CPTPP thúc đẩy tiến trình lưu thông hàng hóa

28/03/2019 - 15:55

PNO - Theo các chuyên gia, việc Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực không khiến hàng hóa từ các nước tham gia hiệp định ồ ạt nhập về Việt Nam.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - khi ký kết CPTPP, xuất hiện những lo ngại rằng, hàng hóa trong nước sẽ phải cạnh tranh với sản phẩm cùng loại từ các nước khi nhiều dòng thuế nhập khẩu được dỡ bỏ, hàng Việt sẽ mất thị phần. Tuy nhiên, theo khảo sát của trung tâm, hầu hết chủ doanh nghiệp trong nước cho rằng “không đáng lo ngại”.

Nguyên nhân là do cơ cấu sản phẩm của Việt Nam không giống các nước và phân khúc thị trường giữa Việt Nam và các nước trong CPTPP không tương đồng. Chẳng hạn như, các nước trong CPTPP có thế mạnh sản xuất giấy nhưng hầu hết là giấy chất lượng cao, dành cho phân khúc tiêu dùng cao cấp, trong khi phần lớn thị phần giấy tại Việt Nam là giới bình dân.

CPTPP thuc day tien trinh luu thong hang hoa

Tại hội thảo “CPTPP - cơ hội từ một hiệp định thế hệ mới chất lượng cao” do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức sáng 26/3, nhiều đại diện doanh nghiệp đánh giá, CPTPP không chỉ thúc đẩy về kinh tế, thương mại mà còn đẩy nhanh quá trình cải cách thủ tục hành chính, trong đó mạnh nhất là ở lĩnh vực hải quan.

Theo quy định của CPTPP, tất cả hàng hóa nhập khẩu đều phải cho thông quan trong vòng 48 giờ; trong trường hợp có tranh chấp giữa hải quan và doanh nghiệp, doanh nghiệp vẫn được lấy hàng về và sẽ giải quyết tranh chấp sau. Điều này được xem là sẽ tạo ra một môi trường lưu thông hàng hóa thuận lợi hơn rất nhiều.

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI