Đắt gấp 3-4 lần dâu tây Việt Nam, dâu Hàn Quốc vẫn được người Việt săn mua

14/01/2017 - 16:08

PNO - Có giá đến 600.000 đồng/kg, đắt gấp 3-4 lần dâu tây tại Đà Lạt nhưng loại trái cây nhập khẩu từ Hàn Quốc này vẫn cháy hàng.

Mới vào thị trường Việt Nam hơn một tháng nay nhưng dâu tây Hàn Quốc đã có mặt ở hầu hết các siêu thị, cửa hàng trái cây nhập khẩu và tràn ngập các trang bán lẻ trên mạng. Giá bán mặt hàng này mỗi nơi một khác, dao động 400.000-600.000 đồng/kg.

Một shop trái cây tại quận 3, TP. HCM hiện chỉ chuyên bán dâu tây Hàn Quốc, cho biết do loại dâu này chỉ có một vụ nên ai cũng tranh thủ đặt mua. Dâu chia thành từng hộp có trọng lượng 330 gram, với giá 150.000 đồng/hộp loại trái to.

Là đầu mối nhập trực tiếp từ Hàn Quốc nhưng cửa hàng đã hết dâu, phải đến gần Tết Nguyên đán mới có lại. "Khách muốn mua dâu tây Hàn Quốc phải đặt trước nửa tháng", chủ cửa hàng cho biết thêm.

Do lượng đặt mua đông nên các đầu mối thường nhận đặt hàng, tiền trước khi giao hàng. Các điểm bán cũng thông báo yêu cầu khách nhận hàng ngay khi vừa nhập về, vì loại trái cây này không bảo quản được lâu.

Cũng có nhiều trang bán hàng không thu tiền trước nhưng ngay khi vừa thông báo bán dâu thì vài tiếng sau đã đăng tiếp thông báo hết hàng. 

Dat gap 3-4 lan dau tay Viet Nam, dau Han Quoc van duoc nguoi Viet san mua
Dâu tây Hàn Quốc mới du nhập vào Việt Nam, có giá khoảng 600.000 đồng/kg, đắt gấp 4 lần dâu Việt Nam vẫn được nhiều bà nội trợ lùng mua. Ảnh: Lâm Di.

Anh Đạt, chủ cửa hàng kinh doanh trái cây nhập khập khẩu ở đường Mạc Đĩnh Chi, quận 1, cho biết anh mới nhập dâu tây Hàn Quốc về bán từ tháng 12. Mỗi tuần bán khoảng 20 thùng với giá 580.000 đồng/kg.

“Dù mới có tại Việt Nam nhưng loại dâu này đã thu hút nhiều người nhập về bán, vì nhu cầu mua lớn. Ban đầu, tôi cũng nhập thử vài thùng về bán để thăm dò thị trường. Thấy khách hàng rất chuộng nên quyết định nhập số lượng nhiều hơn. Do khách đặt liên tục nên tôi phải dự trữ số lượng lớn nhưng vẫn không đáp ứng nhu cầu”, anh Đạt nói.

Tại hầu hết siêu thị lớn ở TP.HCM cũng đều bày bán loại dâu này. Co.opmart bán hộp 330 gram với giá 1990.000 đồng. Tại hệ thống siêu thị Lotte, ngoài chiếm phần lớn diện tích trên kệ trái cây, dâu tây Hàn Quốc còn được bày bán ở vị trí riêng, đặt  nổi bật giữa lối vào quầy thực phẩm, mỗi hộp có trọng lượng 250 gram giá 99.000 đồng.

Chị Quỳnh, nhân viên văn phòng tại quận Gò Vấp, cho biết vì cả nhà cùng là tín đồ của dâu tây nên chị thường tìm hiểu đặt hàng. Gần đây thấy các trang mạng đua nhau bán dâu tây Hàn Quốc chị mua ăn thử thấy giòn, ngọt nên mua thường xuyên cho cả gia đình ăn và làm quà tặng người thân.

“Ban đầu tôi đặt trên mạng nhưng rất khó mua, vì thường xuyên bị tình trạng hết hàng. Giờ siêu thị nào cũng có bán nên tôi đến tận nơi mua. Tôi có người quen bán trái cây nhập nên biết loại này giá nhập về đã 400.000 đồng/kg, giá bán ra cao là đương nhiên, do chi phí vận chuyển, bảo quản nhiều", chị Quỳnh nói.

Cũng theo khách hàng này, vị dâu tây Hàn Quốc ngọt, phù hợp cho trẻ con ăn chứ không chua nhiều như dâu Đà Lạt. Do vậy mà giá cao nhiều bà nội trợ vẫn thích mua. Nhà chị trong tuần đã mua đến 5 hộp dâu loại 250 gram.

Cũng thường xuyên mua dâu tây Hàn Quốc, chị Tâm (quận Bình Thạnh) cho biết gần đây thấy siêu thị quảng cáo nhiều về loại dâu tây từ Hàn Quốc quả to và nhìn đẹp mắt, chị mua 2 hộp về ăn thử.

“Con tôi ăn xong thì 'ghiền' luôn. Loại này để tủ lạnh gần cả tuần vẫn giòn chứ không héo, úng như các loại dâu tây khác. Ngày trước tôi chỉ đi siêu thị vào cuối tuần nhưng giờ phải tranh thủ ghé sau giờ tan tầm để mua dâu tây Hàn Quốc cho con, vì loại trái cây này đang quá nhiều người săn”, chị Tâm nói.

Dat gap 3-4 lan dau tay Viet Nam, dau Han Quoc van duoc nguoi Viet san mua
Dâu tây Hàn Quốc có mặt tại hầu hết siêu thị tại TP.HCM, có siêu thị còn giành khu vực riêng bày bán. Ảnh: Lâm Di.

Theo các đầu mối kinh doanh trái cây, hiện Việt Nam cũng có nhiều giống dâu tây mới, ngon, ngọt hơn giống dâu truyền thống trước đây nhưng lại bán khá chậm, chưa có loại nào sốt như dâu Hàn Quốc.

Cụ thể, tại Đà Lạt, ngoài loại dâu giống cũ đang có giá bán lẻ 90.000-150.000 đồng/kg, nhiều giống dâu nhập khẩu mới cũng được trồng và cho năng suất, chất lượng tốt. Như giống dâu Mỹ giá 190.000 đồng/kg, dâu New Zealand 280.000 đồng/kg, dâu Anh quốc khoảng 300.000 đồng/kg.

Đặc biệt, mặt hàng dâu Nhật mới trồng diện tích chưa nhiều, giá gần 600.000 đồng/kg được đánh giá là mềm, ngọt không thua gì dâu Hàn Quốc nhưng cũng không qúa nhiều khách đặt mua. 

Chủ một cửa hàng chuyên bán dâu tây Đà Lạt tại quận 2, cho biết do nhiều người Việt ưa chuộng hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản nên cũng chuộng luôn trái cây, rau củ nhập từ các nước này, dù giá đắt đỏ. Tuy nhiên, hạn chế của loại trái cây này là chỉ có theo mùa, lượng hàng không ổn định và giá cao nên các cửa hàng nhập khẩu cũng rất cân nhắc khi nhập hàng về bán.

Lâm Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI