“Công nghệ” làm mứt sầu riêng chứa đầy tạp chất ở Tây Nguyên

07/09/2015 - 07:42

PNO - Nhiều người mua mứt sầu riêng trong các địa điểm bán mứt sầu riêng ở Tây Nguyên, nhưng ăn xong thì chóng mặt vì mứt đầy tạp chất.

Có công ty sơ chế sầu riêng, nhiều công nhân ngửi mùi sầu riêng đang trong công đoạn chế biến cũng ngất xỉu.

Ăn mứt xong thì choáng váng

Không chỉ bán sầu riêng trái khi còn đang ở trên cây hay đã thu hoạch, mà nhiều thương lái còn mua sầu riêng về chế biến thành mứt sầu riêng, một loại mứt mới và bày bán ở nhiều địa điểm khác nhau trên địa bàn Tây Nguyên.

Bà Nguyễn Thị Lựu cho biết bà đi du lịch lên TP.Buôn Ma thuột, Đắk Lắk, nghe nói ở đây có nhiều loại sầu riêng người dân tự trồng được trong đất rẫy, rất đặc biệt nên định mua nhưng khi nghe người ta dùng hóa chất ép chín nên lại e ngại.

Đúng lúc đó bà ra chợ trung tâm Buôn Ma Thuột thấy người ta bày bán rất nhiều mứt sầu riêng ngay trước cổng chợ nên đã mua rất nhiều mang về ăn. Nhưng khi ăn thấy rất khó chịu, ăn nhiều thì thấy choáng váng.

Sau khi thấy dấu hiệu bất thường này bà Lựu đi khám thì được chẩn đoán bà bị ngộ độc thực phẩm. Nghi ngờ món mứt sầu riêng, bà Lựu mang đi nhờ người kiểm nghiệm thì phát hiện trong mứt có nhiều tạp chất lạ, số mứt sầu riêng còn lại bà không dám sử dụng nữa.

“Cong nghe” lam mut sau rieng chua day tap chat o Tay Nguyen
“Cong nghe” lam mut sau rieng chua day tap chat o Tay Nguyen
Dùng chất kích thích và tạp chất làm mứt sầu riêng là rất nguy hiểm

Tương tự như bà Lựu, ông Lê Văn Cảnh thấy các chủ sạp bày bán mứt sầu riêng ở trước chợ trung tâm Buôn Ma Thuột liền mua về ăn nhưng ăn vào thấy hắc và chua chứ không ngọt và có vị thanh thanh như người bán giới thiệu.

Mua hơn chục kg mang từ Buôn Ma Thuột về Nha Trang ăn không hết, ông Cảnh mang sang cho nhà hàng xóm là bà Trần Thị Vy. Bà Vy dùng liên tục trong 2 ngày thì thấy đau đầu nên không dám ăn nữa.

Theo anh T, một bảo vệ của chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột thì việc bán sầu riêng quả không chạy nữa nên nhiều người chế biến thành mứt sầu riêng rồi mang lên đây bán. Gần đây mới xuất hiện và cũng không biết họ bán cố định điểm nào, lò chế biến của họ ở đâu. Họ chỉ đến đây bán phía ngoài chợ chứ cũng không thuê cố định một sạp nào trong chợ để bán.

Bà Trần Thị Chín ở Krông Năng (Đắk Lắk) cho biết có vài tiểu thương về huyện này thu gom sầu riêng cả chín lẫn xanh về làm mứt sầu riêng. Muốn bán bao nhiêu họ cũng mua hết.

Anh Lê Hưng Tùng ở Phan Rang (Ninh Thuận) lên Pleiku vào chợ trung tâm Pleiku mua 7 kg mứt sầu riêng về ăn. Khi mua anh được chủ quán bày bán ngay trước cổng chợ cho ăn thử thì thấy rất ngon, mùi vị đặc biệt.

Nhưng những gói mứt sầu riêng anh mua về thì hoàn toàn khác, ăn có mùi thum thủm và ăn nhiều thì thấy chóng mặt, đau bụng. Để sang đến ngày thứ 3 thì thấy mứt sầu riêng này rỉ nước nên anh không dám sử dụng nữa.

Tất cả những người mua mứt sầu riêng này đều nhận được sản phẩm có chung đặc điểm là đóng gói sơ sài, không ghi rõ địa chỉ và nơi sản xuất. Ông Trần Minh Chính, một chủ lò mứt sầu riêng chính hãng ở TP.Buôn Ma Thuột cầm túi sầu riêng mà anh Lê Hưng Tùng mua được “mổ xẻ” ra thì chỉ thấy đường, muối và chất bảo quản.

Sơ chế sầu riêng mà công nhân cũng ngất xỉu

Đến nay, nhiều người dân ở Tây Nguyên là những khách hàng quen thuộc của công TNHH MTV Kim Quý vẫn chưa hết hoang mang khi đã dùng nhiều sản phẩm của công ty này, trong lúc những công nhân ở đây chỉ sơ chế sầu riêng thôi cũng ngất xỉu vì mùi chất kích thích mà cơ sở này đã sử dụng để nhúng sầu riêng vào.

“Cong nghe” lam mut sau rieng chua day tap chat o Tay Nguyen
Công nhân sơ chế sầu riêng ở công ty Kim Quý cũng phải ngất xỉu khi ngửi mùi tạp chất lạ dùng nhúng sầu riêng

Ngày 4/9, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản (thuộc Sở NN&PTNT Đắk Lắk) cho biết, đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành xác minh một vụ ngộ độc, dị ứng nghi ngờ do hóa chất ép chín tại Công ty TNHH MTV Kim Quý (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk).

Trước đó, một số công nhân tại Công ty TNHH MTV Kim Quý làm công đoạn nhúng sầu riêng vào hóa chất có dấu hiệu ngộ độc đã được chủ cơ sở đưa đến các cơ sở y tế. Sau thời gian rất lâu, các công nhân này mới tỉnh táo trở lại.

Theo chị C, một công nhân bị ngất cho biết đây là một công ty lớn chuyên chế biến sầu riêng ở Tây Nguyên. Sầu riêng dù xanh hay chín mua về cũng đều được bổ ra để tiến hành các bước làm mứt. Các dung dịch mà chủ công ty đưa cho công nhân nhúng sầu riêng vào, công nhân không hề được biết đó là dung dịch gì.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI