Chuyên gia tài chính dự báo tỷ giá USD/VNĐ năm 2019

05/11/2018 - 06:00

PNO - Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung gây áp lực không nhỏ lên tỷ giá USD/VND. Nếu chính sách điều hành tỷ giá không linh hoạt, DN xuất nhập khẩu có thể bị ảnh hưởng do lạm phát cũng như lãi suất cho vay trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo ông Hà Huy Cường, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng An Bình (ABBank), chắc chắn Chính phủ và Ngân hàng nhà nước (NHNN) sẽ có những giải pháp để kìm hãm sự biến động tỷ giá.

Thực tế cho thấy, trong thời gian vừa qua, đồng nhân dân tệ mất giá đến 8% nhưng VNĐ cũng chỉ dao động 3-4%. Do đó, các giải pháp của Chính phủ và NHNN để kiềm chế sự mất giá VNĐ là chắc chắn.

Ngoài ra, đây cũng là giải pháp để Chính phủ và NHNN  giúp các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu có các ngành hàng ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, đặc biệt là qua thị trường Trung quốc có kim ngạch nhập khẩu phù hợp, không quá lớn để ảnh hưởng đến tỷ giá.

Dù vậy, các chuyên gia cũng không thể phủ nhận nền kinh tế Trung Quốc đang ảnh hưởng rất lớn và sâu rộng đến Việt Nam. Do đó, nếu khẳng định tỷ giá Trung Quốc không ảnh hưởng đến tỷ giá VNĐ là điều không thể. Nhưng với sự điều hành khéo léo, linh hoạt của Chính phủ và NHNN, ông Cường dự báo tỷ giá USD/VNĐ năm 2019 sẽ không cao hơn với năm 2018.

Chuyen gia tai chinh du bao ty gia USD/VND nam 2019
Các chuyên gia nhận định tỷ giá USD/VNĐ ổn định từ nay đến năm 2019

Cùng quan điểm, chuyên gia kinh tế TS.LS Bùi Quang Tín - CEO Trường Doanh nhân Bizlight cũng cho rằng: có 3 vấn đề chính để giúp tỷ giá USD/VNĐ ổn định từ nay đến năm 2019.

Thứ nhất là tỷ giá USD/VNĐ vẫn dựa trên ba cấu phần: một là là tỷ giá trung tâm, hai là cán cân tương đối lớn của nền kinh tế VN, ba là chỉ số vĩ mô kinh tế - chính trị - xã hội trên thế giới.

Riêng cấu phần về tỷ giá trung tâm, do được xác định dựa trên các đồng ngoại tệ có tỷ trọng giao thương về nền kinh tế - thương mại tương đối lớn, trong đó có đồng nhân dân tệ và đô la Mỹ nên thời gian qua, tỷ giá trung tâm Việt Nam đang chịu áp lực rất lớn trước sự phá giá của đồng nhân dân tệ và các đồng ngoại tệ khác đồng loạt giảm giá.

“Nhưng nhờ chính sách điều hành tỷ giá linh hoạt, thận trọng của Chính phủ và NHNN, tỷ giá của VNĐ vẫn giữ ổn định. Có thể thấy trên bảng giá ngoại tệ của VCB, từ đầu năm đến nay (so với cuối năm 2017), tỷ giá chỉ tăng 2,52%, được xem là giảm thấp hơn so với các đồng ngoại tệ khác của các nước (giảm giá từ 3% - 10%)”, chuyên gia Tín nhấn mạnh.

Thứ 2, việc giảm giá của tỷ giá USD/VNĐ không chỉ là căn cứ vào ngoại tệ của các nước mà còn căn cứ vào mục tiêu về cân đối lớn của các nước về kinh tế, trong đó có liên quan đến lạm phát, lãi suất, cán cân thương mại, GDP…

Do vậy, việc ổn định lạm phát dưới 4% và GDP phải đảm bảo trung bình 6,7%, hay

“Từ nay đến cuối năm, tỷ giá VNĐ sẽ ổn định và không tăng quá mức 2,5%– 3%; đồng thời dự báo 2019 cũng không tăng quá 3%, đây dược xem là mức tăng hỗ trợ cho măt bằng lãi suất, mặt bằng tăng trưởng tín dụng và mục tiêu về lạm phát”, TS.LS Bùi Quang Tín - CEO Trường Doanh nhân Bizlight

cán cân thương mại Việt Nam đến nay đã xuất siêu khoảng gần 7 tỷ USD đã chứng minh cho thấy, Việt Nam vẫn đảm bảo cân đối về mọi mặt, đặc biệt về lãi suất NHNN vẫn đảm bảo ổn định để hỗ trợ DN.

Nhưng theo chuyên gia Tín, việc tăng lãi suất huy động chỉ là cân đối vốn ở các một số ngân hàng, không ảnh hưởng đến thanh khoản VNĐ trên thị trường, điều này được thể hiện rõ mặt bằng lãi suất liên ngân hàng qua đêm vẫn dưới 3,5%. Qua đó chứng minh dòng tiền trong quý 4 của các ngân hàng rất ổn định, không căng thẳng như một vài kênh thông tin đã đưa trước đó.Cuối cùng, xét về 2 yếu tố trên, rõ ràng áp lực lên tỷ giá và lãi suất rất lớn trong thời điểm từ nay đến cuối năm và 2019. Tuy nhiên, mục tiêu lãi suất của Chính phủ và NHNN trong thời gian tới là vẫn đang cố ổn định để DN không bị ảnh hưởng mặc dù nửa tháng nay, lãi suất huy động VNĐ có tăng từ 0,1 – 0,5%.

Bên cạnh đó, NHNN cũng đang nhắm đến 3 công cụ điều hành tỷ giá, thứ nhất là công cụ lãi suất tín dụng, thứ 2 là tỷ lệ dự trữ bắt buộc và thứ 3 là công cụ thị trường mở. Với 3 công cụ này thì dự báo lãi suất tín dụng năm 2019 là từ 17 – 19%/năm và năm 2018 sẽ không vượt quá 17%. Đồng thời, tỷ giá sẽ tiếp tục duy trì ổn định để hỗ trợ cho kênh lãi suất, ngược lại kênh lãi suất sẽ hỗ trợ cho kênh điều hành tín dụng, VNĐ.

Hà Yên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI