Chọn đồ chơi an toàn cho trẻ trong dịp Noel

19/12/2018 - 14:00

PNO - Chọn đồ chơi cho trẻ em vào Giáng sinh có thể khó khăn, đặc biệt là khi trước mắt phụ huynh là rất nhiều lựa chọn.

Phụ huynh có thể cảm thấy đau đầu khi tìm chọn món đồ chơi phù hợp với lứa tuổi, an toàn, và đem lại cho trẻ nhiều niềm vui. Một số đồ chơi chạy bằng pin trông đáng yêu, dễ dàng sử dụng nhưng chúng lại không an toàn.

Chon do choi an toan cho tre trong dip Noel
Cha mẹ nên lưu ý khi lựa chọn đồ chơi để các bé có thể tận hưởng khoảng thời gian chơi đùa vui vẻ.

Đồ chơi có thể trờ nên nguy hiểm vì một số lý do, chẳng hạn như nguy cơ gây nghẹt thở vì các bộ phận nhỏ, nguy cơ chấn thương từ các cạnh sắc nhọn. Để giúp bạn lựa chọn, sau đây là những điều cần chú ý hàng đầu:

1. Chọn mua đồ chơi có dấu CE

Khi mua đồ chơi ngoại nhập vào dịp Giáng sinh, bạn hãy kiểm tra xem chúng có dấu CE trên thân, vỏ hộp hay tờ hướng dẫn hay không. CE là viết tứ của "Conformité Européene", nghĩa là "Phù hợp với tiêu chuẩn châu Âu". Đồ chơi mang dấu CE cho thấy chúng đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cần thiết.

2. Xem cảnh báo về đồ chơi

Kiểm tra nhãn để biết lứa tuổi phù hợp của đồ chơi, ví dụ như “không phù hợp với trẻ em dưới ba tuổi”. Đây là cảnh báo, không phải là hướng dẫn. Nếu bạn chọn mua món đồ chơi cho đứa trẻ lớn hơn, hãy dạy chúng tầm quan trọng của việc giữ đồ chơi không an toàn với trẻ nhỏ ở xa tầm tay các em.

Chon do choi an toan cho tre trong dip Noel
Các chỉ tiêu cần cẩn trọng khi lựa chọn đồ chơi: có thành phần gây độc, có nam châm, gây ồn và có thể gây ngạt thở.

3. Đọc hướng dẫn

Bạn nên đọc hướng dẫn cẩn thận vì chúng cảnh báo mọi nguy hiểm có thể xảy ra khi sử dụng đồ chơi, đặc biệt nếu bạn mua món đồ chơi có bộ phận dùng điện.

4. Mua đồ chơi từ các cửa hàng và nhà sản xuất có uy tín

Phụ huynh nên tham khảo internet và bạn bè để nhận biết các thương hiệu, cửa hàng có uy tín. Mặt khác, bạn có thể quay lại khiếu nại nếu có vấn đề với đồ chơi. Cẩn thận với các đồ chơi không an toàn được bày bán ở chợ hoặc cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ.

5. Kiểm tra đồ chơi trước khi mua

Phụ huynh cần dành thời gian kiểm tra xem liệu món đồ chơi có bất kỳ bộ phận nhỏ nào dễ tháo rời hay không, vì chúng có thể làm nghẹt tai, mũi hoặc cổ họng của một đứa trẻ.

Chon do choi an toan cho tre trong dip Noel
Các đồ chơi cho trẻ lớn hơn có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ hơn trong nhà.

Ưu tiên các đồ chơi không có cạnh sắc, bộ phận nhô ra, dây buộc, dây dài hoặc cáp nối. Tránh các cạnh gồ ghề, bộ phận có thể gấp lại hoặc các lỗ nhỏ có thể làm kẹt ngón tay của bé. Ngoài ra, một số đồ chơi với tiếng ồn lớn có thể gây tổn hại thính giác cho trẻ.

6. Loại bỏ tất cả các bao bì đựng đồ chơi

Nếu đồ chơi được đóng gói trong bất cứ thứ gì có thể gây hại cho trẻ, hãy loại bỏ chúng. Túi nhựa, bọc nhựa, bọt xốp, ghim và nơ có thể làm trẻ nghẹt thở.

7. Cẩn trọng khi mua đồ chơi bằng nam châm

Nếu bạn mua món đồ chơi có nam châm như đồ chơi xây dựng hoặc trang sức từ tính, hãy chắc chắn rằng chúng nằm ngoài tầm tay trẻ nhỏ. Nam châm có thể rơi ra khỏi đồ chơi và thường trông giống như viên kẹo, chúng có thể gây nghẹt thở hoặc làm hại ống tiêu hóa khi bé chẳng may nuốt phải.

Chon do choi an toan cho tre trong dip Noel
Phụ huynh nên mua kèm vật dụng bảo hộ khi tặng bé các món đồ chơi dùng di chuyển.

8. Lưu ý khi mua đồ chơi dùng pin

Bạn có thể dùng băng keo dán nơi lắp pin để trẻ không thể mở ra. Tránh gắn lẫn lộn pin cũ và pin mới hoặc các pin có độ bền khác nhau trong đồ chơi vì điều này có thể làm cho pin cũ hoặc yếu hơn phát nhiệt. Ngoài ra, hãy để các loại pin nút tránh xa trẻ nhỏ.

9. Mua thiết bị bảo hộ cho xe đạp, ván trượt

Nếu bạn nghĩ đến việc mua một chiếc xe đạp, ván trượt hoặc bất kỳ món quà nào khác mà bé sử dụng để di chuyển, hãy mua kèm một chiếc mũ bảo hiểm và các phụ kiện cần thiết nào khác giúp giữ an toàn.

10. Nếu đồ chơi bị lỗi, hãy trả lại

Nếu phát hiện ra rằng bạn đã mua một sản phẩm bị lỗi, cho dù lỗi lớn hay nhỏ, bạn nên yêu cầu cửa hàng đổi trả hoặc bỏ đi nếu không thể khắc phục, vì sự an toàn cho bé.

Ngọc Hạ

Nguồn Theo RTE
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI