Dân Hà Nội đổ xô săn lùng vắc-xin

25/12/2015 - 07:49

PNO - Mặc dù vắc-xin vẫn chưa có trên thị trường nhưng ngay sáng 24/12, nhiều người đã chạy khắp các điểm tiêm với hy vọng “giữ số”.

TS Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết, hiện Viện Kiểm định quốc gia vắc-xin và sinh phẩm y tế đã kiểm định xong lô vắc-xin nhập khẩu Pentaxim do Công ty Sanofi Pasteur S.A, Pháp sản xuất.

Số vắc-xin Pentaxim này sẽ được phân phối ngay đến các trung tâm y tế dự phòng, cơ sở tiêm chủng vào cuối tháng 12/2015. “Cục Quản lý dược yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các trung tâm y tế dự phòng, các cơ sở tiêm chủng tuân thủ đúng quy định về giá, nghiêm cấm việc lợi dụng tình trạng khan hiếm để đẩy giá vắc-xin nhằm trục lợi”, TS Cường cảnh báo.

Mặc dù vắc-xin vẫn chưa có trên thị trường nhưng ngay sáng 24/12, nhiều người đã chạy khắp các điểm tiêm với hy vọng “giữ số”. Tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội nhiều gia đình xếp hàng chờ đợi khi chưa tới giờ mở cửa. Tuy nhiên, nhân viên trung tâm cho biết, hiện trung tâm chưa đưa vắc-xin ra thị trường, phải chờ kế hoạch cụ thể. Suốt từ hôm có thông tin vắc-xin dịch vụ nhập về, mỗi ngày có hàng trăm cuộc điện thoại gọi đến muốn đặt tiền, giữ chỗ. Trung tâm không nhận đặt tiền trước cũng như “bán số” cho ai.

Dan Ha Noi do xo san lung vac-xin
vắc-xin Pentaxim vẫn chưa được phân pố ngay trên thị trường - Ảnh minh họa: Internet

Tại Trung tâm tiêm chủng 131 Lò Đúc, Hà Nội, sáng cùng ngày, nhiều gia đình đến sớm nhưng cũng nhận được cái lắc đầu chưa có, phải chờ. TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, trung tâm đã nhận 3.200 liều vắc-xin 5 trong 1 nhưng đang xây dựng kế hoạch triển khai sao cho minh bạch, công bằng. Dự kiến đầu tuần tới, trung tâm mới bắt đầu tiêm và không nhận đặt trước.

Viện kiểm định vắc-xin số 1 Nghiêm Xuân Yêm đã bắt đầu tiêm vắc-xin dịch vụ 5 trong 1 cho trẻ từ ngày 24/12, nhưng số lượng hạn chế. Còn Phòng tiêm chủng và dịch vụ Polyvac sẽ bắt đầu tiêm từ ngày 25/12, ưu tiên cho trẻ chưa hoàn thành ba mũi cơ bản. Phòng tiêm chủng và dịch vụ Polyvac mỗi buổi chỉ tiêm cho 30 trẻ, giá là 720.000đ/liều và không nhận đặt trước với mọi hình thức.

TS Trương Quốc Cường cho biết thêm, để triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin công khai, minh bạch, hiệu quả, Cục Quản lý dược sẽ công bố danh sách các trung tâm y tế dự phòng, cơ sở tiêm chủng sẽ có vắc-xin trên toàn quốc.

PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định, Bộ Y tế tuyệt đối cấm việc buôn bán vắc-xin ngoài thị trường và đồng thời khuyến cáo người dân không nên tự mua, tự tiêm vắc-xin "xách tay".

Bảo Thoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI