Cơm nấu chuyển màu đỏ, không phát hiện bất thường

06/04/2016 - 09:44

PNO - Kết quả xét nghiệm mẫu gạo được cho là chuyển sang màu đỏ khi nấu cơm không phát hiện dấu hiệu bất thường hay một loại chất lạ nào trộn vào.

Com nau chuyen mau do, khong phat hien bat thuong
Loại cơm gia đình ông N.V.T. thường ăn khi để qua đêm đã chuyển sang màu đỏ

Ngày 5/4, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNN) TP. HCM khẳng định, kết quả xét nghiệm mẫu gạo được cho là chuyển sang màu đỏ khi nấu cơm gây hoang mang dư luận trong những ngày qua không phát hiện bất cứ dấu hiệu bất thường hay một loại chất lạ nào trộn vào. 

Trước đó, theo phản ánh của ông N.V.T. ngụ tại ấp 1, xã Tân Quý Tây, H.Bình Chánh, loại cơm gia đình ông thường ăn khi để qua đêm đã chuyển sang màu đỏ bất thường khiến cả gia đình hoang mang. Ông T. cho biết, loại gạo ông dùng để nấu cơm là gạo Đài Loan, được mua tại cửa hàng của ông Đ.V.T. ở cùng khu vực.

Ông Dương Đức Trọng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) TP.HCM cho biết, ngay sau khi xuất hiện thông tin này, Chi cục đã tiến hành lấy mẫu gạo tại nhà ông N.V.T. và cửa hàng của ông Đ.V.T. mang đi giám định theo năm chỉ tiêu kiểm nghiệm là các nhóm thuốc BVTV (gốc clo hữu cơ, photpho hữu cơ, thuốc trừ sâu họ cúc, thuốc BVTV carbamat…), chất bảo quản từ một đơn vị giám định độc lập, kết quả cho thấy không phát hiện tồn dư của những chất này. “Mẫu gạo được xem là nấu ra cơm có màu lạ lấy tại nhà ông N.V.T. được các cán bộ của Sở tiến hành nấu thử nghiệm tại đơn vị này, để qua hai ngày cũng không phát hiện thấy chuyển màu như phản ánh…”, bà Huỳnh Thị Kim Cúc, Phó giám đốc Sở NN-PTNT khẳng định.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT TP.HCM cho biết thêm, hiện chưa dám khẳng định là có tác động từ bên ngoài khiến cơm tại nhà ông N.V.T. chuyển màu bất thường hay không, vì đơn vị này chưa tiếp cận được mẫu cơm sau khi chuyển màu đỏ, hiện mẫu cơm vẫn được cơ quan công an lưu giữ và giám định.

Theo ông Đ.V.T., chủ đại lý gạo, thông tin “cơm lạ” những ngày qua khiến doanh số bán hàng của ông sụt giảm nghiêm trọng, cuộc sống gia đình cũng bị đảo lộn do dư luận xung quanh cho rằng ông buôn bán không lành mạnh, trộn hóa chất vào gạo khiến cơm đổi màu… Ông T. kiến nghị cơ quan điều tra sớm làm rõ động cơ, mục đích từ thông tin thất thiệt này.

Tại buổi họp báo, Sở NN-PTNT cũng thông tin thêm về tình hình kiểm soát chất lượng nông lâm thủy sản trong quý I/2016, theo đó các đơn vị thuộc Sở đã tổ chức kiểm tra, lấy mẫu, phát hiện 145/805 mẫu chăn nuôi vượt ngưỡng cho phép, trong đó có 102/619 mẫu nước tiểu dương tính với chất cấm Salbutamol và 43/186 mẫu thịt tươi không đạt.

Trong đợt kiểm tra này, Sở đã lấy tổng số 1.097 mẫu phân tích các chỉ tiêu an toàn thực phẩm (trong đó 166 mẫu rau quả, 805 mẫu chăn nuôi và 131 mẫu thủy sản). Chăn nuôi là nhóm có kết quả đáng báo động nhất, ngoài ra kết quả kiểm tra cũng cho thấy có 3/126 mẫu rau quả vượt ngưỡng cho phép; 41/131 mẫu thủy sản phát hiện dư lượng, hóa chất cấm sử dụng; đã xử lý 189 mẫu vượt ngưỡng cho phép theo quy định.

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI