Cô bán rau chia sẻ cách nhận biết dưa leo, cà chua Trung Quốc tẩm hóa chất độc hại

22/10/2016 - 11:20

PNO - Dưa chuột, cà chua là loại rau quả được liệt vào danh sách tồn dư hóa chất độc hại rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Cô Trần Thị Thủy (51 tuổi, Quan Hoa, Hà Nội), 8 năm bán rau ở chợ Cầu Giấy chia sẻ: “Rau củ hiện nay loại nào cũng bị phun, tẩm thuốc sâu, chủ yếu là ít hay nhiều thôi chứ để sâu bệnh ăn hết bà con nông dân lấy gì mà sống. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều, thuốc sẽ ngấm dần vào rau củ ảnh hưởng trực tiếp tới người ăn. Đặc biệt, hiện nay, có nhiều loại rau, củ có nguồn gốc từ Trung Quốc khiến mọi người không biết chọn loại nào cho phù hợp".

Theo cô Thủy, để nhận biết được những loại rau, củ của Trung Quốc, có hóa chất độc hại nhất là dưa leo và cà chua cũng rất đơn giản.

Co ban rau chia se cach nhan biet dua leo, ca chua Trung Quoc tam hoa chat doc hai

"Đối với dưa leo, vì chưa vào mùa vụ chính nên rất dễ bị phun chất độc hại nhằm giúp quả tăng trưởng nhanh. Vì vỏ dưa mỏng nên các hóa chất dễ ngấm qua vỏ, gây ngộ độc ngay cả khi đã gọt vỏ. Do đó, để lựa dưa sạch, không nên chọn những quả thon đều, xanh đậm bắt mắt, bóng bẩy.

Khi chọn mua dưa chuột nên chọn quả đều màu, cầm chắc tay, không có vết thâm hay màu ố vàng. Những vết ố vàng trên dưa chuột cho thấy chúng đã bị để lâu và bắt đầu có dấu hiệu bị hỏng, hoặc bị bơm hóa chất, những quả dưa này thường sẽ ăn không ngon và có thể có vị đắng, không nên mua.

Co ban rau chia se cach nhan biet dua leo, ca chua Trung Quoc tam hoa chat doc hai
Nên chọn quả đều màu, cầm chắc tay, không có vết thâm hay màu ố vàng.

Không nên mua những quả dưa phình ra - to ở giữa bởi đây là những quả dưa già, ruột nhiều hạt và nhiều nước, ăn cũng không ngon. Chỗ phình to có thể chứa nhiều hóa chất nhất.

Những quả dưa bị nhiễm chất kích thích khi ăn thường sẽ rất nhạt, không có vị thanh mát và ngọt như dưa sạch, đôi khi còn ngửi thấy mùi hắc khó chịu, ngoài ra, dưa leo có chất kích thích còn mềm và dễ nát".

Tương tự như dưa leo, đối với cà chua, cũng có rất nhiều chất kích thích độc hại và thường xuyên bị trà trộn bởi cà chua Trung Quốc.

Cà chua Trung Quốc có chất độc hại quả bao giờ cũng to, bóng đều, không cuống vì sử dụng chất bảo quản rất lâu. Còn đối với cà chua sạch thường có cuống, tươi hơn. Khi mua mọi người nên chọn những quả không chín quá, có độ cứng vừa phải, đôi khi có đốm xanh chưa chín hẳn vì đây là loại ít tiếp xúc với thuốc kích thích, bảo quản. Bổ quả cà chua ra thấy hạt màu trắng vàng chứ không xanh, ruột cũng chín đỏ, chín mềm và có bột.

Co ban rau chia se cach nhan biet dua leo, ca chua Trung Quoc tam hoa chat doc hai

Cà chua Trung Quốc thường mềm, nhanh nát, nhìn bề ngoài thì đẹp nhưng bên trong hạt có thể bị thối hoặc có mùi lạ, nếu ăn sống thì rất khó ăn. Thời gian bảo quản nếu cà chua sạch bình thường chỉ bảo quản được nhiều nhất là 1 tuần trong tủ lanh, còn đối với cà chua Trung Quốc có thể để cả tháng trời mà không bị héo hay thối”, cô Thủy nói.

GSTS Trần Hồng Côn, giảng viên Khoa Hóa Sinh – Trường ĐH Khoa Học Tự Nhiên – ĐHQGHN cho biết: “Tùy theo độc tính của từng loại thuốc mà sẽ tác động khác nhau đến cơ thể. Hiện nay, các loại thuốc bảo vệ thực vật trong danh mục cho phép đều là các loại phân hủy nhanh. Người sản xuất nên tuân theo danh mục sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo đúng liều lượng, chu kỳ phun thuốc và chu kỳ cách ly trước khi thu hoạch. Nếu người dân tuân thủ đầy đủ các hướng dẫn sử dụng thuốc thì sản phẩm rau củ quả là an toàn.

Còn các loại hóa chất khác không rõ nguồn gốc nhập từ Trung Quốc để giấm cà chua, làm cho quả cà chua chín nhanh thì không thể biết và lường trước được những tác động xấu của chúng đến sức khỏe người tiêu dùng”.

Chất kích thích tăng trưởng thực vật khó phân hủy tự nhiên, có hại cho sức khỏe. Nếu sử dụng lâu ngày sẽ làm giảm khả năng sinh sản, nguy cơ gây ngộ độc khiến cơ thể mệt mỏi, suy giảm thể lực khá nguy hiểm, gây suy gan.

 Trịnh Tuyển

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI