Chọn kênh đầu tư nào từ nay đến cuối năm (Bài 1)

29/08/2017 - 00:05

PNO - Bất kỳ nhà đầu tư nào cũng sẽ thuộc lòng câu “Không bỏ trứng vào một rổ”. Tuy nhiên, để thực hiện được điều đó đồng thời vẫn đảm bảo được khả năng sinh lời cao là chuyện không hề đơn giản.

Chứng khoán không dành cho tay mơ

Tính đến cuối phiên giao dịch ngày 25/8, chỉ số VN-Index đang đứng ở mức 771,63 điểm. Mức tăng của chỉ số này so với cuối năm 2016 là 16%, cao hơn mức tăng của cả năm 2016.

Tương tự, chỉ số HNX-Index còn có mức tăng cao hơn nhiều khi vượt lên trở lại cột mốc 100 điểm, tăng được 25% so với đầu năm. Kể từ khi đạt trên mức 700 điểm là thị trường chứng khoán (TTCK) VN đã trở lại mức cao sau 9 năm.

Chon kenh dau tu nao tu nay den cuoi nam (Bai 1)
 

Làn sóng tăng giá của nhiều cổ phiếu (CP) trong 7 tháng đầu năm nay đã khiến nhiều nhà đầu tư phải thèm muốn. Hầu như có nhiều nhà đầu tư đã thắng lớn khi cứ mua vào CP là có lãi. Số lượng những CP tăng giá gấp đôi thì không kể hết. Thậm chí có khoảng 36 CP  tăng giá đến 5-6 lần.

Nói đơn giản, nếu với những CP trên, nhà đầu tư mua vào và nắm giữ trong 7 tháng qua thì số lời đã tăng lên gấp 5-6 lần, hoặc thấp nhất là có thể tăng gấp đôi. Điều này khiến hầu như các nhà đầu tư, các công ty chứng khoán lẫn nhiều chuyên gia tài chính đều có nhận định khá lạc quan về TTCK từ nay đến cuối năm.

Thậm chí, một số chính sách của nhà nước như  nghị quyết xử lý nợ xấu được áp dụng từ giữa tháng 8 cũng được dự báo sẽ giúp các ngân hàng giải quyết được “cục máu đông” đã tồn tại từ lâu.

Khi đó, thanh khoản của hệ thống ngân hàng tiếp tục dồi dào, hỗ trợ tốt cho việc lãi suất cho vay ổn định và hoạt động vay của doanh nghiệp cũng như khách hàng cá nhân sẽ thuận lợi. Dòng tiền chảy vào nền kinh tế nói chung và TTCK nói riêng sẽ còn gia tăng. Đó là những yếu tố hỗ trợ tốt cho TTCK.

Vì vậy nhiều dự báo cho rằng chỉ số VN-Index có thể đạt được đến mức 800 điểm từ nay đến cuối năm. Tuy nhiên, việc tăng của nhiều CP đã quá cao nên nhà đầu tư khi mua vào phải cẩn trọng hơn.

Đặc biệt, chứng khoán sinh lời cao nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy kênh đầu tư này dứt khoát không dành cho những cá nhân “tay mơ” chưa có kinh nghiệm, chưa từng tham gia vì tiền sẽ nhanh chóng bị bốc hơi khi mua nhầm CP đang trong xu hướng suy giảm.

Chon kenh dau tu nao tu nay den cuoi nam (Bai 1)
 

Bất động sản sinh lời tùy phân khúc

Thị trường bất động sản (BĐS) đa số sẽ mang lại quả ngọt cho nhiều nhà đầu tư. Nhưng kinh nghiệm đau thương cũng đã diễn ra trong thực tế khi thị trường suy giảm mạnh và đóng băng.

Riêng từ đầu năm đến nay, kênh đầu tư này cũng tiếp tục sinh ra lợi nhuận nhưng tùy thuộc vào phân khúc. Có nhiều nhà đầu tư đã lựa chọn việc mua lại BĐS để cho thuê.

Công ty nghiên cứu CBRE trong một báo cáo khảo sát về mục tiêu của các nhà đầu tư châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2016 và 2017, nhận định yếu tố chính thu hút đầu tư vào lĩnh vực BĐS là tìm kiếm lợi nhuận cho thuê tốt thay vì kỳ vọng tăng giá trị tài sản.

Chon kenh dau tu nao tu nay den cuoi nam (Bai 1)
 

Ví dụ, lợi suất đầu tư cho các tòa nhà văn phòng có vị trí đắc địa tại TP.HCM và Hà Nội đang ở mức cao nhất trong 10 năm qua, cao hơn 3 - 4% so với lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm và cao nhất trong số 21 thành phố trong khu vực..

Theo TS Bùi Quang Tín, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, trong thời gian qua, BĐS phân khúc bình dân và trung cấp vẫn liên tục có sự tăng trưởng. Điều này đã thu hút được  dòng vốn trong và ngoài nước tập trung chảy vào BĐS.

Từ nay đến cuối năm, việc xử lý nợ xấu của hệ thống ngân hàng với 85% nợ xấu có tài sản đảm bảo là BĐS cũng sẽ góp phẩn thúc đẩy thanh khoản gia tăng. Hơn nữa, thực tế là BĐS tại VN dù có suy thoái thì sự phục hồi cũng rất mạnh và không hề có chuyện bị sụp đổ như ở nhiều nước khác.

Chính điều này đã khiến cho nhiều người vẫn quyết tâm bám trụ trên từng căn hộ, mảnh đất để tìm cơ hội sinh lời. Nhưng BĐS lại chỉ là kênh đầu tư dành cho người có khá nhiều tiền, tối thiểu cũng phải có tiền tỷ trong tay.

Còn với những cá nhân chỉ có tiền dư dưới 1 tỷ đồng trở lại thì sẽ có thể phải lựa chọn các kênh đầu tư khác.

(Bài 2: Không bỏ trứng vào một rổ)

Lê Yến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI