Báo động mứt bẩn xâm nhập thị trường ngày cận Tết

23/01/2016 - 07:49

PNO - Dịp cận Tết là lúc cao điểm tiêu thụ bánh kẹo, mứt  khiến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khó lòng kiểm soát.

Nhu cầu sử dụng mứt, bánh, kẹo của người dân Việt khá cao vào dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn, lo lắng.

Nhan nhản mứt tết “3 không”

Tại chợ Bình Tây, An Đông, Bà Chiểu,… các loại bánh kẹo mứt tết không nguồn  gốc, nhãn mác, không hạn sử dụng hiện đã được bày bán ngổn ngang. Các mặt hàng này thường được các cơ sở kinh doanh đóng vào các bịch ni lông từ 5 đến 10kg và bán theo giá sỉ cho các bạn hàng đưa về các tỉnh lẻ tiêu thụ.

Bao dong mut ban xam nhap thi truong ngay can Tet
Bánh mứt "3 không" được bày bán tràn lan ở các khu chợ thuộc địa bàn TP.HCM.

Chị Vũ Thị T. A. - chủ cửa hàng kinh doanh bánh mứt ở Chợ Bình Tây cho biết,1 kg kẹo trái cây có giá 30.000 đồng; các loại bánh có giá từ 40 - 50.000 đồng; hạt hướng dương 40 - 45.000 đồng/kg tùy loại; nho khô 85.000 đồng/kg… “Nếu lấy về tỉnh lẻ bán thì nên lấy mặt hàng hạng trung giá 30 - 50.000 đồng sẽ dễ bán, phù hợp túi tiền người tiêu dùng”, chị T.A nói.

Tại chợ Bà Chiểu, những ngày này hoạt động mua bán hàng Tết càng sôi động. Riêng bánh kẹo có tới hơn chục cửa hàng, mỗi cửa hàng có trên dưới 100 loại bánh kẹo. Đặc biệt, nhiều loại mứt, hạt dưa, hướng dương... đa màu sắc không nhãn mác, xuất xứ, hạn sử dụng được bán công khai.

Bao dong mut ban xam nhap thi truong ngay can Tet
Đa phần được bán và bỏ vào bịch để tính ký.

Một nữ tiểu thương tên Hoa, quê Long An lên lấy mứt Tết về bán cho biết, chị kinh doanh và bỏ mối lại cho nhiều hàng quán ở địa phương. Mỗi đợt Tết về chị đều lên TP.HCM đặt hàng ở các khu chợ hoặc đến tận các cơ sở sản xuất ở Cư xá đường sắt (quận 3) hay quận 11 để lấy hàng với giá sỉ. “Ở quê, người dân chỉ quan tâm đến giá, họ thích giá rẻ nên những mặt hàng bán theo ký bán chạy nhất”, chị Hoa nói.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát

Khu cư xá Đường sắt tại hẻm 268 đường Lý Thái Tổ (P.1, Q.3) tập trung rất nhiều gia đình sản xuất mứt tết truyền thống. Đây cũng là một trong những “điểm đen” sản xuất mứt không đảm bảo vệ sinh mà năm nào báo chí cũng đề cập đến.

Bao dong mut ban xam nhap thi truong ngay can Tet
Mứt không nhãn mác, hạn dùng đang là nỗi lo về vệ sinh an toàn thực phẩm vào dịp Tết sắp đến.
 Hà Nội: Tiêu hủy 250 kg nguyên liệu mứt bẩn phơi gần khu vệ sinh

Ngày 19/1, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và Đoàn kiểm tra liên ngành TP Hà Nội đã kiểm tra đột xuất cơ sở bánh mứt Hồng Vân, do ông Vũ Tiến Lợi làm chủ ở phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Qua kiểm tra cho thấy, cơ sở này phơi nguyên liệu làm mứt tết ngoài trời không đảm bảo vệ sinh, hàng trăm cân bí và đu đủ đã qua sơ chế được phơi trên tấm bạt mỏng ngay sát mặt đất, bụi bẩn, ruồi nhặng bâu đầy và gần khu vệ sinh công cộng tạm bợ.

Kết quả, UBND phường Xuân Tảo đã lập biên bản kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính số tiền là 1,5 triệu đồng và tiêu hủy 250 kg nguyên liệu “bẩn” để sản xuất mứt.

Vào những năm trước, qua phản ánh và ghi nhận của ngành chức năng cũng như báo chí, tại đây, mứt được sản xuất thủ công, đựng trong các khay nhựa lộ thiên giữa hẻm. Hầu hết trái cây được chuyển đến các lò làm mứt đều chưa chín, có cả trái non, để ép chín, tẩy trắng sản phẩm. Các loại mứt có màu trắng đều có sử dụng hóa chất tẩy trắng và giá rẻ hơn mứt sấy màu đen.

Do đó, chiều ngày 21/1, đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế TPHCM) đã đi kiểm tra đột xuất khu dân cư chuyên sản xuất mứt tết truyền thống tại quận 3.

Thế nhưng, khi đoàn kiểm tra “đột xuất” đến đây, các hộ sản xuất đều đã dọn dẹp và tránh đoàn kiểm tra. Ông Trần Quang Bá, Chủ tịch UBND Quận 3 cũng thông tin: “Trong thời gian qua, Đoàn kiểm tra của quận đã kiểm tra 113 cơ sở và xử phạt hành chính đối với 16 cơ sở sản xuất thực phẩm không đảm bảo. Ở cấp phường, đã kiểm tra 167 cơ sở và phạt 8 cơ sở không đảm bảo”.

Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, TP đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2016, kiểm tra các cơ sở sản xuất, nuôi trồng, chế biến, kinh doanh thực phẩm ở 8 quận, huyện trong thành phố.

"Thành phố sẽ tăng cường tần suất thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, nuôi trồng, chế biến, kinh doanh các mặt hàng mà người dân quan tâm trong dịp tết. Đặc biệt là thực phẩm dễ nhiễm chất cấm, hóa phụ gia, hóa chất tồn dư, thuốc bảo vệ thực vật như thịt, rau củ quả, hải sản...", ông Nguyễn Hữu Hưng cho biết thêm.

Hữu Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI