Cuộc đua vương giả của bánh trung thu

02/09/2017 - 00:05

PNO - Năm nay, các hãng bánh Trung thu vừa so kè với các thương hiệu trong nước, vừa chạy đua với nhiều thương hiệu ngoại có giá rất cạnh tranh.

Trước tình hình người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, những hộp bánh Trung thu có giá lên đến 4 - 5 triệu đồng liệu có phải là chiến lược đúng của các hãng?

Nội - Ngoại đua nhau

Thị trường bánh Trung thu năm nay, ngoài các thương hiệu trong nước như Mondelez Kinh Đô, Bibica, Đồng Khánh, Hỷ Lâm Môn, Như Lan, ABC Barkery, Givral... còn có các thương hiệu ngoại Tài Thông, Casahana (Malaysia) và Lafevel, Đại Phát (thương hiệu Đài Loan, sản xuất tại Việt Nam)…

Điểm chung của các nhãn hiệu này là đều đầu tư thêm nhân mới lạ, đặc biệt là các loại nhân thảo dược tốt cho sức khỏe như: trái cây, tỏi đen, hạt chia, đông trùng hạ thảo, khoai lang tím…

Bên cạnh đó, nhà sản xuất dùng nguyên liệu hạt sen, hạnh nhân, hạt dưa, hạt mè thay thế các loại mứt, đồng thời cũng dùng màu tự nhiên của gấc, trà xanh, việt quất, socola và dùng đa dạng các loại đường phèn, đường isomalt, maltitol thích hợp cho người ăn chay, ăn kiêng lựa chọn… Hứa hẹn tạo cơn sóng trên thị trường năm nay còn có sự mới lạ của bánh mochi Nhật Bản, bánh Trung thu nhân phô mai, nhân custard (sữa, trứng)…

Cuoc dua vuong gia cua banh trung thu
Mặc dù đã khởi động nhưng thị trường mua bán bánh trung thu vẫn khá trầm lắng, khách chủ yếu hỏi giá.


Đánh vào phân khúc khách hàng cao cấp, một số hãng tiếp tục tung ra các dòng bánh thượng hạng với nhân cua huỳnh đế, bào ngư, vi cá, tôm càng, sò điệp, hạt sen tứ quý, yến sào, trứng cá hồi… Theo đó, giá bánh lên đến hơn 500.000 đồng/cái, tức 3 - 4 triệu đồng/hộp (4 - 6 cái). 

Bánh trung thu “đắt xắt ra miếng”, song hiện tại chưa có nhiều người mua. Ghi nhận thị trường cho thấy sức mua bánh hiện nay rất chậm. Nhân viên của hai quầy Kinh Đô, Như Lan liền kề nhau trên đường Nguyễn Trãi (Q.5, TP.HCM), cho biết: “Khách tạt vô nhưng chỉ xem bánh, hỏi giá và mức chiết khấu, chứ chưa mua nhiều. Phần lớn, khách quan tâm đến dòng bánh  500.000 - 700.000 đồng/hộp 4 - 6 cái, bánh giá cao chỉ chêm vào cho có chứ khó bán lắm”. 

Cả đại lý bán bánh Trung thu và người tiêu dùng đều nhìn nhận giá bánh lên đến bạc triệu không chỉ từ bánh mà còn do vỏ hộp quá cầu kỳ. Vì vậy, họ khá cân nhắc trong việc chọn dòng bánh phù hợp với túi tiền của số đông người mua. Thật vậy, ngoài nhân bánh cao cấp đậm chất “vương giả”, các hãng còn cạnh tranh trong thiết kế bao bì độc lạ, bắt mắt từ chất liệu sơn mài, gấm hoa…

Song, theo các hãng, đầu tư bao bì công phu như vậy là để phục vụ nhu cầu biếu tặng của khách hàng hạng sang. Còn để đáp ứng dòng khách trung bình - khá, các hãng có dòng bánh truyền thống, bánh dinh dưỡng có giá từ 37.000 - 60.000 đồng/cái với nhân bánh phổ biến là đậu xanh, hạt sen, gà quay, sữa dừa, bánh dẻo, thập cẩm… Bao bì có các loại giấy, hộp thiếc.

Đặc biệt, bánh Trung thu ngoại nhập có giá rất cạnh tranh so với bánh Trung thu trong nước, giá cao nhất chưa đến 1,4 triệu đồng, mức giá bình quân khoảng 600.000 - 800.000 đồng/hộp 4 cái. Chưa kể, nếu mua số lượng nhiều từ 100 hộp trở lên, đại lý còn chiết khấu đến 15 - 20%, trong khi bánh nội chỉ được chiết khấu xấp xỉ 10%. 

Cuoc dua vuong gia cua banh trung thu
Sự “thắng, thua” giữa các hãng là có đáp ứng đúng nhu cầu của số đông người mua hay không, chứ không phải được “chấm điểm” bởi những chiếc bánh hạng sang. 

Tăng sản lượng, giá bán

Năm nay, hầu hết các hãng đều “chạy đua” tăng sản lượng cao hơn khoảng 10% so với năm ngoái. Bibica sản xuất trên 600 tấn sản phẩm với khoảng 60 loại bánh khác nhau. Mondelez Kinh Đô đưa ra thị trường 84 loại bánh. ABC Barkery tung ra khoảng 500 tấn, tương ứng trên 2 triệu bánh…

So với năm ngoái, giá bánh năm nay tăng khoảng 3 - 5%. Ông Phan Văn Thiện - Phó tổng giám đốc Công ty CP Bibica, cho biết: “Do một số nguyên liệu đầu vào và chi phí nhân công tăng nên giá bánh tăng 3% so với năm ngoái”.

Theo đánh giá của một số đơn vị phân phối lớn, người mua ngày càng cân nhắc mua sắm nên mãi lực hiện rất chậm. “Hiện nay, người tiêu dùng ưa thích các loại bánh Trung thu tươi, bánh nhà làm có ít chất bảo quản. Song, nếu biếu tặng, người mua vẫn chưa yên tâm về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm của các mặt hàng này, nên phần nhiều vẫn chú trọng đến chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu” - ông Nguyễn Minh Tâm - Giám đốc thu mua thực phẩm khô, Lotte Mart Việt Nam, cho biết.

Trong mùa Trung thu 2017, mỗi nhà, đặc biệt là con trẻ thường mong có được những chiếc bánh thơm ngon, phù hợp với túi tiền của từng gia đình. Thế nên, trong “cuộc đua” này, sự “thắng, thua” giữa các hãng là có đáp ứng đúng nhu cầu của số đông người mua hay không, chứ không phải được “chấm điểm” bởi những chiếc bánh hạng sang. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI