Chủ của 60 tổ ong rừng được trả giá 30 triệu đồng/tổ vẫn không bán

04/12/2018 - 18:48

PNO - Dù được nhiều tốp “thợ săn” trả giá hàng chục triệu đồng để lấy mật ong trên cây gạo có 60 tổ ong của mình nhưng bà Hoàn vẫn từ chối để bảo vệ.

Hơn một tháng qua, nhiều người đi đường qua xóm 4 (xã Thành Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) hết sức kinh ngạc khi chứng kiến hàng chục tổ ong rừng treo lơ lửng trên một cây gạo nằm sát bên trục đường chính của xã.

Theo người dân địa phương, từ chỉ hơn 10 đàn ong bốn năm trước, đến nay số lượng đàn ong kéo về cây gạo này đã hơn 60 đàn ong. Hàng chục đàn ong về trú ngụ, treo lủng lẳng, chi chít trên những cành cây khiến nhiều người hiếu kỳ từ khắp nơi kéo nhau về để tận mắt chứng kiến.

Chu cua 60 to ong rung duoc tra gia 30 trieu dong/to van khong ban
Cây gạo nằm sát bên đường liên xã, nhộn nhịp người qua lại nhưng ong rừng vẫn kéo về làm tổ ngày một nhiều.

Bà Nguyễn Thị Hoàn (trú xóm 4) chủ nhân của cây gạo nói trên cho biết, cây gạo này được trồng từ năm 1979, đến nay cao chừng 40m. Nhờ được bảo vệ, mỗi năm số lượng đàn ong rừng kéo về cây gạo này làm tổ tăng thêm từ 10 – 15 tổ.

Các tổ ong nằm san sát nhau trên các cành cây gạo, tổ lớn nhất có chiều dài tới 1,5m, rộng gần 1m; tổ nhỏ nhất dài gần 0,5m, rộng 0,3m. Một số tổ, thợ đã đến trả giá 20 đến 30 triệu đồng để được lấy mật ong song bà Hoàn từ chối.

Chu cua 60 to ong rung duoc tra gia 30 trieu dong/to van khong ban
Có hơn 60 đàn ong làm tổ trên cây gạo.

“Nhiều lúc tôi vẫn đi mua mật ong để gửi cho các con dùng, nhiều người bảo sao không bán đi hoặc lấy mật mà dùng nhưng tôi không đồng ý vì muốn để những đàn ong này phát triển”, bà Hoàn nói.

Ông Lô Ánh Hồng, Chủ tịch UBND xã Thành Sơn cho hay đây là một hiện tượng khá lạ bởi một cây gạo khác cao tương tự nằm cách cây gạo của bà Hoàn chừng 10m nhưng lại không có đàn ong nào làm tổ. 

“Hoàn cảnh gia đình của bà Hoàn cũng không quá khó khăn, nhiều người đã trả giá hàng chục triệu nhưng bà Hoàn vẫn nhất quyết từ chối để bảo vệ. Có lẽ vì được bảo vệ nghiêm ngặt, không ai quấy phá nên ong về làm tổ ngày một nhiều hơn. Chính quyền xã cũng đã tuyên truyền với người dân địa phương và những người dân hiếu kỳ tới xem không chọc phá những tổ ong này”, ông Hồng nói.

Gần một năm qua, gia đình ông Hà Văn Phúc (trú xóm Khe Xài 2, xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) cũng bất chấp nguy hiểm để sống chung với một tổ ong vò vẽ khủng dài cả mét trong nhà khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Chu cua 60 to ong rung duoc tra gia 30 trieu dong/to van khong ban
Cho rằng ong làm tổ trong nhà là điềm lành, gia đình ông Phúc đã chung sống với tổ ong vò vẽ suốt gần cả năm qua.

Bà Lục Thị Xuân (vợ ông Phúc) cho hay, đầu năm 2018, môt đàn ong kéo vào làm tổ trong nhà của bà. Tổ ong này vốn chỉ to bằng nắm tay nằm ngay ở mép giường ngủ của cậu con trai. Sau khi được di chuyển lên cao, tổ ong nay đã dài hơn 1m kéo từ trên mái nhà xuống tận gác xép của gia đình.

Theo gia chủ, việc ong kéo vào nhà làm tổ được người dân nơi đây xem là một điềm lành, báo hiệu một vụ mùa bội thu nên gia đình này quyết định không xua đuổi đàn ong mà vẫn sống chung suốt nhiều tháng qua.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI