Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương: "VINATAS tự công bố chất lượng nước mắm là vi phạm"

21/10/2016 - 11:30

PNO - Bên hành lang nghị trường Quốc hội sáng 20/10, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận) cho rằng, việc VINASTAS công bố kết quả kiểm nghiệm nước mắm vừa qua là không đúng quy định, có thể gây ra phản ứng tiêu cực.

Phóng viên: Ông đánh giá thế nào về việc công bố này?

Ông Nguyễn Sỹ Cương: VINASTAS không có quyền công bố như đã làm. Thẩm quyền công bố chất lượng sản phẩm nào đó liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe con người hay không thuộc về Bộ Y tế. Như vậy, việc VINASTAS tự lấy mẫu kiểm nghiệm và tự công bố kết quả nước mắm nhiễm asen là không đúng quy định của Nhà nước và rất có thể có tiêu cực. Cá nhân tôi cho rằng, việc làm của VINASTAS là vi phạm pháp luật và cần được xử lý nghiêm khắc để làm gương. Đáng ra, nếu vì quyền lợi người tiêu dùng thì khi phát hiện ra vấn đề, VINASTAS phải đề nghị cơ quan quản lý nhà nước vào cuộc xử lý. 

Dai bieu Quoc hoi Nguyen Sy Cuong:
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương

Phóng viên: Vậy các Hội không có thẩm quyền công bố kết quả kiểm nghiệm chất lượng các sản phẩm, thưa ông?

Ông Nguyễn Sỹ Cương: Tôi đã trực tiếp trao đổi với ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) của Bộ Y tế rằng phải làm rõ trách nhiệm trong vụ VINASTAS tự công bố nước mắm nhiễm asen. Thẩm quyền công bố chất lượng nước mắm thuộc về Bộ Y tế mà cụ thể là Cục ATTP chứ không phải của hội nào đó. VINASTAS muốn làm thì phải được Bộ Y tế ủy quyền chứ không phải thích thì đứng ra công bố. Có hàng nghìn hội liên quan đến tất cả hoạt động của xã hội, hội nào cũng tự công bố thì rất lộn xộn.

Phóng viên: Nhiều người nêu nghi vấn rằng có hay không thế lực nào đó đứng sau việc công bố chất lượng nước mắm của VINASTAS nhằm tiêu diệt ngành nước mắm truyền thống…Thưa ông, ông nhìn nhận thế nào?

Ông Nguyễn Sỹ Cương: Cơ quan điều tra phải vào cuộc thì mới biết được liệu có hiện tượng đó hay không. Thế nhưng, ở đây có chuyện anh công bố chất lượng nước mắm và từ kết quả này, người tiêu dùng có thể tẩy chay nước mắm truyền thống mà lẽ ra hoàn toàn sử dụng được. VINASTAS là hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhưng việc làm vừa qua lại khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng. Theo tôi, khi cơ quan quản lý nhà nước chưa có kết luận chính thức, chưa công bố kết quả thanh tra về nước mắm thì người tiêu dùng không việc gì phải băn khoăn.

Phương Mai (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI