Chủ cơ sở sản xuất bánh tẻ chỉ cách nhận biết bánh tẻ làm bằng bột, thịt, mộc nhĩ bẩn

17/09/2016 - 06:30

PNO - Bánh tẻ là một món ăn ngon, được rất nhiều người ưa chuộng bởi hương vị đậm đà, béo ngậy. Tuy nhiên, rất nhiều cơ sở sản xuất chỉ vì lợi nhuận đã nhập các nguồn nguyên liệu rẻ tiền không rõ nguồn gốc để làm bánh.

Để làm ra được một mẻ bánh tẻ, những người thợ làm bánh mất rất nhiều công sức từ công đoạn nghiền bột, lọc bột, phơi bột, sau đó là chế biến các gia vị trong nhân bánh... Đó là một quá trình khá phức tạp, vì vậy, người sản xuất có xu hướng tìm đến các nguyên liệu có xuất xứ từ Trung Quốc để giảm bớt chi phí, công đoạn làm.

Chính vì vậy, cách nhận biết bánh tẻ làm từ nguyên liệu không rõ nguồn gốc là vô cùng quan trọng đối với người tiêu dùng.

Liên hệ với anh Lê Văn Đức (35 tuổi), chủ cơ sở sản xuất bánh tẻ tại Sơn Tây, Ba Vì cho biết: “Sống bằng nghề bán bánh tẻ quanh năm, cũng khá khó khăn, làm ra được một mẻ bánh tẻ mất rất nhiều công đoạn, trong khi đó nguyên liệu nhập vào thì không hề rẻ. Nhất là mộc nhĩ vì đây là nguyên liệu chỉ có theo mùa, vì vậy, nếu muốn đủ mọc nhĩ để làm bánh cần phải tích trữ, bảo quản cận thận.

Tôi cũng nghĩ chính vì nguyên nhân trên, mà nhiều người làm đã mua nguyên liệu có nguồn gốc không rõ ràng nhằm thu được lợi nhuận cao”.

Chu co so san xuat banh te chi cach nhan biet banh te lam bang bot, thit, moc nhi ban

"Để phân biệt được những chiếc bánh tẻ có nguyên liệu không đảm bảo, khi mua mọi người cần quan sát, chú ý từ màu sắc bên ngoài cho tới chất lượng của bánh bên trong bánh.

Bánh tẻ ngon đạt chất lượng nhìn bề ngoài rất chắc chắn, không bị nhão. Còn bánh tẻ làm bằng bột Trung Quốc khi cầm cảm giác rất nhẹ, sờ vào đã sẽ cảm nhận ngay bột bánh bên trong không được kết dính, có thể vỡ thành nhiều mảnh khác nhau khi bị va chạm.

Về màu sắc bên trong, bánh tẻ có hai màu khác nhau, màu xanh được gói bằng lá rong, màu trắng trong được làm bằng lá chuối. Nếu bánh tẻ làm bằng bột chuẩn thì dù cho gói bằng lá nào đi nữa thì bánh vẫn có độ trong, rất bóng đẹp, có khi nhìn thấy cả nhân bánh bên trong. Bánh có độ dai nhất định không dễ vỡ.

Chu co so san xuat banh te chi cach nhan biet banh te lam bang bot, thit, moc nhi ban
Dù bánh được gói bằng lá gì đều có độ trong và có độ dai nhất định

Còn bánh tẻ làm bằng bột “lạ” thì kiểu gì cũng có màu sắc khác thường, nếu được gói bằng lá rong bánh sẽ có màu xanh vàng, còn nếu làm bằng lá chuối bánh có màu trắng đục. Bánh không có độ dai, ăn rất bở.

Đối với nhân bánh, nếu là bánh đạt chuẩn nhân bánh sẽ rất thơm, có mùi đặc trưng của thịt lơn và mộc nhĩ, hạt tiêu, thơm ngon, béo ngậy rất dễ ăn. Còn nếu làm nhân bánh bằng thịt lợn, mọc nhĩ bẩn thì sẽ có mùi hắc, màu sắc của thịt không được tự nhiên, đôi khi còn có vài hạt sỏi nhỏ bên trong vì thịt và mọc nhĩ không được rửa kĩ cứ thế xay và chế biến.

Chu co so san xuat banh te chi cach nhan biet banh te lam bang bot, thit, moc nhi ban
Nhân bánh tẻ chuẩn có mùi thơm, còn nhân bánh tẻ có nguyên liệu từ Trung Quốc có mùi hôi

Bánh tẻ chuẩn chỉ bảo quản được trong một thời gian ngắn, để lâu là sẽ chua ngay, còn bánh tẻ là bằng bột "lạ" Trung Quốc vì có hàn the nên để được vài ngày mà không có dấu hiệu mốc", anh Đức nói.

Chị Nguyễn Thanh Trang (22 tuổi, Xuân Thủy, Hà Nội), có chia sẻ: “Hôm trước mình có mua hai chiếc bánh tẻ để ăn sáng với giá 8 nghìn/chiếc, ăn ngay miếng đầu tiên mình có cảm giác ghê ghê rồi, vì bánh gì mà nhão kinh khủng, ăn thêm miếng thứ hai mình cảm giác cứ như đang ăn sạn chứ không phải ăn bánh".

Bột và nguyên liệu từ Trung Quốc hay không rõ nguồn gốc là một hiểm họa lớn, nếu ăn thường xuyên sẽ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Mai Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI