Mất hơn 37 triệu đồng từ cú điện thoại lừa đảo

19/01/2016 - 08:03

PNO - Đánh vào lòng tham và sự mất cảnh giác của người dân, kẻ lừa đảo đã dễ dàng chiếm đoạt hơn 37 triệu đồng chỉ bằng cú điện thoại.

Ngày 18/1, Cơ quan CSĐT công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) cho biết, hiện đơn vị này đang điều tra vụ án lừa trúng thưởng qua điện thoại. Nạn nhân được xác định là chị Võ Thị Thu Thủy (31 tuổi, ngụ Q. Thanh Khê, Đà Nẵng), người đã bị lừa hơn 37 triệu đồng bằng thủ đoạn không mới này.

Mat hon 37 trieu dong tu cu dien thoai lua dao
Biên bản vụ việc cùng số card điện thoại hơn 37 triệu đồng mà chị Thủy đã mua. Ảnh N.Đ.

Theo thông tin ban đầu, sáng sớm ngày 10/1, trong lúc đang ở nhà thì chị Thủy nhận được cuộc điện thoại từ số 01219178xxxx của một người giới thiệu là nhân viên tại một ngân hàng, thông báo chị trúng thưởng xe AirBlade cùng tiền mặt 200 triệu đồng. Sau đó, người này thúc giục chị Thủy nhanh chóng hoàn tất các thủ tục nhận thưởng bằng cách mua card điện thoại rồi nhắn mã số để hoàn tất thủ tục.

Cảnh giác trước trò lừa đảo qua điện thoại nên chị Thủy liên tục đưa ra những câu hỏi “vặn” lại người gọi đến nhưng đều nhận được câu trả lời khá logic từ phía kẻ lừa đảo. Ngoài ra, để tạo thêm sự tin tưởng, kẻ lừa đảo này còn cho chị Thủy 2 số điện thoại của "hai người vừa trúng thưởng" để chị này kiểm chứng.

Khi gọi cho người được giới thiệu là trúng giải nhì 500 triệu đồng thì chị Thủy nhận được sự trả lời của một người đàn ông nói giọng Nghệ An và cho biết đã nhận đủ tiền, dù "phía ngân hàng hành nguyên cả ngày, đủ mọi thủ tục". Anh này còn chia sẻ thêm, đã bán 2 con bò và một đàn heo để có 70 triệu đồng mua card điện thoại gửi cho ngân hàng theo yêu cầu. Tiếp tục gọi điện cho người "trúng giải nhất" trị giá 900 triệu đồng, chị Thủy cũng nhận được câu trả lời chắn chắn về giải thưởng.

Sau khi chị Thủy vừa kết thúc cuộc gọi tới “hai người vừa trúng thưởng”, thì điện thoại người phụ nữ này lại vang chuông. Liền sau đó, người này yêu cầu chị Thủy hoàn tất thủ tục nhận thưởng thông qua qua card điện thoại. Theo giải thích của người này, trong số đó có 500 nghìn phí vận chuyển xe máy từ Hà Nội vào bằng máy bay; 7,5 triệu tiền thuế trúng thưởng xe; 10 triệu tiền phóng viên truyền hình tới quay phim; 20 triệu tiền thuế VAT (tức 10% từ số tiền thưởng 200 triệu tiền mặt).

Tin lời, chị Thủy liền ra cửa hàng mua đủ 37,5 triệu đồng card điện thoại và đọc cho đầu dây bên kia nhập vào máy tính. Chị được đề nghị đốt hết số thẻ này. Khoảng 5 phút sau khi nạp tiền cho “nhân viên ngân hàng” chị Thủy liên lạc lại thì người này đã tắt máy. Tiếp tục gọi cho "hai người vừa trúng thưởng" trước đó cũng không được. Biết bị lừa, chị vội liên hệ với nhà mạng yêu cầu phong tỏa toàn bộ mã số thẻ nhưng đã muộn.

Sự việc sau đó đã được trình báo tới cơ quan chức năng. Tiếp nhận vụ việc, lực lượng công an đã tiến hành lấy lời khai của nạn nhân, đến cửa hàng chị Thủy mua thẻ và được xác nhận số tiền đã thanh toán trong chiều 10/1 là 37,5 triệu đồng.

Hiện vụ việc đang được phía công an điều tra, làm rõ.

Quỳnh Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI