Dán decal chỉ trích Uber và Grab, Vinasun nói tài xế tự làm, lái xe bảo chủ trương của hãng

08/10/2017 - 12:35

PNO - Người dân TP.HCM sáng nay khá bất ngờ khi phía sau nhiều xe taxi Vinasun dán dòng chữ "Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam". Lãnh đạo Vinasun phản hồi báo Phụ Nữ, đây là hành động tự phát của tài xế.

Việc hàng loạt xe taxi của hãng Vinasun chạy trên đường phố  TP.HCM sáng nay đều dán chung dòng chữ "Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam", "Đề nghị dừng Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh" cho thấy, cuộc chiến giữa các hãng taxi truyền thống và taxi công nghệ chưa bao giờ hết nóng.

Trả lời báo Phụ Nữ, ông Tạ Long Hỷ - Phó Tổng giám đốc Vinasun cho biết: phía Vinasun đã nắm được tình hình vụ việc dán decal về kiến nghị dừng thí điểm Grab và Uber ở sau xe tài xế. 

“Đây là hành động của bên anh em lái xe, do bức xúc về chính sách của Grab và Uber nên đã làm như vậy, phía công ty đang rà soát lại vụ việc này”, ông Hỷ thông tin.

Dan decal chi trich Uber va Grab, Vinasun noi tai xe tu lam, lai xe bao chu truong cua hang
Taxi Vinasun được yêu cầu dán decal phía sau xe 'chống' lại Uber và Grab.

Tuy nhiên, khi trao đổi với một số tài xế đang lái xe cho hãng Vinasun, đa số đều cho biết việc dán decal sau xe là chủ trương chung của hãng, buộc xe nào cũng phải dán mới được xuất xe.

Tài xế T.V.Tùng (quận 12, TP.HCM) cho biết, đây là kế hoạch của cấp trên đưa xuống và bất cứ xe nào cũng phải dán khi chạy vào sáng (8/10); riêng đối với xe anh từ Tô Ký (quận 12) phải lên xưởng nằm ở huyện Hóc Môn để dán.

“Bản thân tôi thấy hình thức này của phía Vinasun không ổn, khách hàng người ta muốn đi xe gì thì người ta đi thôi, nói chung khi Grab và Uber có mặt thì số lượng người đi xe taxi giảm đi, cũng không tránh khỏi việc "đấu tranh" từ phía hãng để giành lại thị trường, nhưng việc dáng bản decal công khai như vậy thì hơi kỳ”, anh T.V.Tùng cho hay.

Dan decal chi trich Uber va Grab, Vinasun noi tai xe tu lam, lai xe bao chu truong cua hang
Nhiều tài xế cho hay, việc dán decal sáng nay là do chủ trương của hãng.

Chia sẻ thêm về chuyện dán decal yêu cầu dừng thí điểm Grab và Uber, tài xế H.T.Nghĩa (quận 6, TP.HCM) cho biết, sáng sớm đã có người từ hãng đến dán bảng decal, và hoàn toàn không có chuyện anh em tài xế tự ý dán bảng.

“Cạnh tranh thì cạnh tranh nhưng dán công khai như vậy thì hơi quá, nhưng đây là chính sách chung của hãng nên đành phải chịu thôi”, anh Nghĩa nói.

Tuy nhiên, theo anh Nghĩa việc dán decal như vậy một phần cũng gây ảnh hưởng xấu đến cánh tài xế và vô tình quảng cáo cho hãng taxi công nghệ đang là đối thủ của hãng.

“Biết là cạnh tranh nhưng thật sự dán bảng decal đó tôi hoàn toàn không đồng tình, tại sao không dùng cách khác đi, chưa kể vô tình quảng cáo miễn phí cho Grab và Uber ngay trên xe của Vinasun”, anh Nghĩa nói.

"Hành động rất 'trẻ con', doanh nghiệp lớn trên thế giới không ai làm vậy"

Bất kỳ chủ thể nào trong nền kinh tế, bao gồm cả cá nhân và pháp nhân hoàn toàn có quyền yêu cầu người khác phải tuân thủ pháp luật.

Thế nhưng, trong trường hợp này, nếu Grab và Uber chứng minh yêu cầu đó gây mất danh dự, uy tín, làm tổn thất quyền lợi của mình thì có quyền khởi kiện ra tòa án yêu cầu bồi thường tổn thất.

Ngoài ra, hai đơn vị trên cũng có thể khiếu nại đến Cục Quản lý cạnh tranh nếu có bằng chứng cho thấy Vinasun cạnh tranh không lành mạnh.

Còn nói về văn hóa cạnh tranh, tôi cho rằng trong trường hợp này việc cạnh tranh có vấn đề. Nếu Vinasun thấy rằng một bên nào đó không tuân thủ pháp luật, có thể khiếu nại đến các cơ quan có thẩm quyền. Thậm chí, Vinasun cũng có thể khởi kiện bên không tuân thủ pháp luật ra tòa án nếu thấy rằng bên không tuân thủ pháp luật gây ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

Có nhiều cơ chế giải quyết vấn đề, không nhất thiết phải làm như vậy. Đây là hành động rất “trẻ con”. Những doanh nghiệp lớn trên thế giới không ai làm vậy.

Tiến sĩ Bùi Quang Tín - Giảng viên Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM

Phan Trí (ghi)

Thái Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI