Con muốn kinh doanh online

20/09/2015 - 13:39

PNO - Từ ngày con bán hàng, vợ chồng tôi bận rộn hơn. Để yên tâm, chồng tôi đưa con đi lấy hàng. Đến công ty, tôi tranh thủ quảng cáo hàng giúp con.

Con muon kinh doanh online
Ảnh: Shutterstock

Gần đây khi đi mua sắm, tôi thường mua quần áo cho cả nhà, con nhỏ và chồng chẳng phàn nàn, riêng con lớn cứ phụng phịu. Tôi hỏi tại sao, con chẳng nói chẳng rằng đi lên phòng cất đồ. Sau đấy, hầu như không thấy con mặc quần áo mới mà toàn diện đồ cũ.

Một lần, hai mẹ con đang chuẩn bị cuốn nem, con thủ thỉ xin tiền mua quần áo mới. Con thành thật nói mấy bộ mẹ mua kiểu không hợp mốt, màu không đẹp.

Con bé còn giải thích, đồ hợp mốt bây giờ phải là thiết kế đơn giản, màu trơn, trong tủ quần áo chỉ nên có một vài chiếc nổi bật chứ không nên chiếc nào cũng nhạt nhòa hoặc lòe loẹt.

Có ai không thích mặc đẹp, khổ nỗi, tôi bận quá. Làm nghề đầu bếp, quanh năm tôi cắm cúi với thức ăn, dầu mỡ, xoong chảo, chẳng có thời gian chọn lựa nhiều. Tôi kể với chồng, anh mắng yêu con gái lớn, biết làm đỏm rồi thế mà mẹ cũng thắc mắc.

Con xinh đẹp là mong muốn của bậc làm cha mẹ. Con xin tiền mua giầy dép, quần áo hay son phấn tôi đều đồng ý với giao kèo không được làm quá và phải đảm bảo việc học tập. Chồng tôi ái ngại bảo thế là chiều con quá, dễ sinh hư. Tôi bật mí với anh, dù tỏ ra thoáng với con nhưng tôi luôn kiểm tra tủ quần áo và việc học của con qua cô chủ nhiệm.

Quả thực, theo dõi “ngầm” vất vả nhưng giúp tôi hiểu con hơn. Con gái biết chọn đồ không quá đắt so với kinh tế gia đình mà vẫn đẹp. Con còn tìm hiểu và chọn cho mẹ vài bộ hợp vóc dáng.

Tôi diện đồ con gái chọn đi liên hoan, đám cưới, ai cũng tấm tắc khen đẹp. Năm rồi con bé học lớp 11 và thủ thỉ “Con bảo muốn kinh doanh quần áo”. Tôi hỏi con sẽ kinh doanh với ai, ở đâu? Con bé cười hì hì rằng sẽ kinh doanh qua mạng.

Tôi không lạ việc buôn bán qua mạng nhưng người ta làm ăn lớn, có cả tập đoàn, công ty mà còn thua lỗ. Tôi bày tỏ lo lắng của mình, con gái giải thích sẽ bán quần áo qua facebook, rồi thú nhận thời gian qua đã cùng bạn làm cộng tác viên cho một số shop online (cửa hàng qua mạng), nhờ vậy con đã biết cách tư vấn, bán hàng.

Tôi bàn với chồng, anh đồng ý đầu tư vốn cho con với điều kiện bố mẹ sẽ luôn theo sát việc kinh doanh của con. Anh là thợ sửa chữa điện lạnh tại nhà nên có nhiều thời gian để gần gũi con hơn tôi.

Từ ngày con bán hàng, vợ chồng tôi bận rộn hơn. Để yên tâm, chồng tôi đưa con đi lấy hàng. Đến công ty, tôi tranh thủ quảng cáo hàng giúp con. Cả nhà dành hẳn một phòng cho con bé để hàng. Quần áo chất đống lớn đống bé, thi thoảng, tôi cũng giúp con phân loại. Mỗi tháng hai lần, con lại đưa tôi cất giùm 2/3 tiền lời.

Năm học vừa qua, con vẫn đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Khoe phần thưởng với bố mẹ, con xin phép được mở một shop nhỏ cạnh gian hàng điện lạnh của bố. Chồng tôi ân cần:

“Bố mẹ ủng hộ con kinh doanh, dù có lãi nhưng không phải vì thế mà suốt ngày chúi mặt vào bán hàng. Năm nay con thi đại học rồi”. Con gái dạ vâng, vui mừng hớn hở.

Vợ chồng tôi đã rất lo lắng, sợ con ham kinh doanh quên học tập. Nhưng chúng tôi cũng muốn để con học và rèn khả năng tự lập, tự quản lý và cân bằng. Thật may, chúng tôi đã quyết định đúng. Dù kinh doanh, con tôi vẫn không hề chểnh mảng việc học hành.

Ngô Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI