Rộ chiêu trò lừa đổi vé số giả dịp cận Tết

21/01/2016 - 07:37

PNO - Các đối tượng cắt dán vé số giả để đối lấy số trúng thưởng với thủ đoạn khá tinh vi, khiến nhiều người bán vé số nghèo điêu đứng.

Ngày 20/1, báo Phunuonline nhận được phản ánh của ông Hà An (67 tuổi, quê Phú Yên, tạm trú quận 1, TP.HCM) về tình trạng, một số đối tượng cắt dán vé số giả thành số trúng thưởng để đổi cho những người bán vé số dạo.

Theo lời kể của ông An, cách đây khoảng hơn 1 tháng ông đang bán vé số trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 7, TP.HCM) thì có một đôi nam nữ gọi ông vào đổi vé số trúng thưởng. Lúc này họ đưa cho ông 5 tờ vé trúng thưởng giải 8 của Công ty XSKT tỉnh Bến Tre và nhờ ông đổi giúp.

Ro chieu tro lua doi ve so gia dip can Tet
Ông Hà An và 5 tờ vé số cạo sửa trúng giải 8

Thấy ông An tỏ vẻ nghi ngờ thì hai người này chỉ tay vào một căn nhà gần đó và nói: “Nhà của chúng tôi ở đó, nếu đây là vé số giả thì ông đến chúng tôi trả tiền lại gấp đôi”.

Tin lời hai vị khách ông An đã nhận đổi 5 tờ vé số với số tiền 500 nghìn đồng. Tuy nhiên, khi đổi ở đại lý thì khoảng 10 ngày sau họ trả về vì phát hiện 5 tờ vé số trên đã bị cạo sửa bằng thủ đoạn tinh vi. Lo lắng, ông An tìm đến căn nhà hai vị khách chỉ để trả vé số và xin lại tiền nhưng không gặp được.

“Tôi đến nhà đó gõ cửa hỏi thì họ cho biết, ở đây không có người như mô tả nhận dạng của tôi. Tới đó thì tôi biết mình đã bị lừa 500 nghìn đồng”, ông An chia sẻ.

Ro chieu tro lua doi ve so gia dip can Tet
Thời gian giáp tết Nguyên đán có rất nhiều người bị lừa đổi vé số giả với thủ đoạn rất tinh vi.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những ngày gần đây có khá nhiều người bị lừa đổi vé số giả với thủ đoạn tương tự như ông An. Để tạo lòng tin cho người bán vé số dạo, những đối tượng lừa đổi vé số thường đứng cạnh căn nhà lớn hoặc đi xe đắt tiền để người bán không nghi ngờ.

Chị Huỳnh Thị Huệ (38 tuổi, quê huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) cho hay: “Cách đây hai ngày tôi bị lừa 400 nghìn đồng vì đổi 2 tờ vé số trúng giải bảy. Lúc đó một thanh niên chạy xe SH đến hỏi đổi vé số. Thấy thanh niên lịch sự và có vẻ là người giàu có nên tôi đổi cho thanh niên đó. Tuy nhiên, khi về đại lý kiểm tra thì mới phát hiện đó là vé giả”.

Không chỉ tại TP.HCM mà những ngày gần đây ở nhiều tỉnh thành lân cận TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An..., cũng xuất hiện nhiều trường hợp lừa đảo vé số trúng thưởng.

Mới đây nhất là vào ngày 13/1, một thanh niên (khoảng 30 tuổi) mang theo hàng chục tờ vé số giả trúng giải 7của Công ty SXKT tỉnh Bình Dương đổi cho rất nhiều cụ già bán vé số ở Bình Thuận. Hầu hết những tờ vé số này đều được làm giả rất tinh vi.

Ro chieu tro lua doi ve so gia dip can Tet
Tờ vé số giả này đã bị cạo sửa số 0 nhưng nhìn bằng mắt thường không thể phát hiện ra.

Thông tin với chúng tôi liên quan đến vấn đề này, anh Trần Hùng Cường (chủ một đại lý vé số ở quận 5, TP.HCM) cho hay: “Những ngày gần đây, đại lý của tôi cũng có một số trường hợp bị lừa đổi vé số trúng thưởng. Các đối tượng lừa đổi vé số giả thường dùng hóa chất tẩy hàng chữ số của vé số thật không trúng thưởng. Rồi in dãy số trúng thưởng hoặc sử dụng các thiết bị, máy móc như máy in, máy chụp, bản kẽm, các bản phim, giấy để thực hiện chắp nối, tẩy xoá nhằm tạo ra vé số trúng thật mà người nhìn vào khó có thể phân biệt”.

Cũng theo anh Cường, với cách làm vé số bằng kỹ thuật hiện đại như trên thì các cửa hàng, đại lý kinh doanh xổ số, đổi số trúng cũng rất khó để phân biệt bằng mắt thường mà phải nhờ đến các công cụ như kính lúp, hiển vi và các vật dụng hỗ trợ khác. Vì vậy, việc những người bán vé số dạo rất khó phân biệt được nên dễ bị lừa.

Các đối tượng lừa đảo thường chỉ đổi vé số trúng giải 100, 200, 400 nghìn đồng để dễ lừa người bán dạo, vì các giải cao hơn những người bán vé số dạo sẽ không đủ tiền đổi.

Ro chieu tro lua doi ve so gia dip can Tet
Những tờ vé số giả đã bị đại lý trả về, người bán vé số dạo mất tiền.

Một vị đại diện công an quận Bình Thạnh (TP.HCM) cho hay: “Gần tết là thời điểm các đối tượng phạm tội thường xuyên hoạt động, trong đó có các đối tượng lừa đổi vé số giả nên người dân cần đề cao cảnh giác. Khi phát hiện đối tượng khả nghi thì nên tìm cách hô hoán cho mọi người xung quanh cùng giúp đỡ và liên hệ với cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ”.

Vinh Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI