữa E5 và RON 95 từ 1.800 đồng trở lên sẽ hấp dẫn người dùng hơn, đặc biệt là đối tượng lái xe taxi.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Saigon Petro cũng đặt ra vấn đề nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh 02 loại xăng sinh học toàn quốc là E5 RON 92 và E5 RON 95

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhìn nhận, sau thời gian triển khai vừa qua, dù sản lượng xăng sinh học E5 được tiêu thụ đã có bước tăng trưởng đáng kể nhưng chưa đạt được như kỳ vọng. Các ý kiến của doanh nghiệp xăng dầu sẽ được tổng hợp và báo báo lãnh đạo Chính phủ.

Mặt khác, Thứ trưởng cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải nghiêm túc, kiên trì triển khai và tiếp tục có những biện pháp tích cực hơn, quyết liệt hơn nhằm đẩy mạnh, tăng thị phần kinh doanh xăng E5, đạt được mục tiêu, lộ trình Chính phủ đề ra.

Mai Anh