Đá muối Himalaya - giá trên trời, công dụng 'lơ mơ'

02/11/2017 - 07:00

PNO - Gần đây, thị trường rầm rộ xuất hiện sản phẩm đá muối Himalaya với những lời quảng cáo nhấn mạnh xuất xứ, như “nguồn đá muối khoáng bảo đảm 100% từ Pakistan”, “đá muối Himalaya được khai thác từ mỏ muối Khewra...

Nơi bán nào cũng khẳng định mình là nhà nhập khẩu chính thức và cảnh báo về hàng giả. Nhiều đơn vị còn mời chào các gói thiết kế spa, nội thất gia đình với đá muối Hilamaya có giá lên đến hàng trăm triệu đồng. 

Một người bán cho biết, đá muối Himalaya là một loại muối hóa thạch, thường có màu đỏ hoặc màu hồng, một số tinh thể có màu trắng hoặc trong suốt. Chúng phân bố chủ yếu quanh dãy núi Himalaya, nên có tên đá muối Himalaya. 

Da muoi Himalaya - gia tren troi, cong dung 'lo mo'

Tùy theo nhu cầu (dùng để ăn hoặc mát-xa, xông, tắm, đặt chân, nằm trị liệu, nướng thực phẩm, chơi phong thủy) mà đá muối này có kích cỡ, hình dạng khác nhau. Phổ biến trên thị trường là tấm đá muối nướng và muối ăn Himalaya.

Nhiều nơi quảng cáo muối Himalaya để ăn có 84 khoáng chất vi lượng, bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể hoặc chống loãng xương, điều hòa kinh nguyệt, giảm tình trạng a-xít trào ngược, giảm đau đầu kinh niên, hỗ trợ sức khỏe tim mạch...

“Đẳng cấp” hơn, còn có sản phẩm giường đá muối được ghép từ nhiều mảnh đá nhỏ 20x30cm, có giá tới 7-9 triệu đồng/sản phẩm, được giới thiệu như một liệu pháp thần thánh: dưới tác động của nhiệt, đá muối Himalaya giúp cân bằng ion âm - dương trong cơ thể, đào thải độc tố, tăng cường lưu thông máu và trao đổi chất, tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch, giảm đau nhức xương khớp, hỗ trợ tim mạch, cải thiện chức năng hô hấp, phòng chống cảm cúm, viêm xoang, viêm mũi, làm đẹp da... 

Các nơi bán đều quảng cáo sản phẩm có công dụng như trên nhưng không nơi nào có bằng chứng cụ thể để chứng minh những điều này.

Nhân viên cửa hàng L. (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) giới thiệu đèn đá muối rằng “khi cắm điện vào, đèn chứa ion âm có tác dụng làm sạch không khí, giảm độ ẩm, khử mùi và ngăn, giảm các bức xạ từ ti vi, máy vi tính”, nhưng cửa hàng chỉ có thể cho khách  xem giấy “xác nhận an toàn về điện” chứ không có giấy tờ gì chứng minh những công dụng trên.

Da muoi Himalaya - gia tren troi, cong dung 'lo mo'

Hay tại cửa hàng bán giường đá M. (Q.3, TP.HCM), nhân viên cửa hàng chỉ đưa ra giấy “chứng nhận nhà nhập khẩu đá Himalaya chính thức”.

Hiện giá bán các sản phẩm này cũng “trên trời dưới đất”. Với cùng tính năng, kích cỡ sản phẩm tương đương nhưng tùy thương hiệu, mức giá bán ở các nơi chênh lệch “một trời một vực”.

Chẳng hạn, với dòng đá muối dùng đặt chân, cùng loại đá, chỉ khác nhau về hình dạng đá cong hoặc thẳng và vỏ hộp làm bằng gỗ bạch dương, sồi hay cẩm lai mà có giá từ 750.000 đến  2,5 triệu đồng/sản phẩm. 

Theo lương y Đinh Thành Phương, đến nay, vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh công dụng trị liệu của đá muối Himalaya như quảng cáo.

Thực tế, khi so sánh giữa muối Himalaya và muối ăn thông thường khi rang lên, kết quả tỏa nhiệt cũng như nhau, mang lại cảm giác ấm dễ chịu. Khác chăng là đá Himalaya thuộc dạng đá mỏ nguyên khối nên giữ nhiệt lâu hơn so với muối ăn.

Còn các thông tin về khoáng chất, ion âm… cần phải có nghiên cứu cụ thể mới kết luận được. Nhiều người đang vội vàng áp dụng những liệu pháp chữa trị theo quảng cáo mà quên để ý đến những phản ứng phụ có thể xảy ra khi thực hiện. 

Nhiều nhà khoa học của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ cũng đã khẳng định, không có bằng chứng nào cho thấy những sản phẩm làm từ đá muối Himalaya thực sự “thần thánh” như quảng cáo. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI