Chọn thực phẩm đông lạnh

12/09/2013 - 08:02

PNO - PN - Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm đông lạnh (ĐL) đóng gói sẵn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nhanh, tiện lợi cho người tiêu dùng (NTD). Tuy nhiên, không ít bà nội trợ mua sản phẩm (SP) ĐL về sử dụng phàn nàn...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Chon thuc pham dong lanh

Ảnh minh họa: internet

Theo quy định, kỹ thuật chế biến thực phẩm ĐL cho phép nhà sản xuất (NSX) dùng lớp nước đá “áo” bên ngoài để bảo quản thực phẩm không bị oxy hóa, nhưng lớp này thường chỉ chiếm khoảng 5%/tổng trọng lượng và khi tính trọng lượng SP phải được trừ ra, chỉ ghi trọng lượng thực. Vì lợi nhuận, không ít NSX “áo” lượng nước đá nặng đến 20% trọng lượng và tính luôn vào trọng lượng SP. Để tránh mua phải những SP ăn gian kiểu này, NTD nên chọn SP trên nhãn có thông tin cam kết trọng lượng đủ sau rã đông. Ngoài ra, nhìn cảm quan, nếu thấy rõ lớp đá bám xung quanh SP, thì khi lớp này tan chảy, SP chắc chắn bị thiếu trọng lượng.

Thực phẩm ĐL có nhiều dạng đông khác nhau, loại đông block (đông thành một khối) rã đông chậm hơn loại đông IQF (đông rời từng miếng). Cùng là SP ĐL, có một số SP không cần rã đông trước khi chế biến, như chả giò, cá/tôm tẩm bột; một số SP khác cần rã đông tự nhiên trong 15-20 phút. Để giữ cho hàm lượng dinh dưỡng trong các SP ĐL không mất đi trong quá trình rã đông, chị Nguyễn Thị Phương Thủy - Phòng Nghiên cứu và phát triển sản phẩm Công ty Sài Gòn Food, tư vấn: nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng được ghi trên nhãn SP. Nếu chưa dùng, khi mua về nên để ngay SP ĐL vào ngăn đá tủ lạnh. Với người bận rộn, có thể đưa SP ĐL xuống ngăn mát tủ lạnh vào buổi sáng trước khi đi làm, chiều về là chế biến được ngay. Nếu cần rã đông nhanh, có thể cho SP vào túi ni lông cột kín miệng bao, ngâm vào nước; không nên rã đông SP bằng cách ngâm trực tiếp trong nước.

Về hàm lượng dinh dưỡng trong thực phẩm ĐL, TS-BS Trần Thị Minh Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, cho biết: thực phẩm ĐL vẫn giữ được hàm lượng đạm, đường, béo… nhưng một số vitamin dễ tan trong nước như vitamin C, vitamin nhóm B… có thể bị mất đi; cần bổ sung thêm rau, củ để bữa ăn đầy đủ dưỡng chất. “Thực phẩm ĐL thường chứa nhiều muối và có thể có chất bảo quản, chỉ nên dùng có mức độ. Thực tế, với những loại thực phẩm ĐL đã được tẩm gia vị, NTD rất khó nhận biết nguyên liệu có tươi hay không”, TS-BS Hạnh nhận xét.

Những chị em bận rộn, nếu không muốn mua thực phẩm ĐL đóng gói sẵn, có thể chọn mua thực phẩm tươi về rửa sạch, để ráo nước, cho vào hộp hoặc bao gói để vào ngăn đá tủ lạnh dùng dần. Theo TS-BS Hạnh, điều quan trọng là phải chọn thực phẩm tươi, sạch. Mua thực phẩm tươi về đông lạnh dùng dần vẫn tốt hơn mua phải thực phẩm kém tươi nhưng có thể chế biến liền, vì nguy cơ nhiễm khuẩn cao, không đủ dưỡng chất. Lưu ý, rã đông từ từ trong ngăn mát tủ lạnh sẽ đảm bảo hơn rã đông bên ngoài vì nếu không kỹ, thức ăn có thể bị nhiễm khuẩn.

Theo kinh nghiệm, với tôm, cá, thịt cắt lát mỏng, ướp gia vị sẵn, chỉ nên rã đông vừa phải, khi cho vào nước sôi sẽ ngon hơn rã đông hẳn. Cẩn trọng khi rã đông bằng lò viba vì có thể làm chín thực phẩm, mất chất dinh dưỡng. TS-BS Hạnh lưu ý thêm, với thực phẩm ĐL nguyên khối, không nên bỏ qua khâu rã đông vì khi chế biến thực phẩm sẽ không chín đều.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI