Chuyện về những người phụ nữ thay đổi cuộc đời từ EKOCENTER

19/10/2018 - 14:30

PNO - Khởi nghiệp kinh doanh tại Trung tâm hoạt động cộng đồng EKOCENTER với vốn ban đầu do Coca-Cola hỗ trợ, nhiều chị em coi đó là bước khởi đầu cho giấc mơ làm chủ cuộc sống, tạo dựng kinh tế vững vàng cho gia đình.

Sáng nào cũng vậy, ngủ dậy là chị Đặng Thị Hoa Hồng Thắm chuẩn bị đưa con đến trường. Trong khi đó, chồng chị đến trung tâm EKOCENTER Thủ Đức mở cửa, quét dọn khu vực xung quanh. Chỉ có vậy thôi mà hai vợ chồng cảm thấy rất vui. Chị Thắm kể, trước khi có trung tâm EKOCENTER, hai vợ chồng chị đều thất nghiệp, cuộc sống vô cùng bấp bênh khi phải đối mặt với đủ thứ tiền sinh hoạt hàng ngày như tiền điện, tiền nước, sữa cho con… Mọi thứ ngỡ đến đường cùng cho đến khi EKOCENTER được thành lập và làm thay đổi cuộc đời chị. Chưa đầy một năm, chị Thắm thoắt biến thành một phụ nữ khéo tay hay làm, chẳng những nấu bánh canh ngon, buôn bán nhanh lẹ, quản lý trung tâm gọn gàng mà còn đang vun vén một gia đình hạnh phúc. Chính bản thân chị Thắm lại có được cơ hội để giúp đỡ những người xung quanh thông qua việc chia sẻ thông tin về những tiện ích mà trung tâm mang lại.

Chuyen ve nhung nguoi phu nu thay doi cuoc doi tu EKOCENTER
Chị Đặng Thị Hoa Hồng Thắm

Chị Thắm chia sẻ, chị được giới thiệu đi học lớp huấn luyện kỹ năng quản lý trung tâm rồi được chọn làm quản lý. Lúc đầu còn bỡ ngỡ chưa quen nên thấy việc quản lý EKOCENTER là quá sức, người dân xung quanh cũng chỉ đến đây để mua một số ít nhu yếu phẩm hằng ngày nên chị không khỏi lo lắng sẽ không đủ thu nhập vì không có lương. Dần dần, từ một mô hình sinh hoạt cộng đồng, người dân đã đến lấy nước về uống, sử dụng thêm những tiện ích miễn phí khác như máy tính có kết nối Internet để đọc báo, tra cứu thông tin, tham gia các lớp học võ, ngoại ngữ, vi tính, hoạt động thể thao, dự lễ Trung thu, mừng ngày Phụ nữ 20/10,... đồng thời tích cực mua sắm hàng hóa tại ki ốt. Nhờ đó, doanh thu dần khá hơn.

EKOCENTER Duyên Thái (Hà Nội) là trung tâm hỗ trợ cộng đồng thứ 2 được triển khai tại Việt Nam. Cũng như chị Thắm, tại đây chị Đỗ Thị Chuyên đã tìm thấy cơ hội để làm chủ kinh tế cho bản thân và gia đình. Chị Chuyên trước đó vốn chỉ làm công việc nội trợ, chưa kinh doanh bao giờ, kinh tế phụ thuộc hoàn toàn vào chồng nên đời sống rất khó khăn. Từ khi cùng tham gia vận hành EKOCENTER Duyên Thái và bán hàng tại ki ốt của trung tâm, giúp chị Chuyên có thêm thu nhập cho gia đình, lo cho con cái có được cuộc sống đầy đủ hơn. Đặc biệt, từ chỗ chỉ kinh doanh bình thường, chị Chuyên cùng hai chị em quản lý trung tâm còn phát triển thêm hoạt động kinh doanh trên mạng và giao hàng tận nhà để phục vụ bà con quanh trung tâm. Doanh thu của ki ốt từ đó cũng tăng lên.

Chuyen ve nhung nguoi phu nu thay doi cuoc doi tu EKOCENTER
Chị Đỗ Thị Chuyên

Ở độ tuổi 60, với kinh nghiệm 10 năm trong ngành dịch vụ, du lịch tại Huế, bà Đặng Thị Dương quyết định khởi nghiệp tại làng cầu ngói Thanh Toàn với sự hỗ trợ của trung tâm EKOCENTER. Thông qua mô hình doanh nghiệp xã hội, ước mơ hỗ trợ phụ nữ làm kinh tế và thúc đẩy phát triển du lịch cho làng cầu ngói Thanh Toàn mà bà Dương ấp ủ bấy lâu nay đang dần được hiện thực hóa. Bà Dương cho biết, làng cầu ngói Thanh Toàn của Huế đã được tổ chức Asia Community lựa chọn là một trong 3 làng du lịch cộng đồng đặc trưng của Việt Nam năm 2016. Tuy nhiên, du khách thường không lưu lại đây lâu do các dịch vụ du lịch tại làng vẫn còn hạn chế. Vì vậy, bà mong muốn phát triển du lịch cho nơi đây, đồng thời hỗ trợ phụ nữ làm kinh tế.

“Sau khi áp dụng mô hình doanh nghiệp xã hội, làng ngói Thanh Toàn có thêm các dịch vụ tiện ích được cung cấp từ trung tâm EKOCENTER như máy tính, Internet, cà phê, nước uống sạch. Tôi kỳ vọng thời gian tới sẽ có thêm những dịch vụ mới được cung cấp từ đội ngũ phụ nữ đã tham gia khóa huấn luyện “Khởi sự kinh doanh” do công ty xã hội Huế Xanh của chúng tôi phối hợp với Hội đồng Doanh nhân nữ và Công ty Coca-Cola tổ chức. Họ hầu hết là những người buôn bán nhỏ lẻ hoặc làm nông nghiệp, có một số chị em cũng đang công tác trong hợp tác xã du lịch Thanh Toàn. Ước mong của tôi, là ngày sẽ càng có nhiều hơn những phụ nữ Thanh Toàn tự tin hơn làm kinh doanh, du lịch một cách bài bản”, bà Dương nói.

Chuyen ve nhung nguoi phu nu thay doi cuoc doi tu EKOCENTER
Bà Đặng Thị Dương

EKOCENTER là dự án cộng đồng do Tập đoàn Coca-Cola phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội triển khai tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại trung tâm, hệ thống xử lý nước có thể lọc khoảng 6.000 lít nước uống sạch/ngày, phục vụ khoảng 3.000 cư dân địa phương. Nhờ đó, người dân được cung cấp nước uống sạch miễn phí, tiện lợi sau khi được hướng dẫn quy trình nhận nước đảm bảo vệ sinh. Trung tâm hoạt động cộng đồng EKOCENTER sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời có thể tự sản xuất khoảng 30kW điện/ngày để tự vận hành. Đây cũng là nơi người dân có thể kết nối Internet, mở ra cánh cửa tri thức tiếp cận với nhiều thông tin mới cũng như làm nơi sinh hoạt, giải trí lành mạnh.

Như Ý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI