Đặc sản mới tràn về Việt Nam: Cá anh vũ Campuchia ươn thối

16/09/2015 - 14:51

PNO - Cá anh vũ Campuchia có giá 200.000 đồng/kg, ra đến thị trường, giá cá vào tầm khoảng 300.000-350.000 đồng/kg.

Thời gian gần đây, cá anh vũ có nguồn gốc từ Campuchia đang được vận chuyển, tiêu thụ tại Việt Nam với số lượng khá lớn.

Loại cá này được đánh bắt chủ yếu tại sông Sesan Tây Nguyên và sông Bạch Hạc (Việt Nam). Tại Việt Nam, đây được coi là loại cá đặc sản nổi tiếng và có giá thành rất cao.

Chính vì lợi nhuận, nhiều tiểu thương đã nhập cá anh vũ Campuchia giá rẻ, chất lượng kém được đánh bắt tại thường nguồn sông Mê Kông về, đánh lừa người tiêu dùng rằng đây là cá anh vũ Việt Nam và bán ra ngoài thị trường.

Dac san moi tran ve Viet Nam: Ca anh vu Campuchia uon thoi
Cá anh vũ Campuchia rất nhanh chết nên việc sơ chế thủ công đã làm cá suy giảm chất lượng, về đến Việt Nam cá khô cháy, mất hết nhớt, thậm chí còn bị ươn thối.

Theo ông Nguyễn Minh Tuệ, Giám đốc Marketitng một công ty thực phẩm, cá anh vũ được đánh bắt tại Campuchia, có giá khoảng 120.000 đồng/kg. Không được sơ chế, cá được bảo quản thô sơ bằng đá và vận chuyển bằng xe máy qua 60-70km đường rừng để về Đức Cơ (Gia Lai).

Tại đây, khách hàng chỉ mua cá anh vũ Campuchia với giá 200.000 đồng/kg, ra đến thị trường, giá cá vào tầm khoảng 300.000-350.000 đồng/kg. Khi vào đến nhà hàng, giá cá có thể đội lên từ 800.000 tới cả triệu đồng một ký, bởi khách hàng khó có thể phân biệt được nguồn gốc của loài cá này. Chưa kể, các loại tương tự như cá anh vũ cũng có nhiều.

Chính vì bảo quản kém và chất lượng không được tốt nên chất lượng của cá anh vũ Campuchia khác xa so với cá anh vũ Việt Nam. Quá trình vận chuyển cá anh vũ Campuchia đường dài, lại không được bảo quản tốt nên khi đến địa điểm tập kết để bán, cá hầu như chết hết.

Được biết, anh vũ là loại cá lớn, ăn nhiều, đặc biệt là rong rêu. Nếu không sơ chế bỏ ruột trước khi cấp đông, cá sẽ bị thối từ trong ra ngoài. Thế nên, có những con cá khi mổ ra đã thối từ xương.

Nếu người tiêu dùng không có kinh nghiệm thì sẽ khó tránh được việc nhầm lẫn khi chọn mua loại cá này. Thực khách cũng dễ bị ăn nhầm loại cá anh vũ Campuchia có chất lượng kém, tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật đến sức khỏe thay vì cá anh vũ Việt Nam có chất lượng tốt.

Hạ Chi (Tổng hợp VNN, ĐSPL)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI