Coi chừng bị lừa mua tiền giả bán trên facebook

27/01/2016 - 10:10

PNO - Mạng xã hội facebook đang tràn lan thông tin về việc đổi tiền thật lấy tiền giả với tỷ lệ "1 ăn 5".

Thông tin này được không ít người quan tâm do được quảng cáo là giống tiền thật đến 98%, không thể phát hiện.

Trên facebook có tên Bích Ngọc, mẩu thông tin “Bên mình cho đổi 1 triệu tiền thật lấy 5 triệu tiền giả. Tiền giả giống tiền thật 98% làm từ polymer, có hình chìm, chỉ khác là các tờ tiền giả có cùng mệnh giá có số seri giống nhau, nếu xài một tờ thì chắc chắn không bị phát hiện…” đã được hàng ngàn người chia sẻ.

Người này còn chỉ dẫn nên dùng số tiền này để đổ xăng, đi chợ… nếu gửi ngân hàng sẽ bị phát hiện. Người này còn khoe nhiều người đã tiêu dùng trót lọt, giờ hết hàng nên chưa thể trả lời cho khách.

Một facebook tên Linh mời chào: “Mình còn ít tiền giả, anh em nhanh tay nhé. Được cái giống y như thật, khác là trùng số seri thôi, nếu tiêu từng tờ một thì không lo phát hiện. Anh em nào thích thì liên hệ mình nhé, 1 triệu đổi được 5 triệu đồng. Đặt cọc trước 1/3”. Để tạo niềm tin, một số người bán còn cho số điện thoại để liên hệ và cho biết nếu đổi nhiều sẽ giao hàng tận nhà.

Liên hệ qua điện thoại với facebook cá nhân có tên “Đổi tiền giả”, người tự xưng tên Văn yêu cầu inbox (nhắn tin trên facebook), chứ không nói trực tiếp. “Đổi tiền giả mà liên hệ kiểu này cho nó tóm à…”, Văn nói, rồi tắt máy.

Coi chung bi lua mua tien gia ban tren facebook
Mua bán tiền giả được rao công khai trên facebook - Ảnh: Báo Pháp luật TP

Trò chuyện trên facebook, Văn cho biết, tiền giả được lấy từ nước ngoài về qua cửa khẩu vào Việt Nam: “Bên em đã cung cấp hàng cho nhiều người rồi nên anh không phải lo. Sắp tết rồi, anh muốn đổi thì nhanh lên, ngày mai là bên em hết tiền giả rồi đấy!”. Giới thiệu xong, Văn yêu cầu chúng tôi chuyển tiền đặt cọc vào số tài khoản cá nhân hoặc mua thẻ cào điện thoại rồi gửi số seri cho Văn.

Tuy nhiên, khi chúng tôi yêu cầu gặp trực tiếp để trao đổi thì người này không đồng ý: “Anh cứ chuyển tiền đặt cọc qua tài khoản cho em trước, sau đó có người mang tiền giả đến điểm hẹn cho anh. Nếu anh ở xa thì em gửi qua xe khách, hoặc bưu điện… Em làm ăn uy tín, anh không phải lo!”.

Một cán bộ của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - C50 (Bộ Công an) khẳng định, đây là chiêu thức lừa đảo để chiếm đoạt tài sản qua facebook. Vị này cho rằng, làm gì có chuyện tiền giả được tuồn từ nước ngoài vào Việt Nam một cách dễ dàng như lời các đối tượng rao.

Nếu để ý kỹ, sẽ thấy những đối tượng này chụp ảnh tiền thật rồi dùng photoshop làm mờ số seri, điều chỉnh một số hình ảnh trên tờ tiền thật… để lừa gạt người hám lợi. Thực tế, trên một số trang facebook cá nhân, đã thấy có nhiều nạn nhân bị lừa, vì tiền thật chuyển đi nhưng tiền giả chẳng thấy đâu.

Một nạn nhân tên H., anh cho hay, cách đây khoảng một tháng, thông qua facebook, anh cùng bạn có liên hệ với người tên Minh để đổi hai triệu đồng tiền thật lấy 10 triệu đồng tiền giả. Người này sau đó cung cấp số tài khoản ngân hàng cho anh H., tuy nhiên sau khi nhận tiền từ anh H. thì lặn mất tăm, điện thoại không liên lạc được. Chiều 26/1, chúng tôi gọi vào nhiều số điện thoại của những người mua để lại trên cá c trang facebook nhằm kiểm chứng, song tất cả đều bấm từ chối trả lời khi chuông vừa reo.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM, những cá nhân nêu trên nếu thực hiện trao đổi tiền giả lấy tiền thật thì vi phạm pháp luật. Đây là hành vi sản xuất, tàng trữ, lưu thông, sử dụng tiền giả trái pháp luật, phá hoại an ninh tiền tệ quốc gia, gây ảnh hưởng tới an ninh chính trị xã hội: “Theo điều 180 Bộ luật Hình sự, những đối tượng này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với khung hình phạt ít nhất là ba năm, kèm theo xử phạt hành chính từ 10 - 100 triệu đồng, đồng thời tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản”.

Ông Minh cho biết thêm, NHNN đã có văn bản xuống tận các cơ quan chức năng cấp phường, xã, thị trấn chỉ dẫn về cách nhận biết tiền thật do NHNN phát hành. Đây là giải pháp trước mắt, cò n để xử lý dứt điểm tình trạng này, NHNN đã phối hợp với công an và quản lý thị trường nhằm điều tra cụ thể từng trường hợp và triệt phá tận gốc.

Một cán bộ của C50 cho biết, cơ quan này đã nắm được thông tin về những cá nhân rao bán tiền giả trên facebook và đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra làm rõ.

Ca Hảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI