Chó Shiba Inu được lùng mua sau hiệu ứng 'Cậu Vàng'

27/08/2019 - 11:30

PNO - Nhiều đầu mối kinh doanh thú cưng tại TP.HCM không khỏi bất ngờ vì giống chó nổi tiếng nhất nhì Nhật Bản - Shiba Inu những ngày gần đây bỗng nhiên được quan tâm đặc biệt.

Việc chọn chú chó Shiba cho vai diễn cậu Vàng trong bộ phim Cậu Vàng là lý do khiến nhiều người quan tâm đến giống chó này. 

Khảo sát trên các diễn đàn kinh doanh chó kiểng, giống Shiba được rao bán khá nhiều, hiện là một trong những giống chó có mức giá thuộc hàng vô cùng đắt đỏ trên thế giới. Giá chó Shiba phối giống tại Việt Nam dao động trong khoảng từ 25–30 triệu đồng/con.

Cho Shiba Inu duoc lung mua sau hieu ung 'Cau Vang'
Shiba Inu được yêu thích vì có ngoại hình đáng yêu, thân thiện và được biết đến là một loài chó trung thành của Nhật Bản. Ảnh minh hoạ

Anh Minh (quận 9, TP.HCM), người nuôi giống chó này khá nhiều năm cho biết, anh yêu thích và nuôi Shiba vì chúng có biểu cảm đáng yêu. Từ chỗ nuôi vì đam mê anh Minh cũng kiếm được những khoản tiền không nhỏ từ hoạt động kinh doanh chó Shiba bằng cách phối giống và bán giống chó này cho những người cùng sở thích.

“Chó Shiba rất quấn chủ, đặc biệt chúng có gương mặt, cách biểu lộ cảm xúc vô cùng dễ mến. Chó con sinh ra có mức giá tầm 20–25 triệu đồng/con...”, anh Minh cho hay.

Giống chó Shiba đẻ trung bình 2–3 con mỗi lứa. Thức ăn của chúng chủ yếu là một số loại hạt. Shiba khá sạch sẽ, không cần chăm nhiều là ưu điểm khiến nhiều người yêu thích. 

Là giống chó quý của Nhật nên người chơi thú cưng có điều kiện luôn tìm hiểu kĩ phả hệ của chó để đánh giá mức độ thuần chủng theo giá tiền đưa ra. Người bán sẽ phải làm giấy VKA (được nhiều người nuôi thú cưng coi đó như tờ giấy khai sinh) cho Shiba trước khi xuất chuồng. Mức chi phí làm giấy dao động trong khoảng 700.000-1 triệu đồng. Nếu chó không có giấy VKA thì không ai mua vì chắc chắn bị lai tạp nhiều, sức khỏe không được tốt…

Tìm đến một trong những cửa hàng cung ứng chó nhập khẩu và thuần chủng tại đường Lê Văn Sỹ, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Chủ shop ở đây cho biết, chỉ một thời gian ngắn sau khi mạng xã hội xôn xao thông tin giống của “Cậu Vàng” màn ảnh là chó Shiba Inu, rất nhiều khách hàng đã gọi tới hỏi về giống chó này.

“Shiba nhìn qua khá giống với Akita - quốc khuyển Nhật Bản. Điểm khác nhau lớn nhất là kích thước của hai loại chênh lệch lớn. Bạn có thể ôm gọn một chú Shiba vào lòng nhưng với Akita thì không thể. Giống Shiba dễ nuôi và chi phí chăm sóc cũng không quá cao. Tuy nhiên, số tiền bỏ ra để sở hữu một chú chó thuần chủng lại không hề rẻ”, chủ shop này nói.

Theo chủ shop, giống Shiba là một trong những giống chó có mức giá thuộc hàng cao tại Việt Nam. Những người nuôi Shiba được xem là khách hàng hạng sang, họ thường lựa chọn giống thuần chủng được nhập khẩu từ châu Âu... Mỗi chú chó với phả hệ bố mẹ tốt, có thể tham gia Dogshow nổi tiếng có giá lên đến 45-120 triệu đồng/con. Phả hệ thông thường giá giao động từ 45–90 triệu đồng/con. Chó được nhập phổ biến nhất tại Việt Nam hiện tại là chó nhập Thái Lan với giá 40–50 triệu đồng/con.

Mức giá này gấp 2 lần so với giống Shiba được sinh ra tại Việt Nam. Nhóm này được chia thành 2 phả hệ: bố, mẹ nhập khẩu (giá 30–40 triệu đồng/con) và bố mẹ sinh trong nước (25–30 triệu đồng/con).

Cho Shiba Inu duoc lung mua sau hieu ung 'Cau Vang'
Shiba Inu cũng được nhiều người yêu động vật tại Việt Nam chọn làm thú cưng. Mặc dù, giá của loài này trên thị trường không hề rẻ. Ảnh minh hoạ

Hiếm nhất và khó tìm mua là giống chó thuần chủng được nhập khẩu từ Nhật Bản. Muốn mua khách sẽ phải đặt hàng từ nửa năm đến 1 năm và mức giá cao chót vót từ 5000–6000 USD/con.

Chủ shop cho biết, chó Shiba thuần chủng Nhật phải đặt hàng cả năm trời bởi vì Nhật siết chặt việc xuất khẩu chó thuần chủng vì sợ lai tạp. Có khi một thời gian dài không mua được chó nếu trường hợp không… gửi được từ “người quen”.

Để mua được Shiba thuần chủng, không chỉ phải tìm ở những địa chỉ nhập khẩu uy tín mà cần kiểm kê các giấy tờ liên quan như FCI (dành cho chó nhập khẩu) và VKA nếu là chó sinh sản trong nước. Khách hàng có kinh nghiệm thường đặt mua chó dưới 6 tháng tuổi để dễ chỉ dạy và ‘làm thân’ với chủ dễ dàng hơn.

Theo lời chủ shop thú cưng này thì hiện tại có nhiều nơi rao bán Shiba với giá siêu rẻ. Đây có thể chó không thuần chủng, lai tạp với những giống chó khác, sức khỏe kém... Hoặc với những con Shiba Inu có khiếm khuyến về ngoại hình, tính cách không bình thường như: nhút nhát, sợ hãi hoặc quá kích độn... Những con Shiba như vậy thường có giá bán rất rẻ, đôi khi chỉ 10-15 triệu đồng 1/con.

Quê hương của Shiba Inu là vùng Chubu (đảo Honsu, Nhật Bản). Cùng với chó Akita Inu, Shikoku, Hokkaido, Kai, Kishu,  Shiba Inu là một trong 6 giống chó bản địa cổ xưa nhất của đất nước mặt trời mọc. Chúng có thể đã xuất hiện từ khoảng năm 300 trước công nguyên.

Ban đầu, chúng được sử dụng để săn các loài thú nhỏ như thỏ, sóc, nhím, chim chóc… Về sau chúng được nuôi trong các gia đình quý tộc để làm thú cưng.

Tạ Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI