Chợ Bình Thới đã có nhà lồng khang trang

20/06/2016 - 14:04

PNO - Từ đầu tháng 8/2016, toàn bộ khu chợ tự phát Bình Thới (Q.11, TP.HCM) hiện tại sẽ được chuyển sang địa điểm mới tại số 152 Lạc Long Quân, P.10, Q.11.

Ông Trương Quốc Cương, Phó chủ tịch UBND Q.11 cho biết như vậy tại buổi họp báo sáng 16/6/2016.

Chợ Bình Thới mới được xây dựng trên khu đất 4.779m2 theo mô hình chợ truyền thống: không có lầu, gồm bốn cổng vào chợ; ngoài cổng số 1 trên đường Lạc Long Quân còn có cổng số 2 trên đường Xóm Đất, cổng số 3 và 4 thuộc hẻm 385 đường Minh Phụng. Tổng kinh phí xây dựng chợ là 40.208.000.000đ.

Ngày 16/6/2016, mục sở thị chợ Bình Thới mới, chúng tôi thấy nhà lồng chợ được thiết kế khang trang với 558 sạp, diện tích bình quân 3m2 /sạp; có lối đi thông thoáng, phân theo từng ngành hàng khô, ướt riêng biệt, được trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy, có hệ thống đèn chiếu sáng, cấp thoát nước, xử lý nước thải; có bãi giữ xe và nhà vệ sinh rộng rãi. Ban quản lý chợ cho biết, giá thuê sạp hàng tháng tại chợ Bình Thới mới từ 97.000-140.000đ/m2.

Cho Binh Thoi da co nha long khang trang
Chợ Bình Thới mới

Cùng ngày, tại chợ Bình Thới hiện tại, tiểu thương vẫn buôn bán tấp nập. Chợ không có nhà lồng, chủ yếu là các gian hàng được cơi nới hoặc kê đặt tạm bợ trên nền đất ướt bẩn; lối đi chật hẹp, tối tăm, nhớp nháp; khu hàng khô - ướt, sống - chín bán xen nhau. Chợ Bình Thới hiện tại là chợ tự phát, do người bán chiếm dụng lòng lề đường, tuyến hẻm trên đường Xóm Đất, Minh Phụng. Nhiều năm qua, hoạt động của chợ đã gây cản trở lưu thông, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và môi trường sống của nhân dân khu vực xung quanh.

Ông Trương Quốc Cương cho biết thêm, để tránh tình trạng tái lập chợ tự phát sau khi đã có chợ mới, quận có kế hoạch huy động khoảng 100 nhân lực, từ ngày 1/7-15/8/2016 sẽ thành lập các chốt chặn trên các tuyến đường - hẻm xung quanh chợ Bình Thới để ngăn tiểu thương đưa hàng vào chợ cũ. Thời điểm này, quận cũng chỉnh trang, nâng cấp các tuyến đường và hẻm khu vực đường Xóm Đất.

Theo quyết định phê duyệt phương án giải tỏa, di dời, tái bố trí chợ Bình Thới, có 474 hộ được hỗ trợ chi phí di chuyển hai triệu đồng, gồm những hộ có đầy đủ hoặc một trong những giấy sau: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký thuế, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, có cam kết năm 1995 được ban quản lý chợ bố trí sắp xếp kinh doanh. 197 hộ/cá nhân kinh doanh không có bất cứ loại giấy nào, đồng thời kinh doanh không thường xuyên sẽ không được tái bố trí kinh doanh tại chợ mới, nhưng được hỗ trợ một lần năm triệu đồng/hộ.

An Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI