Cơ hội xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc

06/03/2019 - 17:16

PNO - Năm 2019 sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu bằng đường biển vào các thành phố lớn của Trung Quốc.

Theo các chuyên gia, xuất khẩu bằng đường biển (chính ngạch) từ Việt Nam sang Trung Quốc đang ngày càng thuận lợi hơn và chi phí rẻ hơn so với trước. Đây là cơ hội để tăng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này.

Tuy nhiên, muốn xuất khẩu nông sản, thủy sản sang Trung Quốc, các DN VN phải tuân thủ các yêu cầu về tiêu chuẩn, luật pháp và các quy định bắt buộc của Trung Quốc.

Ông Trương Đình Hòe – Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu Thủy sản Việt Nam Vasep cho rằng, từ năm 2013, Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu lớn thứ 4 của thủy sản Việt Nam. Đây là thị trường có mức tăng trưởng nhập khẩu ổn định hơn so với các quốc gia khác. Thương mại điện tử phát triển mạnh ở Trung Quốc và thủy sản cũng là một mặt hàng đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các trang bán hàng online.

Co hoi xuat khau chinh ngach vao Trung Quoc
Xuất khẩu bằng đường biển (chính ngạch) từ Việt Nam sang Trung Quốc đang ngày càng thuận lợi hơn và chi phí rẻ hơn so với trước.

“Trung Quốc đang siết chặt kiểm tra an toàn thực phẩm và thương mại tiểu ngạch. Đây chính là cơ hội để sản phẩm nông sản, thủy sản Việt Nam nâng cao chất lượng và số lượng xuất khẩu chính ngạch, giữ vững uy tín và hình ảnh trên thị trường. Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu vào thị trường này đang được điều chỉnh theo hướng tích cực cho xuất khẩu chính ngạch”, ông Hòe cho biết.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để bền vững, thủy sản Việt Nam cần thực hiện quản lý chất lượng thông qua việc cấp và kiểm tra chứng thư chất lượng trước khi xuất sang Trung Quốc. Bởi vì tình trạng xuất khẩu thủy sản bằng đường bộ (không cần xin chứng thư chất lượng) có thể tạo ra những hệ lụy về chất lượng sản phẩm cũng như hình ảnh sản phẩm thủy sản Việt Nam.

Để tận dụng cơ hội xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, về phía DN cần quản lý chất lượng sản phẩm, nắm bắt thông tin thường xuyên về nhu cầu, quy định của thị trường, đặc biệt là khu vực xuất khẩu biên giới. Về phía các cơ quan chức năng cần có các biện pháp cập nhật những thay đổi về chính sách nhập khẩu hàng thủy sản qua đường biên của Trung Quốc và thông tin kịp thời cho DN để không gặp khó khăn trong quá trình xuất khẩu.  

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI