Đằng sau những chiếc ‘sandwich lạnh’ là một ‘tư duy lạnh’

30/09/2017 - 00:05

PNO - “Chiếc sandwich lạnh huyền thoại” – suất ăn của Vietnam Airlines dành cho khách – đã trở thành câu chuyện ồn ào mấy ngày qua. Người xới vấn đề lên là anh D.V.K, trên trang cá nhân của mình, kéo theo sau đó nhiều bình luận đa chiều...

“Chiếc sandwich lạnh huyền thoại” – suất ăn của Vietnam Airlines dành cho khách – đã trở thành câu chuyện ồn ào mấy ngày qua. Người xới vấn đề lên là anh D.V.K, trên trang cá nhân của mình, kéo theo sau đó nhiều bình luận đa chiều...

Nhưng vấn đề là, không phải tới lúc anh K. xới thành vấn đề, mới là trường hợp đầu tiên đề cập đến “chiếc sandwich lạnh huyền thoại” của Vietnam Airlines.

Trước đó nhà báo Kim Hạnh, cũng đã từng viết trên trang Facebook của mình về “chiếc sandwich lạnh huyền thoại” này, và gọi nó là “cục nợ”.

Đó là những “tút” của những người có chút tiếng tăm hay tên tuổi trong một lĩnh vực nào đó. Chứ còn với những người “hành khách thấp cổ bé họng”, họ đã nói rất nhiều về “chiếc sandwich lạnh huyền thoại” của Vietnam Airlines, nhưng rồi suất ăn này vẫn cứ thế đều đều xuất hiện trên rất nhiều tuyến bay của Vietnam Airlines.

Dang sau nhung chiec ‘sandwich lanh’ la mot ‘tu duy lanh’
“Chiếc sandwich lạnh huyền thoại” của Vietnam Airlines.

Người viết bài này, cũng từng nhiều lần được phát cho suất ăn chính là “chiếc sandwich lạnh huyền thoại” này. Và trong nhiều trường hợp, đói thì phải ăn. Nhưng còn hỏi có ngon không, có cảm thấy thích “cục nợ” không, thì dĩ nhiên là không. Hoặc giả nếu có lựa chọn suất ăn khác, thì tôi cũng đã chọn món khác chứ không phải “chiếc sandwich lạnh huyền thoại” kia.

Nhưng đáng tiếc là, hành khách của Vietnam Airlines không có lựa chọn khác. Chỉ duy mỗi món bánh mì lạnh, khô cứng, trơ lì chẳng có chút sức hút về thị giác hay vị giác. Đó là cách mà Vietnam Airlines định cho khách hàng và hành khách của hãng hàng không này phải chấp nhận, nếu không thì nhịn, thì đói, thì… kệ các vị…

Chúng ta nhìn thấy điều gì ở kiểu phục vụ đó? Đây, tên gọi của nó là: Tư duy lạnh. Một kiểu phục vụ suất ăn với tư duy lạnh. Lạnh, đóng băng sự năng động, sự động não và sáng tạo, vì thế không có đổi thay…

Thế nhưng lại có những con số rất “thú vị” là: Mỗi suất ăn trên chuyến bay của Vietnam Airlines có giá 63.000 đồng. Công ty cung cấp suất ăn cho Vietnam Airlines mỗi tháng lãi 5 tỉ đồng, trong đó cổ phần của Vietnam Airlines chiếm 60%...

Tất nhiên, những thông tin này cần kiểm chứng thêm, nhưng qua đó cho thấy rằng, ngành công nghiệp cung cấp suất ăn hàng không cho Vietnam Airlines, với những suất ăn đã bị kêu than rất nhiều (đơn cử như trường hợp “chiếc sandwich lạnh huyền thoại”), nhưng đã có cuộc thanh tra, kiểm tra về thực trạng kinh doanh suất ăn này của Vietnam Airlines đâu.

Chính vì thế, chẳng ai biết suất ăn đó bị làm giá ra sao. Nếu mỗi một “chiếc sandwich lạnh huyền thoại” (cùng với 3 miếng hoa quả, khăn lạnh, dụng cụ ăn bằng nhựa…) có giá đến 63.000 đồng, mà chẳng ngon lành gì, thậm chí nhìn đã thấy ngán, thì Vietnam Airlines có thể cắt giá để hành khách tự ăn, hoặc như kiểu hàng không giá rẻ - giá vé không gộp chi phí ăn uống…

Vì sao phải đặt ra vấn đề này? Là bởi, Vietnam Airlines đang được quảng bá để làm thương hiệu một hãng hàng không 4 sao, mà suất ăn thì không tương xứng.

Chúng ta không nên quá cực đoan trong cách nhìn nhận suất ăn “chiếc sandwich lạnh huyền thoại” của Vietnam Airlines. Chỉ cần một chút thay đổi thôi: Vietnam Airlines hãy mang đến nhiều lựa chọn hơn đi, trong đó có cả “chiếc sandwich lạnh huyền thoại” kia, để xem hành khách chọn cái gì và chọn món nào nhiều nhất. Đó chính là câu trả lời chân xác nhất. 

Dang sau nhung chiec ‘sandwich lanh’ la mot ‘tu duy lanh’
Vietnam Airlines đang được quảng bá để làm thương hiệu một hãng hàng không 4 sao, nhưng suất ăn vẫn khiến rất nhiều khách hàng phiền lòng.

Có một lần trên một chuyến bay của Vietnam Airlines từ Thượng Hải về TP.HCM, một vị khách sau khi dùng bữa xong, muốn đi vệ sinh nhưng không có cách nào khác vì không thể dẹp bàn ăn của cả dãy (ông ta ngồi ghế cửa sổ). Gọi tiếp viên nhờ thu dọn thì tiếp viên cứ… lờ.

Sau đó người viết bài này vặn hỏi, thì tiếp viên trưởng cho biết, theo qui trình thì dọn suất ăn ra bao lâu, tiếp viên mới dọn dẹp, chứ không thể sớm hơn. Tôi hỏi sao cứng nhắc vậy? Thì cô tiếp viên cười: Qui trình hàng chục năm nay thế rồi, bọn em không có quyền thay đổi, nhờ anh phản ánh với lãnh đạo giúp…

Hôm rồi, một vị cán bộ thuộc bộ phận quan hệ khách hàng của Vietnam Airlines, tên H., cũng đã gọi cho anh D.V.K (theo Facebook anh viết), tiếp thu vấn đề, nhưng cho rằng để thay đổi cần thời gian “vì qui trình không dễ thay đổi ngay được”.

Vâng, cái qui trình hàng chục năm phải đúng giờ đúng giấc mới dọn dẹp bàn ăn kia đã khiến vị khách nước ngoài ngồi gần tôi phải nhín nhịn một cách đầy bức bối và bức xúc, trong khi cũng vấn đề đó thì hãng hàng không khác giải quyết một cách cực kì đơn giản và linh hoạt.

Thưa các vị lãnh đạo của Vietnam Airlines, các vị hãy sớm dẹp bỏ những thứ qui trình cứng nhắc, già cỗi đó đi cho hành khách được nhờ. Mà muốn dẹp bỏ những qui trình đó, trước hết cần dẹp bỏ “tư duy lạnh” mà các vị đang trú ẩn sâu trong nó.

Thụy Du

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI