Chờ đợi mỏi mòn ứng viên trong Ngày hội việc làm 2018

11/03/2018 - 00:00

PNO - Ngày hội việc làm 2018 mới đây thu hút khá đông các đơn vị tuyển dụng tham gia tìm ứng viên ở nhiều vị trí. Đặc biệt, các lao động tại TP.HCM có cơ hội và được tạo điều kiện về các tỉnh, thành lân cận làm việc.

Chia sẻ với PV, một đơn vị tuyển dụng xuất khẩu lao động đi Nhật và riêng năm nay đơn vị này là đối tác của một doanh nghiệp Nhật tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tuyển hơn 9.000 công nhân, ưu tiên nữ tốt nghiệp THCS làm công việc đóng gói sản phẩm tại Vũng Tàu. Mức thu nhập từ 6,3-7,2 triệu đồng tháng và gồm nhiều chế độ đãi ngộ khác như: lương tháng 13, đỉnh chỉnh lương theo năm, các chế độ bảo hiểm như BHXH, BHYT, BHTN sau khi ký hợp đồng chính thức.

Tuy nhiên, thời điểm người viết tiếp cận đơn vị tuyển dụng là 11h ngày 10/3, nhân viên tư vấn tại đây cho biết chỉ có một ứng viên đến tham khảo công việc và 1 ứng viên đến xin thông tin vì muốn đi Nhật.

“Đến với ngày hội việc làm chủ yếu là để doanh nghiệp giao lưu với nhau, quảng bá tên tuổi doanh nghiệp. Chuyện tìm được lao động trong ngày này rất khó”, nhân viên tư vấn cho hay.

Cho doi moi mon ung vien trong Ngay hoi viec lam 2018
Nhiều đơn vị tuyển dụng chờ đợi mỏi mòn ứng viên trong ngày hội việc làm 2018. Ảnh: Thái Nguyễn.

Cũng theo chia sẻ của nhân viên tuyển dụng này, công nhân sau khi được lựa chọn sẽ đến vòng phỏng vấn diễn ra vào thứ 6 hàng tuần tại Vũng Tàu, sẽ được trực tiếp đơn vị cần lao động phỏng vấn lựa chọn, sau đó các bên sẽ có những trao đổi riêng, thống nhất với nhau về công việc, chế độ,…

Một đơn vị khác, chuyên tuyển dụng lao động trẻ, sinh viên thời vụ cho các hệ thống nhà hàng ăn uống như Sumo, Ba Con Cừu,  Gogi, Kichi Kichi,… chị Trần Thị Thùy Linh – nhân viên tư vấn cùng thừa nhận, doanh nghiệp tham gia chủ yếu là tạo mối quan hệ với doanh nghiệp, tạo dựng tên tuổi thương hiệu, bên cạnh đó lưu lại thông tin ứng viên, chủ yếu là sinh viên. Nhưng chị Linh cũng cho biết, thường sau 1-2 năm khi có việc cần mới gọi các bạn chứ hiện tại thường các bạn sinh viên tìm đến ngày hội sẽ chưa đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng tại thời điểm đó. 

Phần lớn doanh nghiệp tham gia ngày hội tuyển dụng đều cho rằng không kỳ vọng nhiều vào việc sẽ tuyển được lao động trong ngày hội việc làm. Qua quan sát, rất nhiều vị trí tuyển lao động phổ thông, sinh cho các công việc như nhân viên bán hàng, phục vụ, tạp vụ,... Các vị trí khác như nhân viên kỹ thuật, hay cửa hàng trưởng/cửa hàng phó thì hầu như không có ứng viên.

Cho doi moi mon ung vien trong Ngay hoi viec lam 2018
Ngày hội việc làm cũng là nơi nhiều đơn vị tuyển dụng giao lưu, tạo mối quan hệ với nhau. Ảnh: Thái Nguyễn.

Cũng theo chị Nhi, đến khoảng hơn 11h, lượng ứng viên phía công ty chị tư vấn đã lên con số 20 người. Đa phần những đơn vị có kinh nghiệm ứng tuyển thường sẽ có những hoạt động hoạt náo, trò chơi,… để thu hút khách hàng.

Đánh giá về chất lượng lao động sinh viên, một đơn vị tuyển dụng trong lĩnh vực bất động sản tại TP.HCM cho hay, ngoài nguồn lao động dồi dào luôn có sẵn, các bạn sinh viên ngày nay linh động tốt việc học và việc làm thêm. Ngoài ra, lao động sinh viên cũng khá nhạy bén nắm bắt công việc.

“Tuy nhiên, điều hạn chế trong lao động sinh viên là phải bỏ công đào tạo, mức độ gắn bó sau đào tạo không cao”, đại diện một đơn vị tuyển dụng cho hay.

Ngoài ra, những câu hỏi về giá cả lao động là sinh viên, những quyền lợi đảm bảo về tiền lương, lợi ích, sức khỏe lao động hầu như những đơn vị đều cho biết sẽ đảm bảo mọi thứ, không phân biệt lao động có chuyên môn và sinh viên hay lao động không chuyên. Dựa trên mức độ công việc, cống hiến, giá trị đóng góp,… sẽ có chế độ phù hợp.

Thái Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI