Chuyện những chiếc khay sạch ở sân bay

11/10/2017 - 00:05

PNO - Hành khách đi lại ở sân bay TSN gần đây đã có thể sử dụng hai loại khay đựng đồ riêng biệt tại cổng kiểm soát an ninh. Nếu không, thiệt là "xui tận mạng" lấy trúng chiếc khay trước đó đã dùng cho đôi giày... bốc mùi.

Một khay sạch dùng để các loại vật dụng như ví, áo khoác, túi xách tay, điện thoại di động, máy tính xách tay,.. Một khay riêng để đựng các loại giày dép.

Vậy là ban quản lý sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) hay ở cấp cao hơn đã biết lắng nghe ý kiến của một số hành khách trước đó đưa lên báo chí, rồi mạng xã hội tiếp tay lan tỏa.

Những người này than phiền rằng họ đã cảm thấy mất vệ sinh khi phải để những món tư trang cá nhân hay điện thoại của mình vào những chiếc khay mà trước đó đựng giày dép của người khác.

Chuyen nhung chiec khay sach o san bay
Nhiều người cảm thấy... mất vệ sinh khi phải để những món tư trang cá nhân hay điện thoại của mình vào những chiếc khay mà trước đó đựng giày dép của người khác. 

Thiệt là xui tận mạng nếu lấy trúng chiếc khay trước đó đã sử dụng cho một đôi giày ... bốc mùi. Nhưng phổ biến nhất là tình trạng vệ sinh khi giày dép vốn bám nhiều đất cát và mang theo vô số vi trùng mà chúng giẫm đạp lên. Hãy thử tượng tưởng bạn đặt chiếc điện thoại của mình lên cái khay "nhiễm khuẩn" rồi sau đó áp chiếc điện thoại đó lên mặt, lên sát miệng mình.

Chuyện tưởng chừng như đơn giản vậy nhưng quá đỗi thiết thực, ảnh hưởng tới nhiều người mà bao nhiêu năm nay chẳng ai chịu để mắt tới. Ngay cả các hành khách cũng tỉnh bơ cho qua, nghĩ là chuyện bình thường.

Chuyen nhung chiec khay sach o san bay
Giày dép vốn bám nhiều đất cát và mang theo vô số vi trùng mà chúng giẫm đạp lên.

Tôi chưa có điều kiện kiểm tra nên không biết các sân bay khác ở Việt Nam có áp dụng khay sạch như thế này không. Hồi cuối tháng 9/2017 khi có dịp bay từ sân bay Đà Nẵng, tôi thấy họ đã áp dụng. Thậm chí Đà Nẵng còn làm bài bản và tốt hơn cả Tân Sơn Nhất, vì các khay sạch và khay đựng giày dép không chỉ có dán nhãn mà còn có màu khác nhau để hành khách dễ phân biệt. Sân bay Tân Sơn Nhất có lẽ muốn tận dụng số khay đang xài nên chỉ có thể phân biệt khay này, khay nọ bằng miếng giấy đề can dán trên mặt đáy của khay. Lấy lộn là chuyện cầm chắc rồi. Cũng không thấy có gắn bảng thông báo và có người đứng kiểm tra, nhắc nhở.

Bất luận thế nào, việc các sân bay ở Việt Nam bắt đầu áp dụng loại khay sạch như vậy đã là tiến bộ và văn minh hơn rất nhiều sân bay khác trên thế giới rồi. Mặt khác, biện pháp này cũng giúp làm cho hành khách Việt học quen với lối sống văn minh nơi công cộng.

Trên thế giới, người ta cũng quan ngại tới tình trạng lây lan vi khuẩn, mất vệ sinh và phản cảm của chiếc khay an ninh "đa mục đích".

Sân bay Akron-Canton ở Ohio (Mỹ) là sân bay đầu tiên trong số 9.000 sân bay trên thế giới ứng dụng công nghệ khay tự làm sạch. Những chiếc khay này có phần tay cầm và miếng lót màu cam để dễ phân biệt.

Bản thân tay cầm của hãng NanoTouch Materials gắn vào khay có tính năng kháng khuẩn. Nhà sản xuất dùng các tinh thể nano vô cơ phản ứng với ánh sáng tạo ra một phản ứng ôxy hóa để tự làm sạch, giết chết các vi khuẩn bám trong khay.

Chuyen nhung chiec khay sach o san bay
Hành khách đi lại ở sân bay TSN gần đây đã có thể sử dụng hai loại khay đựng đồ riêng biệt tại cổng kiểm soát an ninh. 

Những chiếc khay kháng khuẩn này còn được lót bằng những miếng lót tự làm sạch và kháng khuẩn do bệnh viện Western Reserve ở Cuyahoga Falls cung cấp cho sân bay như một phần của cam kết chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Cơ quan an ninh vận tải Mỹ (TSA) đang hy vọng giải pháp khay tự làm sạch này sẽ được ứng dụng khắp các sân bay trên thế giới.

Cũng có những sân bay in sẵn những khu vực riêng trên chiếc khay để đựng những món đồ khác nhau: giày dép để riêng, điện thoại, son phấn,… đều có nơi để riêng biệt.

Có những người tỏ ra sạch sẽ chu đáo, lấy một khay đựng giày và dây thắt lưng, một khay đựng các món khác. Nhưng cách này chỉ "diễn" thôi chứ vô tác dụng vì đâu ai biết trước đó những cái khay này đã "chuyên chở" những gì.

Những người thường đi máy bay có kinh nghiệm thủ sẵn những chiếc túi nilông, túi zip thì càng ngon, để bỏ điện thoại, ví, son phấn,… vào trước khi cho lên khay soi chiếu an ninh, vừa cách ly vi khuẩn, vừa tránh rơi rớt.

Phạm Hồng Phước

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI