Cửa hàng bán lẻ mơ hồ về sữa nhiễm khuẩn

07/08/2013 - 19:00

PNO - PN - Trong khi người tiêu dùng hoang mang trước thông tin nhiều dòng sản phẩm sữa ngoại nhiễm vi khuẩn gây hại cho sức khỏe (Clostridium botulinum) thì nhiều cửa hàng ở Hà Nội và TP.HCM lại tỏ ra lơ mơ và không quan tâm đến việc tư vấn...

 Cua hang ban le mo ho ve sua nhiem khuan

Cả người bán và NTD đều lúng túng khi kiểm tra số lô hàng của dòng sữa bị nhiễm khuẩn (ảnh internet)

KHÔNG BIẾT CÁCH KIỂM TRA LÔ HÀNG

Ba ngày sau khi Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế phát đi thông tin một số lô hàng Similac GainPlus Eye-Q (dành cho trẻ từ một-ba tuổi) của Công ty Abbott tại Việt Nam có nguy cơ nhiễm khuẩn (Clostridium botulinum), ngày 6/8, theo khảo sát của phóng viên, gần như tất cả các sản phẩm này đã “sạch bóng” trên thị trường Hà Nội. Tại cửa hàng sữa Tuấn Nguyệt (52 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội), chủ hàng cho biết, tại đây vẫn đang bày bán nhiều sữa Similac GainPlus Eye-Q cũng như các dòng sản phẩm khác của Similac nhưng đều không thuộc diện thu hồi. Bà Nguyệt cho hay: “Các lô sữa bị thu hồi nằm trong dòng sản phẩm mới, vừa thay đổi mẫu mã. Ngoài việc xem số lô hàng, điểm dễ phân biệt của các loại sữa này là trên bao bì sữa có in dòng chữ lớn: “Similac GainPlus 3”. Trong khi đó, những dòng sữa cũ chỉ ghi “Gain Plus”.

Tuy nhiên, không phải chủ cửa hàng nào cũng nắm rõ thông tin để có thể tư vấn cho người tiêu dùng (NTD) và xử lý với sữa nhiễm khuẩn. Tại cửa hàng Anh Nhung (52 Châu Long, Ba Đình, Hà Nội), khi chúng tôi hỏi cách tra số lô sản xuất của sữa Similac GainPlus Eye-Q chủ hàng không khỏi ngỡ ngàng. Dù đã có thâm niên bán hàng nhưng sau một hồi lúng túng, xoay ngang xoay dọc hộp sữa, bà chủ hàng này lắc đầu… không biết “mấy con số” ấy ghi ở chỗ nào.

Chủ cửa hàng thực phẩm tại địa chỉ số 3, Ngọc Hà cũng không hề biết những loại sữa nào đang bị nghi nhiễm khuẩn mặc dù chính sản phẩm GainPlus Eye-Q tại cửa hàng này đã được thu lại vào chiều ngày 5/8. Chỉ tay lên giá đang bày sản phẩm GainPlus Eye-Q với mẫu mã cũ, chủ hàng bày tỏ thắc mắc với chúng tôi vì sao những sản phẩm này được “thoát lưới” (?). Bởi theo chị, nhân viên tới thu hồi sản phẩm không hề nói rõ về lý do, cách thức xử lý.

Tại thị trường TP.HCM, nhiều tiểu thương ở chợ Cũ, Q.1 cho biết, sữa đang bị thu hồi (Similac GainPlus Eye-Q số 3) dành cho trẻ trên một tuổi là mẫu mới. Trước đó, sữa này có tên gọi Similac GainPlus Advance 3 hiện còn lưu hành phổ biến trên thị trường. Nhiều tiểu thương băn khoăn, sữa này có phải thu hồi hay không. Việc nhận diện lô hàng phức tạp cho cả người bán lẻ và NTD vì phải tìm “đỏ con mắt” các con số in trên hộp sữa.

NGƯỜI TIÊU DÙNG TẨY CHAY SỮA SIMILAC VÀ DUMEX?

Bê bối liên tiếp xảy ra với hàng loạt nhãn sữa ngoại này khiến NTD không khỏi hoang mang, lo lắng. Nhiều bà mẹ đã tỏ ra không yên tâm với các lô hàng nằm ngoài “danh sách đen” của Abbott bởi trước đó, chính thủ tướng New Zealand John Key đã lên tiếng cáo buộc hãng sữa Fonterra che giấu thông tin. “Trong trường hợp, những lô hàng trước của công ty bị “ém” đi thì không biết số lượng sữa nhiễm độc sẽ nhiều như thế nào?”, chị Minh, người có hai con nhỏ lo lắng.

Chính vì tâm lý hoang mang của các bà mẹ nên hiện nay nhiều cửa hàng sữa đã ngưng bán tất cả các dòng sản phẩm Similac và Dumex. Chủ cửa hàng sữa trên đường Cổ Nhuế (Từ Liêm, Hà Nội) cho hay, dù Similac bước 1, bước 2 được khẳng định an toàn nhưng những khách hàng của anh đều ngừng sử dụng sản phẩm.

Các hệ thống siêu thị cũng nhanh chóng rút hàng ra khỏi quầy kệ. Chiều 6/8, bà Dương Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại hệ thống siêu thị Big C, TP.HCM cho biết, siêu thị không kinh doanh sữa Similac, nhưng với dòng sữa Dumex thì có, Big C đã ngưng kinh doanh thương hiệu này để rà soát lô hàng nhiễm khuẩn đã được cảnh báo. Đại diện hệ thống Saigon Co.op cho biết chưa nhập bất kỳ lô sản xuất mới Similac GainPlus Eye-Q nào của Abbott, nhưng cũng được Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A (đơn vị phân phối) đề nghị gửi trả lại một số lô Similac GainPlus Eye-Q mới (loại hộp 400g và 900g). Ngoài ra, Co.opMart cũng cho biết nhập về lượng nhỏ dòng sản phẩm Dumex Gold bước 2 chưa kịp đưa lên quầy kệ thì ngày 6/8 trả về nhà cung cấp. Tương tự, Lotte Mart kiên quyết hoàn trả lại tất cả những sản phẩm Similac GainPlus Eye-Q (loại hộp 400g và 900g) nhập từ Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A bất kể số lô.

H. ANH - H. MINH

Theo TS Lâm Quốc Hùng (Cục ATTP), Clostridium botulinum là vi khuẩn cực độc, chỉ cần vài phần triệu gam - nano gam đủ để gây bệnh. Khi bị nhiễm độc, khởi phát của bệnh nhân là buồn nôn, tiêu chảy nhẹ hoặc nhiều lần; khô miệng, ăn uống kém, mệt mỏi toàn thân. Sau đó, có thể dẫn tới nhìn mờ, giãn đồng tử, liệt mềm gây khó nuốt, khó nói, khó thở, táo bón, chướng bụng. Người bệnh không sốt, không có hội chứng màng não và hoàn toàn tỉnh táo. Nếu nhiễm độc nặng có thể tử vong do liệt cơ hô hấp. Khi bệnh nhân gặp phải những triệu chứng như trên thì cần khẩn trương đưa đến bệnh viện.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI