Đà Nẵng mất vị trí dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh về tay Quảng Ninh

22/03/2018 - 19:08

PNO - Sau 4 năm Đà Nẵng liên tiếp dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), kết quả khảo sát năm 2017 gây bất ngờ khi Quảng Ninh đã lần đầu vượt Đà Nẵng vươn lên vị trí đầu bảng gồm 63 tỉnh, thành.

Cuộc khảo sát được thực hiện bằng việc lựa chọn điều tra mẫu ngẫu nhiên đánh giá chất lượng nền kinh tế của các tỉnh, thành phố tại Việt Nam. Riêng trong năm 2017 có hơn 8.000 doanh nghiệp tại 63 tỉnh thành của cả nước được lựa chọn lấy mẫu.

Nằm trong top 5 liên tục kể từ 2013, riêng trong năm 2017, với tổng điểm 70,69 Quảng Ninh về đích đầu tiên. Xếp sau Quảng Ninh, ở mức 70,11 điểm Đà Nẵng về vị trí thứ hai và Đồng Tháp ở mức 68,78 đứng vị trí thứ 3.

Long An và Bến Tre cũng được đánh giá khá cao khi có sự tiến bộ vượt bậc trong năm vừa qua.

Da Nang mat vi tri dan dau chi so nang luc canh tranh ve tay Quang Ninh
Quảng Ninh vươn lên vị trí thứ nhất trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2017.

Hai khu vực kinh tế nổi trội của Việt Nam là TP.HCM và Hà Nội lần lượt xếp vị trí thứ 8 và 13. Tỉnh có chỉ số thấp nhất trong bảng xếp hàng năm 2017 là Đắk Nông với 55,12 điểm.

Ngoài bảng xếp hạng, báo cáo PCI hằng năm cũng là cơ hội để đánh giá về môi trường kinh doanh của Việt Nam dưới mắt các nhà đầu tư nước ngoài, như vấn đề cải cách thủ tục hành chính, các khó khăn, thuận lợi trong kinh doanh và những vấn đề về lao động. 

Chỉ số PCI gồm 10 chỉ số thành phần, bắt đầu được điều tra và xếp hạng từ năm 2005 dựa trên các lĩnh vực điều hành kinh tế có tác động đến sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân.

Theo báo cáo PCI 2017, Quảng Ninh với chỉ 6% doanh nghiệp phải chờ đợi trên 1 tháng cho việc có đủ các giấy phép cần thiết để chính thức đi vào hoạt động.

Trên 80% doanh nghiệp đánh giá thủ tục niêm yết công khai, cán bộ có chuyên môn, thái độ thân thiện trong giải quyết đăng ký mới hay thay đổi thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

Đánh giá riêng về bước tiến quan trọng của Quảng Ninh, trong 5 năm qua đã tập trung vào cải cách hành chính vận hành mô hình Trung tâm Hành chính công và thành lập Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư, từ đó rút ngắn thời gian, giảm thiểu chi phí cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp. 

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI đánh giá, bức tranh PCI 2017 có nhiều khởi sắc, thể hiện ở điểm số PCI bình quân cao nhất kể từ giai đoạn khởi đầu của báo cáo PCI từ năm 2005 đến nay, và gần như tất cả các tỉnh đều tăng điểm số của mình.

Tuy nhiên, bên cạnh tín hiệu vui này vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, cụ thể như tính minh bạch của môi trường kinh doanh còn chưa cao, thiết chế pháp lý, hệ thống giải quyết tranh chấp cho doanh nghiệp chưa tốt, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu...

Đáng chú ý, theo nhận định của ông Lộc, các "ngôi sao" cải cách thuộc nhóm tiên phong có sự chững lại với điểm số chỉ quẩn quanh ở mức 70/100. Để tạo đột phá, các đơn vị này cần có thêm những động lực mới.

Được biết, trong Bảng xếp hạng PCI 2016 được công bố vào tháng 3/2017, 5 địa phương đứng đầu theo thứ tự là Đà Nẵng (70 điểm), Quảng Ninh (65,60 điểm), Đồng Tháp (64,96 điểm), Bình Dương (63,57 điểm) và Lào Cai (62,76 điểm).

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI