Chủ cửa hàng hoa quả sạch chia sẻ cách phân biệt xoài Việt Nam và xoài Trung Quốc

20/11/2016 - 15:54

PNO - Xoài là một loại quả được nhiều người ưa thích bởi nó cũng cấp hàm lượng dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, hiện nay, xoài Trung Quốc bị thương lái tẩm hóa chất độc hại đang tràn lan trên thị trường, làm sao để chọn được xoài ngon.

Những loại xoài 'ngậm' nhiều hóa chất chứa độc tố, có thể bảo quản lâu từ 1 - 2 tháng mà không bị hỏng nhưng lại nguy hại đến sức khỏe. Những độc tố này tích lũy nhiều trong cơ thể, gây nên nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, bệnh vô sinh, suy hô hấp, trụy tim mạch… rất dễ dẫn đến tử vong. Vì vậy, người tiêu dùng cần biết cách chọn xoài, tránh mua phải xoài Trung Quốc bị ngâm, tẩm hóa chất.

Bác Trần Viết Nam (50 tuổi, Hà Nội), chủ cửa hàng hoa quả sạch trên đường Giảng Võ có chia sẻ: “Xoài hiện nay đang tràn lan thị trường, nếu người mua không tinh ý sẽ rất dễ mua phải hàng Trung Quốc có tẩm hóa chất độc hại.

Để phân biệt được xoài Việt Nam và xoài Trung Quốc, đầu tiên phải dựa vào màu sắc, các loại xoài vàng nhìn bắt mắt thường được dân buôn làm chín siêu tốc bằng những hóa chất độc hại, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại xoài chứa hóa chất này có thể bảo quản lâu từ 1 - 2 tháng mà không bị hỏng, còn xoài chuẩn Việt Nam chỉ để được 1 tuần đối với quả xoài xanh, còn xoài đã chín chỉ để được khoảng 3 ngày.

Chu cua hang hoa qua sach chia se cach phan biet xoai Viet Nam va xoai Trung Quoc

Với những quả xoài Trung Quốc có vỏ màu xanh, lấm tấm đen ở cuống, không có vị xoài đặc trưng. Tuy vậy phần thịt vẫn có màu vàng của xoài chín, khá đẹp mắt, nhưng mùi vị nhạt, không thơm. Chúng chủ yếu bị ép chín hoặc kích trưởng, giữ tươi bằng hóa chất.

Xoài Việt Nam thường da căng bóng, có màu vàng sáng, không bị thâm đen, vỏ nhăn, nhũn. Khúc đầu của quả xoài chín vàng và cứng.

Chu cua hang hoa qua sach chia se cach phan biet xoai Viet Nam va xoai Trung Quoc
Xoài Việt Nam thường da căng bóng, có màu vàng sáng, không bị thâm đen

Dựa vào hương vị của xoài, xoài Việt khi ăn giòn, có nhiều giống xoài xanh nhưng vẫn ngọt. Còn xoài Trung Quốc khi còn xanh hay chín đều vị nhạt, không thơm và có vị hắc, nếu mọi người chú ý khi ăn sẽ phát hiện được ngay, vì nó có sự khác biệt hoàn toàn.

Về trọng lượng, xoài Trung Quốc thường có trọng lượng lớn hơn xoài Việt Nam trung bình từ 400g - 700g. Còn xoài Việt sẽ quả nhỏ hơn chỉ khoảng 300g - 350g. Dáng trái thuôn, cuống nhỏ, hơi lõm sâu”.

Ngoài ra bác Nam cũng mách các bà nội trợ tuyệt chiêu chọn xoài ngon như sau:

- Chọn quả chín vàng và cầm chắc tay. Không nên chọn những quả còn xanh và mềm vì những quả đó thường được hái non để bảo quản được lâu hơn.

- Chọn quả có da đẹp không bị vết thâm, da căng bóng, đều màu phần ngay chân cuống hơi lõm xuống và có mùi thơm. Nếu để ăn trong vài ngày thì chọn những quả chắc một chút.

- Phần cuống xoài sẽ cứng chứ không mềm. Còn phần bụng xoài, gần chót đuôi sẽ thấy một mắt nhỏ chứng tỏ hột xoài nhỏ.

Xoài cát Hòa Lộc

Xoài cát Hòa Lộc ngon nhất là khi ăn chín, khi đó trái xoài sẽ tỏa ra một mùi thơm dìu dịu. Thịt của xoài cát Hòa Lộc có màu vàng ươm, ít xơ, mịn, thịt dày, chắc nịch, dù chín đến mức nào thì vẫn không bị bở, có hương vị ngọt ngào đến nỗi không một loại xoài nào có thể thay thế.

Chu cua hang hoa qua sach chia se cach phan biet xoai Viet Nam va xoai Trung Quoc

Xoài Cát Chu

Quả xoài Cát Chu có trọng lượng trung bình 350g-450g, hình thon dài, khi chín vỏ màu vàng nhạt. Thịt xoài Cát Chu ít xơ, mềm mà hơi dai, lại rất ngọt và thơm. Khi ăn miếng xoài tan nhẹ trong miệng và vị ngọt dịu.

Chu cua hang hoa qua sach chia se cach phan biet xoai Viet Nam va xoai Trung Quoc

Xoài xanh giống Thái Lan trồng ở Việt Nam

Xoài Thái lai có hình dáng tròn dài, hơi cong ở phía đuôi, vỏ xanh đậm có thể ăn xanh, chín đều rất ngon. Muốn chọn quả già ngon, thì nên chọn quả có màu xanh nhưng hơi  vàng hồng, phần đuôi quả tròn căng là quả đã chín già, quả cầm nặng tay, mập là quả dày thịt, hột mỏng.

Chu cua hang hoa qua sach chia se cach phan biet xoai Viet Nam va xoai Trung Quoc

Xoài keo Campuchia

Khi chọn xoài keo, mọi người có thể dùng ngón tay bấu vào cuống và ngửi. Nếu thấy có mùi thơm và tinh dầu chảy ra từ cuống, đó là xoài keo tươi và không có chất bảo quản.

Một đặc điểm rất hiếm người biết khi chọn xoài keo là khi quan sát phần bụng xoài, gần chóp đuôi sẽ thấy có một mắt nhỏ. Hãy lưu ý rằng, mắt càng nhỏ thì hạt càng nhỏ.

Chu cua hang hoa qua sach chia se cach phan biet xoai Viet Nam va xoai Trung Quoc

Xoài keo đặc biệt rất ít chua, kể cả khi còn non. Xoài keo vừa ăn là khi đạt độ ngọt thanh, không còn hăng mùi mủ và đặc biệt dễ ăn với hầu hết mọi đối tượng. Thịt quả dày, màu thịt vàng trông rất bắt mắt, khi ăn rất giòn.

Trịnh Tuyển

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI