Đằng sau thế hệ trẻ buồn rầu, rỗng túi và thờ ơ tương lai

11/02/2018 - 11:00

PNO - Sử dụng mạng xã hội đem lại nhiều lợi ích, nhưng khảo sát thực tế cho thấy lạm dụng mạng xã hội khiến tinh thần kiệt quệ, mất cân bằng tài chính và cả cuộc sống.

Hiện nay, người trẻ từ 18 – 34 tuổi là thế hệ sử dụng mạng xã hội nhiều nhất: trung bình 141 phút/ngày, trong khi nhóm tuổi 35 – 44 chỉ tốn 105 phút/ngày cho việc này.

Khảo sát thực tế đã chứng minh lạm dụng mạng xã hội có thể gây ra tổn thương về sức khỏe thể chất, tinh thần và đời sống tài chính.

Dang sau the he tre buon rau, rong tui va tho o tuong lai
Người trẻ thuộc nhóm tuổi 18 - 34 dành nhiều thời gian cho mạng xã hội, và việc lạm dụng có thể đem lại hậu quả tiêu cực lâu dài.

Dữ liệu được Allianz Life - công ty bảo hiểm nhân thọ lớn tại Bắc Mỹ - mới công bố cho thấy 57% người trẻ thừa nhận chi tiêu vượt kế hoạch vì các sản phẩm họ bắt gặp trên mạng xã hội.   

Giải thích cho việc này, những người tham gia khảo sát cho biết họ sống dưới áp lực cạnh tranh tài chính với bạn bè trên mạng xã hội.

Theo dữ liệu năm 2017 của TD Ameritrade – công ty môi giới tại Mỹ, những bài đăng và hình ảnh về kỳ nghỉ xa hoa hay lối sống đắt đỏ trên bảng tin khiến người dùng quyết định vung tiền ngoài kế hoạch.  

Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng đem đến cảm giác tự ti, không hài lòng với cuộc sống của 61% người thuộc độ tuổi 25 – 34.

88% trong số đó thường xuyên so sánh bản thân với bạn bè trên mạng xã hội. Đáng buồn là, con số này cũng khá cao ở các nhóm tuổi khác: 54% ở nhóm tuổi 54 – 72 và 71% ở nhóm tuổi 37 – 57. Hậu quả của cảm giác thiếu tự tin này chính là chi tiêu vượt kế hoạch.

Dang sau the he tre buon rau, rong tui va tho o tuong lai
Lạm dụng mạng xã hội gây mất cân bằng tài chính, suy giảm sức khỏe thể chất và tinh thần.

Paul Kelash, phó chủ tịch phòng Nghiên cứu Người tiêu dùng của Allianz Life, cho biết: “Khảo sát của Allianz đã lấy ý kiến của hơn 3,000 người trưởng thành thuộc độ tuổi 18 – 70.

Trong đó, những người từ 18 – 34 tuổi đang lạm dụng mạng xã hội và chịu những ảnh hưởng tiêu cực lâu dài về tài chính, sức khỏe thể chất và tinh thần”.

Điều này cũng giải thích tình hình tài chính khó khăn mà nhiều người trẻ đang phải đối mặt. So với các thế hệ khác, nhóm tuổi 18 – 34 tuổi gần như không tiết kiệm được gì cho tương lai.

Theo một khảo sát năm 2017 của GoBankingRates.com, gần một nửa số người trẻ được hỏi chưa có kế hoạch tài chính cho tương lai hay thời gian nghỉ hưu.

Dang sau the he tre buon rau, rong tui va tho o tuong lai
Học cách sử dụng mạng xã hội thông minh, giữ cân bằng tài chính và cuộc sống mới là điều quan trọng.

Mạng xã hội không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến tài chính mà còn làm tổn thương sức khỏe tinh thần của con người. Người trẻ sử dụng mạng xã hội quá nhiều có nguy cơ cao mắc bệnh trầm cảm và lo âu.

Càng dành nhiều thời gian cho mạng xã hội, người trẻ càng cảm thấy tách biệt, xa rời thế giới thực, thiếu các kỹ năng xã hội cần thiết.

Không ai có thể phủ nhận tính tích cực của mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại như giữ liên lạc với bạn bè, cập nhật thông tin và học hỏi kiến thức. Tuy nhiên, học cách sử dụng mạng xã hội thông minh, giữ cân bằng tài chính và cuộc sống mới là điều quan trọng.

Ngọc Anh (theo Moneyish)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI