Đại lý số 23

29/09/2015 - 06:55

PNO - Để có thu nhập khoảng 10 triệu một tháng, chủ quán phải tìm được mặt bằng giá dưới 10 triệu đồng và mỗi ngày phải bán được trên 100 ly.

Sau khi lấy chồng, tôi mang thai và nghén tới mức phải nghỉ làm. Từ một nhân viên kế toán, tôi bước vào những bận rộn của một bà mẹ nuôi con mọn. Khi con trai hai tuổi, tôi giật mình thấy bản thân cứ ăn cơm cha mẹ mãi, trong khi một mình chồng tôi bươn chải lo kinh tế gia đình. Đã tới lúc tôi phải đi làm trở lại.

Vốn làm nghề tính toán, tôi thường đưa mọi thứ lên bàn cân. Nếu tìm việc làm, lương của tôi chỉ khoảng năm-sáu triệu đồng, trả cho người giúp việc để họ trông con, tôi sẽ mất ba-bốn triệu một tháng. Trừ thêm chi phí xăng xe, cơm trưa, coi như tiền tôi đi làm chỉ đủ để bù vào tiền thuê giữ trẻ, chưa kể, tìm bảo mẫu tốt là không dễ.

Đang loay hoay tính toán thì tôi... có thai tiếp. Một nách hai con, nhìn bạn bè diện váy áo đẹp đi làm, tôi chỉ còn biết thở dài. Con đường trở lại công sở xa vời vợi.

Năm 2012, phong trào cà phê sạch giá rẻ ra đời. Một ngày giáp tết, gửi con cho ông bà ngoại, vợ chồng tôi lên xe rong ruổi khắp các ngả đường để tìm hiểu cách làm ăn của những quán cà phê dạng này.

Thấy một căn nhà trên đường Lê Trọng Tấn, Q.Tân Phú treo bảng cho thuê, rất nhanh tôi nghĩ, địa điểm này có vỉa hè rộng để khách dựng xe.

Buổi sáng mát mẻ, tôi có thể xếp vài bộ bàn phía ngoài. Nơi đây lại gần trường đại học, gần khu công nghiệp Tân Bình, tôi sẽ bán cà phê mang đi cho sinh viên, công nhân.

Khi tôi nói sẽ mở bán cà phê, chị chủ nhà tỏ vẻ không vui, hỏi kỹ quán của tôi có nhân viên “chân dài”, có mở bóng đá thâu đêm hay nhạc ồn ào không? Tôi còn nhớ tôi đã chỉ xuống chân mình và nói: “Chỉ có chân ngắn là em đứng bán thôi, chị ạ”.

Giá thuê được chốt là 7,5 triệu. Ít ai khai trương tiệm cà phê vào mùa Tết, khi đường xá thưa vắng, sinh viên và công nhân lại đã về quê, nhưng tôi vẫn đánh liều thực hiện ngay.

Chúng tôi đăng ký kinh doanh nhượng quyền nhãn hiệu cà phê M. và trở thành đại lý số 23. Phí chuyển giao thương hiệu và đầu tư quán là 65 triệu đồng.

Sau khi quầy kệ, bảng hiệu, bàn ghế, tường trần hoàn thiện, tôi đã có một cơ ngơi xinh xắn, nổi bật trên con đường dày đặc hàng quán. Chưa hài lòng, tôi đầu tư thêm bàn ghế, trang trí kệ, đặt hai chậu cây cà phê. Cộng với tiền đặt cọc thuê mặt bằng, tôi mất ngót nghét 100 triệu đồng cho bước khởi đầu.

Buổi tối trước ngày khai trương, tôi pha một loạt cà phê theo công thức được chuyển nhượng. Cứ pha - nếm - hủy, pha - nếm - hủy… thật khuya tôi mới tạm yên tâm với tay nghề của mình.

Đoạn đường vài trăm mét quanh tiệm của tôi đã có hơn chục quán cà phê, trà sữa, sinh tố, vậy mà không hiểu duyên may nào đã giúp tôi đông khách ngay từ buổi đầu. Cà phê đen giá 10.000đ, cà phê sữa 12.000đ. Mỗi ngày tôi bán 120-150 ly. Doanh thu có tháng đến 75 triệu.

Dai ly so 23
Để có lãi, mỗi ngày tôi phải bán được 100 ly cà phê

Thời gian đầu chưa thuê thêm nhân viên nên vợ chồng tôi khá vất vả, phải dậy sớm để thu xếp con cái gửi ông bà rồi chạy vội tới quán dọn bàn, nấu nước pha cà phê, làm sao để từ 6g sáng là có thể đón khách.

8g, chồng tôi đi làm, chỉ còn mình tôi vừa pha chế, vừa bưng bê. Hai đứa em tôi cũng thu xếp công việc và thời gian học để phụ dắt xe, dọn bàn.

Bán cà phê có ba cữ chính. Buổi sáng đông khách nhất, họ tới ào ào rồi thưa dần. Đến khoảng 9-10g, tôi nhờ em trông quán, chạy xe về chăm con. Đầu giờ chiều, khách đông trở lại, tôi phải có mặt, đến xế xế lại tranh thủ về cơm nước. Buổi tối, khách mua mang đi rất ít, mấy mét vuông vỉa hè trở nên chật chội, tôi xoay vần xếp xe, dựng xe.

Làm việc liên tục không có ngày nghỉ, nhiều trưa vắng, tôi gà gật trong quầy pha chế vì mệt, vì thiếu ngủ. Cánh tay phải mỗi ngày lắc hơn trăm ly cà phê của tôi nhiều khi run run, không thể cầm đũa ăn cơm.

Đi tới đi lui giữa nhà và quán chừng một năm, khi đã thu hồi hòm hòm vốn, tôi quyết định chào cha mẹ, ra thuê nhà ở gần quán để tiện về với con.

Tiền thuê nhà 4,5 triệu, tiền mặt bằng quán tăng, tiền điện nước tăng, chi phí thuê bốn sinh viên làm theo giờ mỗi tháng mất sáu triệu, nhưng lượng cà phê bán ra lại giảm do hàng loạt quán cà phê với hình thức tương tự xuất hiện gần kề.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI