Có nên dùng nồi cơm điện từ thay nồi cơm thường?

08/05/2017 - 15:45

PNO - Lâu nay, chúng ta vẫn thường sử dụng nồi cơm điện để nấu cơm mà không biết thị trường còn có một sản phẩm được gọi là nồi cơm điện từ. Nó có gì khác biệt và bạn có nên chuyển sang sử dụng hay không?

Nồi cơm điện từ là nồi IH (induction heat) hay còn gọi là nồi cơm cao tần, nồi từ. Nồi cơm thường là nồi cơm điện “truyền thống”, gọi tắt là nồi cơm điện, hay nồi cơm điện trở, hoặc có một số loại cao cấp gọi là nồi cơm điện tử.

Nếu như chiếc nồi cơm thường có giá khá rẻ, chỉ khoảng vài trăm ngàn đồng cho đến trên dưới 3 triệu đồng thì một chiếc nồi cơm điện từ có giá cao hơn nhiều, từ trên dưới 10 triệu đồng cho đến hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, tại các thành phố lớn có thị trường nồi cơm điện từ second-hand khá sôi động với giá khá mềm, chỉ khoảng 1.5 triệu đồng cho đến vài triệu đồng.

Co nen dung noi com dien tu thay noi com thuong?
Có nơi người bán đã Việt hóa tiếng Nhật để người dùng dễ sử dụng nồi cơm điện từ.

Trong khi nồi cơm thường xuất hiện hầu hết trong các gia đình Việt thì nồi cơm điện từ chiếm số lượng rất ít, có lẽ là do giá của chúng. Ngay cả những người sành công nghệ cũng chưa chắc biết tới và được trải nghiệm nồi cơm điện từ.

Nồi cơm điện từ có cách nấu khác hẳn so với nồi thường, theo đó quá trình nấu trải qua nhiều công đoạn, chủ yếu là ngâm gạo trong nước ấm với nhiều mức nhiệt độ khác nhau, năm phút cuối mới sôi bùng và chín cơm luôn. Nồi thường đun sôi trước, sau đó sang chế độ ủ, cơm bị mất chất và hạt gạo bị vỡ. Cũng chính vì chu trình nấu phức tạp, nồi điện từ mất 50 phút ở chế độ bình thường so với nồi thường mất chỉ khoảng 30 phút.

Co nen dung noi com dien tu thay noi com thuong?
Chất lượng nồi tốt, nấu cơm ngon nhưng giá nồi cơm điện từ khá cao.

Với chức năng chính là nấu cơm, nồi cơm điện từ cho chất lượng cơm ngon và bổ hơn hẳn so với nồi thường, xét cùng loại gạo. Hạt cơm chín từ bên trong, không vỡ không nát. Các chất bổ dưỡng trong hạt gạo được bảo toàn. Đã ăn cơm nồi điện từ thì sẽ rất không thích trở về nồi thường.

Cơm nấu bằng nồi từ rất lâu hỏng, có thể để 1-2 ngày ở nhiệt độ phòng vẫn không thiu, cơm nguội cũng dẻo hơn, hâm nóng lại là như cơm nóng, không bị khô, không lại gạo.

Vì cơm nấu bằng nồi điện từ bổ hơn nên bạn không cần ăn nhiều cơm vẫn thấy khoẻ, rất tốt cho người cần giảm cân (thông qua giảm lượng tinh bột).

Nồi từ không sinh ra nước thải trong quá trình nấu, vì vậy nó không có hộp thu nước thải như nồi thường. Toàn bộ nước trong quá trình nấu tuần hoàn kín và hoá hơi. Bởi vậy cơm nấu bằng nồi điện từ không bao giờ bị hấp hơi.

Co nen dung noi com dien tu thay noi com thuong?
Dù là hàng cũ nhưng nồi cơm điện từ vẫn rất bền.

Nấu cơm bằng nồi điện từ dù có đổ dư hay thiếu chút nước thì cơm vẫn vừa, không bị ảnh hưởng nhiều như nồi thường.

Nồi điện từ tinh vi và phức tạp hơn rất nhiều so với nồi thường loại cao cấp nhất. Nồi điện từ dù là hàng cũ cũng bền hơn nhiều so với nồi thường loại mới tinh vì linh kiện trong nồi từ đều là loại chất lượng hảo hạng, dù chỉ là con ốc. Gioăng nồi dù cũ nhưng vẫn dẻo dai theo năm tháng, không hề có dấu hiệu lão hoá. Nồi từ nặng gấp đôi gấp ba so với nồi thường.

Một điều quan trọng nữa là chất lượng nấu giữ nguyên sau nhiều năm sử dụng, khác với nồi thường: cơm sẽ dần kém ngon theo tuổi của nồi.

Nồi từ có nhiều chế độ nấu, với từng chế độ thì chất lượng thành phẩm bao giờ cũng xuất sắc. Bất cứ một chiếc nồi điện từ nào cũng có đủ các chức năng nấu cơm, nấu xôi, nấu cháo, nấu gạo lứt… Nồi thường loại cao cấp (nồi điện tử) cũng có nhiều chế độ nấu nhưng chất lượng không thể bì kịp.

Co nen dung noi com dien tu thay noi com thuong?
Thị trường hiện có bán nồi cơm điện từ nhưng rất ít người biết đến sản phẩm này.

Những nồi điện từ cao cấp còn mở rộng tính năng nấu cơm: nấu bình thường, nấu có cháy, nầu mềm cho người già, nấu dẻo, nấu cứng, vân vân… Vì nồi điện từ đa năng nên phần điều khiển của chúng khá nhiều chữ. Người bán chu đáo thường có bảng hưởng dẫn kèm theo hoặc Việt hóa các nút bấm để người dùng thuận tiện sử dụng.

Bạn đã ăn xôi nấu bằng nồi điện từ bao giờ chưa? Hãy thử và bạn sẽ thấy nó ngon như xôi đồ bằng chõ đất nung.

Nồi điện từ tiêu hao điện năng ít hơn nhiều so với nồi thường do nó dùng công nghệ đốt nóng IH cao cấp hơn nhiều so với điện trở. Kiểm chứng cho thấy nồi từ chỉ dùng 60% điện so với nồi thường.

Co nen dung noi com dien tu thay noi com thuong?
Nấu xôi bằng nồi cơm điện từ cũng rất ngon.

Đối với nồi từ hàng xuất khẩu thì chúng dùng điện 220V thông thường, tuy nhiên nồi từ nội địa của Nhật dùng điện 100V nên cần phải qua bộ đổi điện để có thể dùng ở Việt Nam.

Thị trường hàng nội địa second-hand sôi động với các nồi điện từ nhập từ Nhật thường bán kèm bộ đổi điện để người dùng có thể sử dụng bình thường.

Việt Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI