Dân Sài Gòn chi bạc triệu hỏa táng, cầu siêu cho thú cưng

11/07/2017 - 15:06

PNO - Chịu bỏ tiền triệu chỉ để chăm bẵm một chú chó cưng mỗi tháng, người dân thành phố hiện nay cũng chẳng đắn đo chi hàng chục triệu đồng để hỏa táng, cầu siêu cho thú cưng ở thế giới bên kia.

“Hỏa táng thú cưng vì không dám đem chôn”

Sở hữu một chú chó giống Alaska khá đắt đỏ, thế mà không may anh Tiến (quận 7) lỡ thả xổng trong lần chạy bộ khiến Mina (tên chú chó) bị xe tải cán ngang. Buồn bã một thời gian, anh quyết định đưa Mina đi hỏa táng thay vì chôn sau nhà.

“Không phải mê tín dị đoan thế nhưng nhiều người kháo nhau rằng vật nuôi mà mình yêu thương thì không nên mang chôn, vì như vậy sau này sẽ khó nuôi những con vật khác. Một mặt vật nuôi khó sống, mặt khác thì lại không hợp vệ sinh vì có mùi hôi và sẽ bị phạt nặng. Thế nên, tôi tìm một địa điểm nhận hỏa táng thú cưng để thực hiện”, anh Tiến nói.

Theo lời gợi ý, anh tìm đến địa điểm hỏa thiêu có tiếng tại TP.HCM là Bình Hưng Hòa. Mặc dù địa điểm khá xa trung tâm thành phố nhưng anh lại an tâm hơn vì dịch vụ chuyên nghiệp và mau lẹ.

Dan Sai Gon chi bac trieu hoa tang, cau sieu cho thu cung
Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa - nơi cung cấp dịch vụ hỏa thiêu vật nuôi.

Anh Tiến cũng chia sẻ, anh khá bất ngờ khi biết đến dịch vụ này. Trước đây không nhiều nơi cung cấp dịch vụ hỏa táng thú cưng nhưng gần đây tại TP.HCM, đa số các địa điểm chăm sóc y tế cho vật nuôi cũng đang bắt đầu triển khai hình thức hỏa táng. Đặc biệt, bảng giá dịch vụ tại Bình Hưng Hòa không quá đắt đỏ khiến anh càng cảm thấy dễ dàng liên hệ.

“Trung bình với vật nuôi hỏa thiêu chung thì giá chỉ từ 100.000 - 300.000 đồng. Thế nhưng, để hỏa thiêu riêng thì giá lên đến 800.000 - 1 triệu đồng”, anh Tiến nói. Tuy nhiên, với những gia đình có điều kiện thì mức phí tương ứng tầm một triệu đồng cho một lần hỏa táng riêng vật nuôi là vẫn không quá nhiều. Do đó, anh đã lựa chọn hình thức này để có thể nhận lại được tro cốt của thú cưng từng gắn bó.

Tại Bình Hưng Hòa, ngoài những lò thiêu chính thì bên trong có một lò thiêu nhỏ, có treo bảng "Lò thiêu thú cưng" với mức giá chỉ định. Nhân viên sau khi kiểm tra kĩ thú cưng (để xác định đó có phải vật nuôi hay không) sẽ tiếp tục bỏ vào một thùng các tông nhỏ để hỏa thiêu. Thông thường, chọn thiêu riêng thì khách hàng vẫn có thể nhận lại cốt. Riêng hũ cốt thì có giá tầm 500.000 đồng/hũ.

“Nhân viên ở đây cũng khẳng định rằng hầu hết các địa điểm hỏa táng tư nhân hay trung tâm thú y đều mang đến đây để hỏa táng. Mọi hoạt động diễn ra trong lò đốt đều được camera ghi lại và truyền hình ảnh đến màn hình phía bên ngoài của khu hoả táng để khách hàng có thể theo dõi”, anh Tiến nói thêm.

Dan Sai Gon chi bac trieu hoa tang, cau sieu cho thu cung
Một nghĩa trang của chó mèo. 

Không chỉ tại Bình Hưng Hòa, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay dịch vụ hỏa táng thú cưng được xem là một trong những dịch vụ đi kèm đang nở rộ tại TP.HCM. Rất nhiều cơ sở chăm sóc thú cưng cũng kiêm luôn dịch vụ này với mức chi phí khá đa dạng.

Một trong những địa điểm được biết đến tại TP.HCM là cơ sở chăm sóc thú cưng N.P (đường Đặng Dung) hoặc các trung tâm spa thú cưng tại Lý Thường Kiệt, Lý Chính Thắng… Hầu hết mức giá hỏa táng đều dao động từ 100.000 – 300.000 đồng tùy theo cân nặng, hỏa thiêu riêng - chung và chủ nhân có muốn lấy tro hay không. Số ít khách hàng chấp nhận bỏ thêm 500.000 đồng để mua hũ cốt đi kèm. Ngoài ra, khác với lò thiêu Bình Hưng Hòa, nhiều dịch vụ tư nhân không có sẵn camera để khách hàng theo dõi quá trình thiêu nên sau 1 – 2 ngày mới nhận lại được tro cốt.

5 triệu cho mỗi lần cầu siêu thú cưng

Nhiều trung tâm dịch vụ cũng bắt đầu triển khai hình thức cầu siêu như một cách để giúp người nuôi cảm thấy thanh thản hơn khi không may thú cưng của mình chết đi. Tại Hà Nội, ngoài dịch vụ mai táng như Hàm Tử Quan, Hoàn Kiếm hay tại Trương Định (Hà Nội), một số địa điểm còn triển khai hình thức cầu siêu cho thú cưng theo yêu cầu.

Liên hệ với anh Sáng, chủ một trung tâm chăm sóc thú cưng lớn tại đường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, anh cho biết hình thức cầu siêu này đã được cơ sở của anh áp dụng từ lâu và được rất nhiều khách hàng giàu có lựa chọn. Điều đặc biệt, chính bởi giá cả và mang nặng tính tâm linh nên người bình thường ít ai biết đến và cũng không mấy ai chịu chi nhiều tiền cho một con vật nuôi bình thường.

Dan Sai Gon chi bac trieu hoa tang, cau sieu cho thu cung
Dịch vụ spa cho thú cưng khá phát triển ở các thành phố lớn.

“Khách hàng tìm đến dịch vụ cầu siêu thường là giới nhà giàu. Giàu lắm. Chỉ tính riêng vật nuôi thôi thì cũng đã có mức giá bằng mấy ngàn USD. Thế nên có ai ngại ngần chi tiền triệu để hỏa táng thú cưng đâu”, anh Sáng chia sẻ.

Cũng theo anh Sáng, mức giá của quá trình hỏa táng thì chỉ tầm 2 triệu đồng đổ lại, tuy nhiên cơ sở của anh còn cung cấp dịch vụ cầu siêu, đốt vàng mã và nơi thờ tự cho thú cưng với những khách hàng có yêu cầu. Trọn gói với mức giá 5 – 10 triệu đồng tùy theo những yêu cầu chi li đi kèm.

Anh Sáng cho biết thêm: “Mỗi ngày chỗ tôi tiếp nhận từ 1, 2 đơn hàng. Có ngày cao nhất là 4 đơn mà xu hướng là ngày càng đông khách. Quá trình cầu siêu cũng rất đơn giản và tùy thuộc vào ý của chủ, riêng thờ tự thì khách hàng chỉ cần cung cấp hình ảnh của thú cưng sau đó phía tôi sẽ lo liệu toàn bộ về việc lên danh sách để cầu siêu một lượt và mua khung hình thờ, bát nhang…”.

Khi hỏi về công việc này, anh Sáng thẳng thắn cho rằng, rất nhiều người dân có suy nghĩ rằng vật nuôi thân thiết của mình cũng cần được siêu thoát sau khi sống quấn quýt cùng chủ. Một số khách hàng khác thì xuất phát từ tâm lý quá thương mến các vật nuôi và mong muốn lưu giữ hình ảnh của chúng sau khi chúng ra đi.

Chính vì thế, dù giá cả có đắt đỏ đến mấy, rất nhiều người sẵn sàng chi tiền. Một phần khác, những khách hàng anh Sáng tiếp xúc đều thuộc hàng đại gia giàu có hoặc những “cậu ấm cô chiêu”, do đó rất ít ai phàn nàn về mức giá đưa ra. 

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI